ไม่พบผลการค้นหา
ประชาชนชาวยูเครนในภูมิภาคโอเดซาอย่างน้อย 21 ราย รวมถึงเด็ก ถูกขีปนาวุธรัสเซียยิงถล่มจนเสียชีวิต โดยหน่วยกู้ภัยของยูเครนเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตในสถานที่เดียวพร้อมกันถึง 16 ราย จากการที่รัสเซียยิงขีปนาวุธเข้ามาโจมตีต่ออาคารเก้าชั้น ซึ่งตั้งอยู่ในหมู่บ้านเซอร์ฮียีฟกา

อีกทางหนึ่ง มีประชาชนอีก 5 ราย รวมถึงเด็ก ถูกสังหารจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซียใส่รีสอร์ตท่องเที่ยว ซึ่งตั้งอยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน โดยตลอดระยะเวลาไม่กี่วันที่ผ่านมา รัสเซียได้ทำการยิงขีปนาวุธเข้าใส่หลายเมืองของยูเครนกว่าหลายสิบหัว

ในทางตรงกันข้าม ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียอ้างว่า ทางการรัสเซียไม่เคยเล็งเป้าการโจมตีประชาชนผู้บริสุทธิ์

“เราได้ยินเสียงระเบิดสามครั้ง และตอนนี้เราไม่เหลืออะไรอีกแล้ว” ยูเลีย บอนดาร์ ประชาชนชาวยูเครนในเซอร์ฮียีฟกากล่าวกับสำนักข่าว BBC “หมู่บ้านมันสงบเงียบ เราไม่เคยคิดว่าเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้น” ทั้งนี้ หน่วยกู้ภัยยูเครนได้เปิดเผยภาพการเข้ากู้ชีพประชาชนในอาคารเก้าชั้น หลังขีปนาวุธของรัสเซียถูกยิงเข้ามายังเซอร์ฮียีฟกา

หน่วยกู้ภัยยูเครนเผยว่า มีประชาชน 38 ราย ซึ่งรวมถึงเด็ก 6 คน ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีของรัสเซียในครั้งนี้ โดยมีเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพ 60 คน เข้าช่วยประชาชนที่ติดอยู่ในอาคาร ที่ได้รับความเสียหายบริเวณภายนอก นอกจากนี้ มีการคาดการณ์ว่า อาคารดังกล่าวมีประชาชนอยู่อาศัยอย่างน้อย 150 ราย

ทางการยูเครนยืนยันว่า เด็กชายที่ถูกขีปนาวุธรัสเซียสังหารบริเวณรีสอร์ต คือ คีรีโล ทีโมเชนโก วัย 12 ปี โดยขีปนาวุธของรัสเซียถูกยิงมาจากเครื่องบินรบของรัสเซียทางทะเลดำ ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า รัสเซียใช้ขีปนาวุธยุคโซเวียตอย่าง X-22 ในการยิงถล่มโอเดซาของยูเครนในครั้งนี้

เจนนาดี ทรูคานอฟ ผู้ว่าการเมือง ระบุกับทาง BBC ว่า พื้นที่เซอร์ฮียีฟกาไม่มีหน่วยงานหรือโครงสร้างทางการทหารใดๆ โดยเฉพาะสถานีเรดาร์ของยูเครนตั้งอยู่เลย ในขณะที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียออกมาอ้างว่า ตนทำการยิงขีปนาวุธใส่เมืองดังกล่าว เพื่อโจมตีโครงสร้างทางการทหารของยูเครน


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-62006743