ไม่พบผลการค้นหา
สหราชอาณาจักรยืนยันว่า ทางการของพวกเขากำลังจัดหาขีปนาวุธพิสัยไกล ให้กับยูเครนตามที่ร้องขอสำหรับการต่อสู้กับกองกำลังรัสเซีย ที่รุกรานประเทศมาตั้งแต่เดือน ก.พ. 2565 ที่ผ่านมา

จากรายงานของโรงงานผลิตอาวุธระบุว่า ขีปนาวุธร่อนสตอร์มชาโดว์ ซึ่งสหราชอาณาจักรกำลังส่งไปให้ยูเครนในครั้งนี้ มีพิสัยการยิงได้ไกลกว่า 250 กิโลเมตร ในทางตรงกันข้าม ขีปนาวุธไฮมาร์สที่ยูเครนได้รับการจัดหาโดยสหรัฐฯ และประจำการอยู่ในยูเครนนั้น มีพิสัยการยิงประมาณ 80 กิโลเมตร

ขีปนาวุธร่อนสตอร์มชาโดว์จะมอบความสามารถใหม่ให้กับยูเครน ในขณะที่พวกเขากำลังเตรียมการรบต่อต้านรัสเซีย ทั้งนี้ ขีปนาวุธร่อนสตอร์มชาโดว์เป็นอาวุธที่ทำการยิงจากเครื่องบิน ดังนั้น พิสัยการร่อนของขีปนาวุธที่ไกลขึ้น หมายความว่านักบินยูเครนจะสามารถอยู่ห่างจากแนวหน้ารบได้มากขึ้น

เมื่อถูกยิง ขีปนาวุธร่อนสตอร์มชาโดว์จะมีระดับความสูงการร่อนที่ต่ำ เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจจับจากเรดาร์ของศัตรู ก่อนที่จะเข้ายึดเป้าหมายการยิงด้วยตัวจับเป้าอินฟราเรด

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นในรัฐสภาสหราชอาณาจักรโดย เบน วอลเลซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักร โดยการตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นจากคำวิงวอนในหลายครั้งจากยูเครน สำหรับการขอความช่วยเหลือด้านอาวุธเพิ่มเติมจากชาติตะวันตก ทั้งนี้ วอลเลซกล่าวว่าขีปนาวุธจะ "ทำให้ยูเครนสามารถขับไล่กองกำลังรัสเซียที่ยึดดินแดนอธิปไตยของยูเครนได้"

วอลเลซกล่าวว่า สหราชอาณาจักรได้ตัดสินใจส่งขีปนาวุธสตอร์มชาโดว์ให้แก่ยูเครน หลังจากที่รัสเซีย “ดำเนินไปตามทางที่มืดมน” ในการกำหนดเป้าหมายโจมตีโครงสร้างพื้นฐานทางพลเรือนในยูเครน “การบริจาคระบบขีปนาวุธเหล่านี้ ทำให้ยูเครนมีโอกาสที่ดีที่สุดในการป้องกันตนเอง จากความโหดร้ายของรัสเซีย” วอลเลซระบุกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหราชอาณาจักร

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรอธิบายเสริมว่า การตัดสินใจในครั้งนี้เป็น "การปรับเทียบและได้สัดส่วนกับการยกระดับของรัสเซีย" แต่วอลเลซเตือนว่าขีดความสามารถของขีปนาวุธร่อนสตอร์มชาโดว์ที่สหราชอาณาจักรจัดหานั้น "ไม่อยู่ในระดับเดียวกัน" กับระบบขีปนาวุธของรัสเซีย โดยอาวุธของรัสเซียบางรุ่นมีพิสัยยิงไกลกว่ามาก

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา โอเล็กซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครน ยืนยันว่าขีปนาวุธพิสัยไกลจะไม่ถูกใช้โจมตีเป้าหมายภายในรัสเซียเอง “หากเราสามารถโจมตีได้ไกลถึง 300 กิโลเมตร กองทัพรัสเซียจะไม่สามารถป้องกันได้และจะต้องสูญเสีย” เรซนิคอฟกล่าวต่อที่ประชุมสหภาพยุโรป “ยูเครนพร้อมที่จะรับประกันว่า อาวุธของคุณจะไม่เกี่ยวข้องกับการโจมตีในดินแดนรัสเซีย”

ในเดือน ก.พ. ริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร กล่าวว่าเขาเตรียมพร้อมที่จะส่งขีปนาวุธพิสัยไกลไปยังยูเครน และรัฐบาลสหราชอาณาจักรได้เปิดกระบวนการสำหรับการจัดซื้ออาวุธ “เราต้องร่วมกันช่วยยูเครนในการป้องกันเมืองของตัวเองจากระเบิดของรัสเซียและโดรนของอิหร่าน” ซูนัคกล่าว "นั่นเป็นเหตุผลที่สหราชอาณาจักรจะเป็นประเทศแรกที่มอบอาวุธพิสัยไกลให้กับยูเครน"

ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (10 พ.ค.) ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกสำนักประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวว่า ทางการรัสเซียจะใช้มาตรการตอบโต้ทางทหารที่ “เหมาะสม” ต่อขีปนาวุธสตอร์มชาโดว์ที่สหราชอาณาจักรจัดหาให้กองกำลังยูเครน

ขีปนาวุธสตอร์มชาโดว์ประจำการอยู่ในทั้งกองทัพอากาศสหราชอาณาจักรและฝรั่งเศส และเคยถูกใช้ในอ่าว อิรัก และลิเบียมาก่อน ทั้งนี้ ขีปนาวุธที่จัดหาโดยสหราชอาณาจักร สามารถยิงได้โดยเครื่องบินเท่านั้น แต่ขีปนาวุธของฝรั่งเศสสามารถยิงได้จากเรือและเรือดำน้ำ


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-65558070?fbclid=IwAR3hq88Cx1vV5OLddAT0kKGE7WraeYzcYt7MFx-Ng3Nb_uoJ5cSR2gHRSE0