ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ควง ผบ.เหล่าทัพ ชมนิทรรศการอาวุธ ก่อนประชุมสภากลาโหม ชื่นชมฝีมือ กห.-ดีทีไอ วิจัยยุทโธปกรณ์ ใช้ได้จริงพัฒนาอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ

วันที่ 24 มี.ค. ที่กระทรวงกลาโหม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุมสภากลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พร้อมด้วย ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ และผู้แทนผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้ชมบูทนิทรรศการแสดงงานวิจัย พัฒนายุทโธปกรณ์ ที่จัดขึ้นโดยสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม โดยศูนย์อำนวยการสร้างอาวุธฯ และสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (DTI) โดยได้ทำการวิจัย พัฒนาและผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์ที่สามารถนำมาทดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศ และนำไปใช้งานจริงในกองทัพด้วยราคาที่ต่ำกว่าการจัดซื้อจากต่างประเทศ 

2.jpg

โดยช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวชื่นชมในงานวิจัย ฝีมือคนไทย และขอให้ภูมิใจในหน่วยงานกลาโหม และ DTI ที่มีขีดความสามารถในการ พัฒนาอุตสาหกรรมประเทศ สามารถนำไปใช้ได้จริงในเหล่าทัพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างชมงานนิทรรศการ พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้ทดลองเล็งปืนเล็กยาวที่มีการวิจัยพัฒนาให้เหมาะสม กับสรีระของทหารไทยปรับปรุงให้ง่ายต่อการบำรุงรักษาและซ่อมบำรุง ทั้งนี้ศูนย์อำนวยการสร้างอาวุธได้พัฒนาปืนเล็กยาว ขนาด 5.56 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นการต่อยอดจากงานวิจัยของ กรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม ในปี 2563 ให้สามารถนำมาใช้งานได้จริง โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2564 จนถึงปัจจุบัน และมีแผนนำเข้าประจำการในปี 2567- 2568

1.jpg

นอกจากนี้สามารถทำการผลิตชิ้นส่วนต่าง ๆ ของปืนได้และผ่านกระบวนการวิจัยร่วมกันทั้ง สำนักงานปลัด กระทรวงกลาโหม กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จนได้ปืนต้นแบบที่มีความยาวลำกล้อง 14.5นิ้ว และ 20 นิ้ว เข้ารับการทดสอบจากคณะกรรมการกำหนดมาตรฐานยุทโธปกรณ์กระทรวงกลาโหม จำนวน 15สถานี