ไม่พบผลการค้นหา
ปชป.เตือนอย่าขู่โหวตร่างแก้ รธน.ชง ป.ป.ช.สอบ ย้ำมติพรรคขอให้รัฐสภาชงศาล รธน.ตีความการแก้ไข รธน.ตั้ง ส.ส.ร. - โหวตวาระ3 ทำได้หรือไม่ ขณะที่การประชุมวิป รบ.เครียดหลัง พปชร.หวั่งชงศาล รธน.ซ้ำเจอวิจารณ์ - ‘อนุทิน’ ย้ำแก้ รธน.เรื่องของแต่ละพรรค

วันที่ 17 มี.ค. เวลา 08.30 น. ที่รัฐสภา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมการประชุมวิปรัฐบาล และจะได้นำเสนอความคิดเห็นของพรรคประชาธิปัตย์เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อที่ประชุมวิปรัฐบาลเพื่อขอเสียงสนับสนุน เราจะเสนอญัตติด้วยวาจาต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภา  ตามข้อบังคับการประชุมข้อที่ 31 ขอมติที่ประชุมร่วมรัฐสภา ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความชัดเจนใน 2 ประเด็นคือ 1.ขอบเขตของอำนาจรัฐสภาในการโหวตวาระ 3 ว่าสามารถทำได้หรือไม่ และ 2.รัฐสภาสามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มีหมวด 15/1 ตั้ง ส.ส.ร.เพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ได้หรือไม่

ชินวรณ์ กล่าวอีกว่า ฝากถึงสมาชิกรัฐสภาบางคนที่ข่มขู่สมาชิกรัฐสภาท่านอื่นว่าหากโหวตวาระ 3 จะร้องต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ตนขอร้องว่าอย่าขู่ เพราะตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าส.ส.ไม่อยู่ภายใต้อาณัติใด ตนเชื่อว่าหากสมาชิกรัฐสภาลงมติโดยความสุจริตย่อมจะได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ

ด้าน จุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงท่าทีของพรรคในการลงมติในวาระที่ 3 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า พรรคประชาธิปัตย์มีข้อสรุปที่จะเสนอให้รัฐสภาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญอีกครั้ง เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอีกครั้งว่าร่างรัฐธรรมนูญนี้เป็นร่างที่ตกไปแล้วหรือไม่ รวมถึงประเด็นในการจัดทำมติ ว่าจะต้องทำตั้งแต่รับหลักการวาระแรกหรือทำก่อนที่จะมีการตั้ง ส.ส.ร.ขึ้นมาร่างรัฐธรรมนูญ เพราะมีความเห็นหลายฝ่ายไม่ตรงกัน บางฝ่ายมองว่าไม่สามารถลงมติวาระ 3 ได้ ขณะที่อีกส่วนหนึ่งมองว่าสามารถเดินหน้าต่อไปได้ โดยนายชินวรณ์ บุญยเกียรติ รองประธานวิปรัฐบาล นำเรื่องไปหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล ยืนยันว่าทางออกนี้เป็นทางออกที่เหมาะสมที่สุดก่อนลงมติในวาระที่ 3

วิป รบ.ถกเคีียดหลัง ปชป.ขอโหวตชงศาล รธน.ชี้โหวตวาระ3

ด้าน วิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาลนัดประชุม วิปรัฐบาลก่อนการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 256 วาระ3 หลัง ยังมีข้อถกเถียงถึงการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างตึงเครียดและไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปบันทึกภาพ โดยพรรคประชาธิปัตย์ แจ้งต่อที่ประชุมว่า จะยื่นญัตติปากเปล่าต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าสามารถเดินหน้าเดินหน้าพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญวาระ 3 ได้หรือไม่ แต่พรรคพลังประชารัฐ ตั้งคำถามกลับว่าการ ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความอีกครั้ง อาจทำให้สังคมวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐสภาได้ ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่าการประชุมวิปรัฐบาลในช่วงเช้าพรรคภูมิใจไทยไม่เข้าร่วมการประชุม โดยให้เหตุผลว่าเป็นเวลาเดียวกันกับที่พักมีการนัดประชุม ส.ส.ของพรรค

ภท.ลั่นแก้ รธน.เป็นเรื่องของกรรค

ด้าน อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย  กล่าวถึงจุดยืนการโหวตแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 ว่าพรรคภูมิใจไทย กำลังประชุมกันอยู่ เมื่อตนเสร็จภารกิจจากทำเนียบรัฐบาลในช่วงเช้าวันนี้ ก็จะเดินทางไปยังรัฐสภาทันที  ส่วนแนวโน้มในเรื่องนี้เป็นไปตามความต้องการของประชาชน  ส่วนจะโหวตเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยนั้น อนุทินย้ำเช่นเดิมว่าเป็นไปตามความต้องการของประชาชน  ซึ่งในส่วนของรัฐบาลควรจะมีความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ ก็เป็นไปตามความต้องการของประชาชนเช่นกัน ส่วนวิปรัฐบาลจะหารือในทิศทางเดียวกันหรือไม่  อนุทินกล่าวว่า เรื่องรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของปัจเจกพรรค 

ส่วนที่พรรคพลังประชารัฐมีแนวโน้มว่าจะงดออกเสียงนั้น ก็เป็นเรื่องของพรรคพลังประชารัฐ และเป็นเรื่องของแต่ละพรรค ซึ่งในส่วนของตนก็ดูถึงเจตนารมณ์ของพรรคภูมิใจไทย 

ฝ่ายค้านยันโหวตวาระ 3 ได้

ขณะที่ สุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ยืนยันพรรคการเมืองฝ่ายค้านเดินหน้าโหวตวาระ 3 ซึ่งเห็นว่าจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไม่มีการตีความในข้อความใดว่าไม่สามารถโหวตวาระที่ 3 ได้ โดยยอมรับว่ากังวลหากรัฐสภาไม่ดำเนินการตามมาตรา 256  น่าวิตกกังวลมากกว่า ซึ่งเมื่อพิจารณาผ่านวาระที่สองแล้วต้องเว้นไว้ 15 วันก่อนที่จะเข้าสู่การพิจารณาให้ความเห็นชอบในวาระที่ 3 

ทั้งนี้เห็นว่ายังมีความเห็นที่เห็นว่ารัฐสภาสามารถเดินหน้าโหวตได้  รวมถึงเหตุผลจากนักวิชาการ ทำให้ฝ่ายค้านจึงยืนยันท่าทีเดิมในการเดินหน้าให้ความเห็นชอบในวาระที่ 3 ขณะเดียวกันก็น้อมรับคำตัดสินและคำแนะนำของศาล ที่ชี้ให้ดำเนินการอย่างเคร่งครัดและระมัดระวังตามมาตรา 256

สุทินยัง เปิดเผยว่าได้ทราบว่าทีมกฎหมายของรัฐสภามีความเห็นว่าไม่ควรที่จะโหวตวาระ 3 ซึ่งสมาชิกรัฐสภาจะต้องอธิบายชี้แจง ซึ่งหากท้ายที่สุดมีการดำเนินกระบวนการขัดต่อกฎหมาย โดยฝ่ายกฎหมายก็สามารถที่จะกระทำผิดได้ด้วย หรือแม้แต่ประธานรัฐสภาหากวินิจฉัยผิด รวมถึงสมาชิกรัฐสภาเช่นกัน ดังนั้นวันนี้จะต้องระดมความคิดกันอย่างรอบคอบในการใช้โอกาสการเริ่มประชุมวันนี้ ได้หารือกันทุกมุมเพื่อแสดงเหตุผลอย่างเต็มที่

ประธานวิปฝ่ายค้านมั่นใจว่าการประชุมวันนี้จะไม่เกิดความวุ่นวาย ส่วนความเห็นที่แตกต่างกันจะแสดงออกมากันอย่างเข้มข้นในที่ประชุม ส่วนจะสรุปได้หรือไม่นั้น ส่งนตัวเชื่อมั่นจะสรุปได้ 

หากจะไม่ให้โหวตก็ขอให้เป็นมติของที่ประชุมรัฐสภา เพราะหากที่ประชุมเห็นว่าโหวตไม่ได้ก็ถือว่าจำเป็นต้องปฏิบัติตาม แต่ไม่เชื่อว่ามติจะออกมาเช่นนั้น ขณะเดียวกันก็ไม่กังวลว่าหากเดินหน้าโหวตจะมีผู้ไปยื่นร้องในภายหลังเพราะหากไม่ลงมติวันนี้ก็จะถูกอีกฝ่ายหนึ่งร้องเช่นกัน