ไม่พบผลการค้นหา
คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และ วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้แลกเปลี่ยนจดหมาย ที่มีเนื้อหาข้างในซึ่งให้คำมั่นสัญญากันว่า พวกเขาจะพัฒนาความสัมพันธ์ของเกาหลีเหนือกับรัสเซียไปสู่ “ความสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์ที่ยืนยาวนาน”

จดหมายแลกเปลี่ยนดังกล่าวเขียนขึ้น เนื่องในโอกาสวันครบรอบ 78 ปี การปลดปล่อยเกาหลีจากการปกครองอาณานิคมของญี่ปุ่น ระหว่างปี 2453 ถึง 2488 ซึ่งมีการเฉลิมฉลองเป็นวันหยุดประจำชาติในเกาหลีใต้ด้วยเช่นกัน

สำนักข่าว KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานว่า ในจดหมายของคิมที่ส่งถึงปูตินเมื่อวันอังคาร (15 ส.ค.) คิมกล่าวว่ามิตรภาพของทั้งสองประเทศก่อตัวขึ้นในสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วยชัยชนะเหนือญี่ปุ่น และในขณะนี้ ความสัมพันธ์ของทั้งคู่กำลัง “แสดงให้เห็นอย่างเต็มที่ ถึงความสามารถในการอยู่ยงคงกระพันและอาจหาญ ในการต่อสู้เพื่อทำลายการปฏิบัติตามอำเภอใจ และความเป็นเจ้าโลกของจักรวรรดินิยม” 

“ผมเชื่อมั่นว่ามิตรภาพและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน… จะพัฒนาต่อไปเป็นความสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์ที่ยืนยาวนาน สอดคล้องกับความต้องการของยุคสมัยใหม่” คิมกล่าวในจดหมาย “ทั้งสองประเทศจะได้รับชัยชนะ การสนับสนุนและร่วมมืออย่างเข้มแข็งเสมอ เพื่อบรรลุเป้าหมายและอุดมการณ์ร่วมกัน”

ทั้งนี้ สหรัฐฯ กล่าวหาเกาหลีเหนือว่าส่งอาวุธให้รัสเซีย เพื่อใช้ทำสงครามในยูเครน โดยอาวุธต่างๆ ที่สหรัฐฯ กล่าวหาว่าเกาหลีเหนือส่งให้รัสเซีย รวมถึงกระสุนปืนใหญ่ เครื่องยิงจรวดวางไหล่ และขีปนาวุธ อย่างไรก็ดี ทางการเกาหลีเหนือและรัสเซียได้ออกมาปฏิเสธว่า พวกเขาไม่มีการการซื้อขายอาวุธใดๆ ระหว่างกันเพื่อใช้ในสงครามยูเครน

เกาหลีเหนือและรัสเซีย ซึ่งต่างถูกโดดเดี่ยวจากชาติตะวันตกมากขึ้นเรื่อยๆ และถูกกดดันด้วยมาตรการคว่ำบาตร เริ่มมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันมากขึ้น นับตั้งแต่รัสเซียส่งกองทหารบุกเข้าไปยังยูเครน และเริ่มการสู้รบครั้งใหญ่เมื่อปีที่แล้ว

เมื่อเดือนที่แล้ว เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีว่าการกลาโหมรัสเซีย ได้เข้าพบกับคิม ในขณะที่ชายทั้งสองได้เดินรับชมขบวนแห่ขีปนาวุธและโดรนโจมตี ที่มีความสามารถด้านนิวเคลียร์รุ่นใหม่ล่าสุดของเกาหลีเหนือ ณ ขบวนพาเหรดทางทหารในกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้  เวแดนท์ พาเทล รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า ทางการสหรัฐฯ ยังคงมีความ “กังวลอย่างยิ่ง” เกี่ยวกับเกาหลีเหนือ ที่ช่วยเหลือรัสเซียในการทำสงครามในยูเครน และเชื่อว่ารัสเซียกำลังหาทางเพิ่มความร่วมมือกับเกาหลีเหนืออยู่ในขณะนี้ “ความร่วมมือด้านความมั่นคง หรือข้อตกลงด้านอาวุธใดๆ ระหว่างเกาหลีเหนือและรัสเซีย จะเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างแน่นอน” พาเทลกล่าวย้ำในการแถลงข่าวประจำวันของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ

ในข้อความตอบกลับของปูตินถึงคิม ประธานาธิบดีรัสเซียให้คำมั่นว่ารัสเซียจะสนับสนุนความสัมพันธ์ทวิภาคีกับเกาหลีเหนือ “ผมมั่นใจว่าเราจะกระชับความร่วมมือทวิภาคีในทุกด้าน เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนทั้งสอง ตลอดจนเสถียรภาพและความมั่นคงที่มั่นคงของคาบสมุทรเกาหลีและเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือทั้งหมด” คำกล่าวของปูตินจากรายงานของสำนักประธานาธิบดีรัสเซียระบุ

ในทางตรงกันข้าม ผู้นำเกาหลีใต้ สหรัฐฯ และญี่ปุ่น ได้เตรียมหารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านความมั่นคง บนประเด็นเกาหลีเหนือ ยูเครน และประเด็นอื่นๆ ในการประชุมสุดยอดไตรภาคีในวันศุกร์ (18 ส.ค.) ที่แคมป์เดวิด สถานที่รับรองส่วนตัวของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในมลรัฐแมริแลนด์ ห่างออกไปจากกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

ในรายงานที่แยกจากกันของ KNCA คิมซอนกยอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ วิพากษ์วิจารณ์สหรัฐฯ ที่เรียกประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เกี่ยวกับสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของเกาหลีเหนือ 

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าว ซึ่งมีกำหนดไว้ในวันพฤหัสบดี (17 ส.ค.) และได้รับการร้องขอจากสหรัฐฯ แอลเบเนีย และญี่ปุ่น จะเป็นการประชุมสาธารณะอย่างเป็นทางการครั้งแรก ของสมาชิกคณะมนตรีทั้ง 15 ชาติ ในประเด็นเกาหลีเหนือนับตั้งแต่ปี 2560 อย่างไรก็ดี จีนคัดค้านการเรียกการประชุมดังกล่าว โดยกล่าวว่าการเรียกประชุมของสหรัฐฯ มีแต่จะ “เพิ่มการเผชิญหน้าและการเป็นปรปักษ์กันมากขึ้น”

คิม ซึ่งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ กล่าวว่าการประชุมที่วางแผนเอาไว้ “เปิดเผยให้เห็นใบหน้าที่เป็นปฏิปักษ์อันน่าเกลียดของสหรัฐฯ ที่เต็มไปด้วยความรู้สึกของการเผชิญหน้า” ในขณะที่การประชุมได้เน้นย้ำถึงความเป็นจริง ของคณะมนตรีที่ “ตกอยู่ในความผิดปกติภายใต้อำนาจบังคับของสหรัฐฯ และการใช้อำนาจโดยมิชอบ"


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/8/15/smash-the-imperialists-n-koreas-kim-russias-putin-exchange-letters?fbclid=IwAR05ZJwLu4CpV0OeXqXgsvuwJ6_V3BcnOpcjR__8AVKij41HSOExoeyT3DM