ไม่พบผลการค้นหา
วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ตอบรับคำเชิญจาก คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ในการเดินทางเยือนเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการ หลังจากที่ผู้นำทั้งสองจัดการประชุมสุดยอดแบบพบหน้ากันครั้งแรกในรอบ 4 ปี ในแคว้นทางตะวันออกไกลของรัสเซีย

คิมได้เดินทางเยือนรัสเซียเพื่อมองหาช่องทางในการพัฒนาอาวุธ โดยเฉพาะการปล่อยดาวเทียมสอดแนมออกไปนอกวงโคจร ซึ่งเกาหลีเหนือประสบกับความล้มเหลวไปแล้ว 2 ครั้ง ในขณะที่ปูตินกำลังมองหาการเสริมกำลังพันธมิตรของรัสเซีย ท่ามกลางสงครามยูเครนที่ดำเนินไปในยูเครน

ในการเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการ คิมได้มอบคำเชิญไปยังปูติน ตาม “เวลาที่สะดวก” ในการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือ ในช่วงสิ้นสุดวันที่ผู้นำทั้งสองได้พูดคุยกันนานกว่า 4 ชั่วโมง และเข้าเยี่ยมชมศูนย์อวกาศวอสตอชนีของรัสเซีย

“ปูตินยอมรับคำเชิญด้วยความยินดี และยืนยันเจตจำนงของเขา ที่จะสานต่อประวัติศาสตร์และประเพณีของมิตรภาพรัสเซีย-เกาหลีเหนืออย่างต่อเนื่อง” สำนักข่าว KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ระบุเมื่อวันพฤหัสบดี (14 ก.ย.) 

การหารือกันของปูตินกับคิมในรัสเซีย สร้างความกังวลต่อสหรัฐฯ และชาติตะวันตกว่า คิมอาจเตรียมขายอาวุธให้แก่รัสเซีย เพื่อนำไปใช้ทำสงครามในยูเครน ซึ่งอาจกระทำไปเพื่อแลกเปลี่ยนกับเทคโนโลยีของรัสเซีย ที่จะสานต่อความทะเยอทะยานทางทหารของคิม ในการพัฒนาระบบอวกาศและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่าผู้นำเกาหลีเหนือจะเยี่ยมชมโรงงานผลิตเครื่องบิน และเดินทางไปยังวลาดิวอสต็อก ซึ่งคิมจะเข้าชมกองเรือแปซิฟิกของรัสเซีย ทั้งนี้ คณะผู้แทนของคิมประกอบไปด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารระดับสูง และผู้อำนวยการแผนกยุทโธปกรณ์ของเกาหลีเหนือ

ในรายงาน KCNA ระบุว่า คิมและปูตินเห็นพ้องที่จะกระชับความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์และยุทธวิธีเพิ่มเติม เมื่อเผชิญกับ “ภัยคุกคามทางทหาร การยั่วยุ และการปกครองแบบเผด็จการของจักรวรรดินิยม”

ในขณะเดียวกัน ปูตินได้กล่าวชื่นชม “การเสริมสร้างความร่วมมือและมิตรภาพระหว่างประเทศของเรา” และกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขามองเห็น “ความเป็นไปได้” สำหรับความร่วมมือทางทหารกับเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ซึ่งเป็นแขกในงานเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปีการสงบศึกสงครามเกาหลีระหว่างปี 2493 ถึง 2546 ณ กรุงเปียงยาง เมื่อเดือน ก.ค. ได้มีส่วนร่วมในการเจรจาครั้งนี้เช่นกัน

ปูตินกล่าวก่อนหน้านี้ว่า รัสเซียสามารถช่วยเกาหลีเหนือสร้างดาวเทียมได้ โดยคิมระบุว่าดาวเทียมสอดแนมมีความสำคัญ ต่อการพัฒนาอาวุธของเกาหลีเหนือ แต่ความพยายามถึง 2 ครั้งในปีนี้ ที่เกาหลีเหนือได้ส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจร กลับจบลงด้วยความล้มเหลว ทั้งนี้ นักวิเคราะห์บางรายชี้ว่าเกาหลีเหนืออาจต้องการลองใช้ยานอวกาศของรัสเซีย สำหรับการปล่อยดาวเทียม และทำงานร่วมกับรัสเซียเพื่อสร้างชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่ทรงพลังมากขึ้น

ก่อนที่ปูตินและคิมจะพบกัน เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูก ซึ่งถือเป็นการยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุด ที่เกาหลีเหนือได้กระทำการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ ที่ได้สั่งห้ามกิจกรรมดังกล่าว

แมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า เป็นเรื่อง "น่าหนักใจ" ที่รัสเซียกำลังพูดถึงความร่วมมือกับเกาหลีเหนือ ในโครงการที่อาจละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

คิมยังโฮ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ ซึ่งรับผิดชอบด้านความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ แสดงความ “กังวลอย่างยิ่ง” เกี่ยวกับความร่วมมือทางทหาร และข้อตกลงด้านอาวุธที่เป็นไปได้ของรัสเซียกับเกาหลีเหนือ โดยกล่าวว่า ทั้งสองประเทศดูเหมือนจะดำเนินการตามข้อตกลงทางทหาร “บางประเภท” ต่อไป “เราขอเรียกร้องให้รัสเซียและเกาหลีเหนือหยุดการกระทำผิดกฎหมาย ที่ทำให้พวกเขาโดดเดี่ยวและถดถอยอีกครั้ง และปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ระหว่างประเทศ รวมถึงมติของคณะมนตรีความมั่นคง”

โยโกะ คามิกาวา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งใหม่ ยังได้ออกมากล่าวเตือนถึง "การละเมิด" มติของสหประชาชาติด้วย ทั้งนี้ มติดังกล่าวได้ผ่านการสนับสนุนจากรัสเซียเช่นเดียวกับชาติสมาชิกอื่นๆ เพื่อสั่งห้ามการพัฒนาเทคโนโลยีที่สามารถนำมาใช้ในโครงการขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ 

นอกจากนี้ มติของสหประชาชาติยังสั่งห้ามความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์และทางเทคนิค กับเกาหลีเหนือในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนิวเคลียร์ วิศวกรรมและเทคโนโลยีการบินและอวกาศและการบิน หรือเทคนิคและวิธีการการผลิตขั้นสูง


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/9/14/vladimir-putin-accepts-kim-jong-un-invitation-to-north-korea?fbclid=IwAR3TGNZV1XGoGHVxhPpSKIkH-oSuzq0tq9SStpnhO5FLcSRi0wApDGMZQgI