ไม่พบผลการค้นหา
เมื่อเช้าวานนี้ (19 ต.ค.) เกิดเหตุระเบิด ณ เรือนจำที่ใหญ่ที่สุดของเมียนมา ซึ่งใช้ขังนักโทษนับหมื่นราย บริเวณนครย่างกุ้ง ส่งผลให้เกิดการยิงปะทะกันกับเจ้าหน้าที่ทหาร จนมีรายงานในเวลาต่อมาว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย

กลุ่มกองกำลังติดอาวุธต่อต้านเผด็จการเมียนมา ออกมาอ้างความรับผิดชอบว่าตนเป็นคนลงมือก่อเหตุ ณ เรือนจำอินเส่งในครั้งนี้ เพื่อเป็น “การตอบโต้มินอ่องหล่ายน์” โดยใจความท่อนหนึ่งบนแถลงการณ์ที่เผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดียระบุว่า “วันนี้… หน่วยเฉพาะกิจแห่งพม่า (STA) ได้ลงมือสังหารหัวหน้าเรือนจำไป 2 ราย เราทำการตอบโต้มินอ่องหล่ายน์ และ… เจ้าหน้าที่ของเรือนจำ จากการกดขี่อย่างต่อเนื่องต่อสหายปฏิวัติของพวกเรา”

MRTV สื่อของรัฐในเมียนมาระบุว่า เหตุระเบิดเกิดขึ้นจาก “วัตถุระเบิดที่ใส่มาในกล่องพัสดุ” ส่งผลให้เจ้าหน้าที่เรือนจำเสียชีวิต 3 ราย และผู้เข้าเยี่ยมอีก 5 ราย ซึ่งเป็นผู้หญิง และคนอื่นๆ ที่เป็นญาติกับเจ้าหน้าที่เรือนจำ นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดดังกล่าวอีก 18 ราย โดยพยานในที่เกิดเหตุระบุว่า ตนได้ยินเสียงการยิงปะทะกัน หลังจากเกิดเสียงระเบิดขึ้นบริเวณโต๊ะรับพัสดุของเรือนจำ

มีรายงานเพิ่มเติมว่า ยังมีระเบิดอีกลูกที่ชนวนไม่ทำงาน ซึ่งถูกพบว่าถูกห่ออยู่ในถุงพลาสติก อย่างไรก็ดี ผู้เสียชีวิตที่เดินทางมาเข้าเยี่ยมในเรือนจำจากเหตุระเบิดครั้งนี้ มีความเกี่ยวข้องกันกับผู้ต้องขังโทษการเมือง จากการประท้วงต้านรัฐประหารด้วย อย่างไรก็ดี กลุ่มนักสิทธิมนุษยชนและนักกิจกรรมได้ออกมาประณามการก่อเหตุระเบิดในครั้งนี้ และเรียกร้องให้ผู้ลงมือต้องได้รับโทษตามกฎหมาย

พยานระบุว่า ตนอยู่ห่างจากระเบิดออกไปประมาณ 3 เมตร และไม่ได้รับบาดเจ็บจากระเบิดแต่อย่างใด แต่ได้รับบาดแผลจากเศษกระสุนที่มีการยิงปะทะกัน ทั้งนี้ ผู้ได้รับบาดเจ็บถูกนำตัวออกจากเรือนจำ นอกจากนี้ ศาลตัดสินคดีที่ตั้งอยู่ถัดกันไปจากเรือนจำ ต้องยกเลิกการพิจารณาคดีหลังจากเหตุระเบิดทันที เนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัย

เรือนจำอินเส่งเป็นเรือนจำที่ใหญ่ที่สุดของเมียนมา และเป็นสถานที่ที่ใช้กักขังผู้ต้องหาคดีการเมืองจำนวนหลายพันราย ที่ออกมาต่อต้านการทำรัฐประหารของมินอ่องหล่ายน์และคณะ ตั้งแต่ช่วงเดือน ก.พ.ของปีที่แล้ว โดยเรือนจำอินเส่งขึ้นชื่อเรื่องการกักขังและทรมานนักโทษอย่างโหดร้ายทารุณ

ทั้งนี้ กลุ่ม STA ที่ออกมากล่าวอ้างความรับผิดชอบในครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งกองกำลังติดอาวุธที่สู้รบกับกองทัพเมียนมา และ STA เคยก่อเหตุโจมตีมาในหลายครั้ง ซึ่งรวมถึงการโจมตีสำนักตรวจคนเข้าเมืองเมื่อช่วงเดือน ส.ค.ที่ผ่านมาด้วย

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มกองกำลังปกป้องประชาชน (PDF) ซึ่งคอยก่อเหตุโจมตีบุคคลที่มีความเชื่อมโยง หรือให้การสนับสนุนแก่ระบอบรัฐประหารเมียนมา โดยนครย่างกุ้งเองมักเกิดเหตุลอบสังหาร วางระเบิด หรือยิงปะทะอยู่บ่อยครั้ง นับตั้งแต่ภายหลังการเกิดรัฐประหารขึ้น ส่งผลให้เมียนาเข้าสู่ภาวะสงครามกลางเมืองอย่างแท้จริง


ที่มา:

https://edition.cnn.com/2022/10/19/asia/myanmar-insein-prison-unrest-intl-hnk/index.html

https://www.bbc.com/news/world-asia-63310857?fbclid=IwAR3Y9f3ovpKVZncdDGiRJRXgZNugAOzMamHUbtwdszbVg2Y14JhvikgSUYU