ไม่พบผลการค้นหา
'ชัยธวัช' แนะ 'มหาดไทย' แก้ กม.ครองปืน เชื่อลดความเสี่ยงก่อเหตุได้ จี้ย้อนไปถึงสมัย 'อนุพงษ์' อนุญาตให้ปืนท่วมประเทศ เห็นด้วย 'เศรษฐา' อนุญาตเปิดผับบาร์ถึงตีหนึ่ง แต่ควรจัดโซนนิง

วันที่ 5 ต.ค. ที่อาคารรัฐสภา ชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่สังคมเรียกร้องให้มีการทบทวนกฎหมายควบคุมอาวุธปืน ภายหลังเกิดเหตุสลดที่สยามพารากอน ว่า เรื่องจำนวนอาวุธปืนเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ซึ่งพรรคก้าวไกลเคยพูดไว้เมื่อสภาสมัยที่แล้ว ว่าในช่วงระยะเวลาหลังรัฐประหารปี 2557 

ชัยธวัช ชี้ว่า มีการเพิ่มจำนวนใบอนุญาตครอบครองปืนมากเป็นพิเศษ เป็นเหตุให้จำนวนปืนต่อจำนวนประชากรในสังคมไทยสูงมาก สื่อต่างประเทศได้มีการสำรวจจำนวนปืนที่ถูกกฎหมาย แล้วไม่ถูกกฎหมาย พบว่าจำนวนปืนในประเทศไทยสูงเป็นอันดับที่ 2 ของภูมิภาคอาเซียน

ชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องใบอนุญาตปืนเป็นเงื่อนไขที่ทำให้ประชาชนเข้าสู่อาวุธปืนได้ง่ายเกินไป แม้จะไม่ใช่สาเหตุโดยตรง แต่ก็เป็นเงื่อนไขที่ทำให้ใช้อาวุธไปก่อความรุนแรงต่อประชาชน ซึ่งยังไม่นับที่เจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยให้มีการซื้อขายอาวุธเทียมที่มีประสิทธิภาพเหมือนอาวุธจริง นอกจากนี้ยังมีเรื่องบ่อนออนไลน์และยาเสพติดอีกด้วย สิ่งเหล่านี้ต้องมาหารือร่วมกันว่าจะจัดการอย่างไร 

“เราอาจจะสนใจเรื่องระบบเตือนภัยกันเยอะ เราอาจจะสนใจเรื่องสาเหตุว่าผู้ก่อเหตุว่าเราจะป้องกันอย่างไร เรื่องที่เป็นประเด็นมากๆคือควรจะลดความเสี่ยงในการทำให้ประชาชนเข้าถึงอาวุธปืนได้ง่าย” ชัยธวัช กล่าว

ชัยธวัช ยังกล่าวว่า เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับกระทรวงมหาดไทยโดยตรง ก็หวังว่ากระทรวงมหาดไทยจะมีนโยบายดูแลเรื่องนี้ว่าการให้ใบอนุญาตอาวุธปืนจำนวนมากจะไม่เกิดขึ้นอีก 

"หรือถ้าให้ดี ควรกลับไปตรวจสอบ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยด้วย ว่ามีการให้อนุญาตปืนมากที่สุดในประวัติศาสตร์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาได้อย่างไร” ชัยธวัช กล่าว

สำหรับกรณีที่ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เผยว่าจะเปิดผับบาร์และสถานบันเทิงถึงตีหนึ่ง ชัยธวัช ให้ความเห็นว่า เรื่องนี้พรรคก้าวไกลเห็นด้วย เป็นข้อเสนอของพรรคอยู่แล้ว แต่มีความเห็นว่าควรที่จะจัดโซนนิ่งได้ ไม่ควรจะเปิดแบบทั่วไป

ชัยธวัช กล่าวว่า สถานบันเทิงเป็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจสำคัญดังนั้นควรทำให้ถูกกฎหมายและถูกควบคุมกำกับภายใต้กรอบที่ควรจะเป็นให้ได้ไม่ใช่ ในทางปฏิบัติบอกว่ากฎหมายห้าม แต่มีการเปิดถึงเช้าในหลายที่ โดยใช้กระบวนการจ่ายส่วยให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และไม่สามารถควบคุมกำกับตามที่เหมาะที่ควร ก่อนย้ำว่าเรื่องนี้เห็นด้วย แต่ควรมีการจัดโซนนิง ไม่ใช่เปิดเป็นการทั่วไป