ไม่พบผลการค้นหา
รวมภาพบรรยากาศการประชุม 8 พรรคร่วม จัดที่พรรคก้าวไกล ก่อนมีการแถลงข่าวผลการหารือ

2 ก.ค.2566 ที่ทำการพรรคก้าวไกล หัวหน้า 8 พรรคการเมืองร่วมจัดตั้งรัฐบาล ทยอยเดินทางเข้าประชุมหารือการทำงานของคณะกรรมการประสานงานเพื่อการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล โดยเป็นที่จับตาว่าอาจมีการประชุมหาข้อตกลงเรื่องประธานสภาผู้แทนราษฏร และตำแหน่งรองประธานสภาฯ ทั้ง 2 ตำแหน่ง ซึ่งยังคงมีความไม่ชัดเจนระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย

ตั้งแต่เวลา 9.20 น. บรรดาแกนนำพรรคทยอยเดินทางมาถึง โดยคนแรกคือ วันมูหะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ซึ่งระบุว่า ควรให้ทั้ง 2พรรคแกนนำได้พูดคุยกันอีกสักนิด และเชื่อว่าในวันที่ 4 ก.ค. ซึ่งเป็นการประชุมสภาฯ นัดแรกจะไม่มีการฟรีโหวตเรื่องประธานสภาฯ

ตามด้วย ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เดินทางมาถึงและออกมายืนรอต้อนรับแกนนำพรรคคนอื่นๆ ประกอบด้วบ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช พรรคเสรีรวมไทย, ปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ พร้อมด้วย สุพันธุ์ มงคลสุธี แกนนำพรรคไทยสร้างไทย, วสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง และเชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ หัวหน้าพรรคพลังสังคมใหม่ 

ขณะที่ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางมาถึงเวลาไล่เลี่ยกันแกนนำกับพรรคเพื่อไทย นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แต่ทั้งสองไม่ได้พบหน้ากัน เนื่องจากมีผู้มาร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับพิธาในกรณีถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทำร้ายร่างกายจนพิการ และการเอาเปรียบเรื่องที่ดิน สปก. 

อย่างไรก็ตาม ระหว่าง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว และแกนนำพรรคเพื่อไทย เดินเข้าไปในอาคาร ได้มีประชาชนที่อยู่บนระเบียงชั้นสองประมาณ 6 -7 คน ใส่เสื้อสีส้ม ตะโกนลงมาว่า “นายกฯ ต้องเป็นพิธาประธานสภาต้องเป็นของก้าวไกล” “เพื่อไทยต้องเคารพมติประชาชน” โดย นพ.ชลน่านเดินเข้าอาคาร โดยที่ไม่ได้กล่าวอะไร 

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวจะเริ่มขึ้นในเวลา 10.00 น. คาดว่าจะมีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่พรรคก้าวไกลในเวลาประมาณ 12.30 น.


'ชัยธวัช' มั่นใจเคลียร์จบก่อนโหวต อย่าหวั่นไหวข่าวลือ

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยก่อนการประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ถึงกระแสข่าวที่พรรคเพื่อไทยจะยุติการเจรจาตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง ซึ่งการประชุมในวันนี้ (2 ก.ค.) จะมีการติดตามคืบหน้าของคณะทำงานช่วงเปลี่ยนผ่าน รวมถึงพูดคุยถึงการเลือกตำแหน่งประธานสภาฯ ด้วย

“พรรคเพื่อไทยยืนยันให้การเจรจาได้ข้อยุติ และทำให้การจัดตั้งรัฐบาลดำเนินต่อไปได้ด้วยดี หากยังไม่มีข้อยุติในวันพรุ่งนี้ (3 ก.ค.) ก็จะมีการหารือกับพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง เพื่อให้ได้ข้อยุติทั้งหมด ก่อนการลงมติเลือกตำแหน่งประธานสภาฯ วันที่ 4 ก.ค.” ชัยธวัชกล่าว

ส่วนที่แกนนำทั้ง 2 พรรคต่างออกมายืนยันไม่มีปัญหาในการเลือกตำแหน่งประธานสภาฯ แต่มีกระแสข่าวว่าไม่ลงตัว ชัยธวัช ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นข่าวจากพรรคก้าวไกล และยังไม่ทราบว่าเป็นข่าวจากแหล่งใดที่สร้างความสับสนให้สังคม จึงขอให้สื่อมวลชนนำเสนอข่าวที่มาจากแกนนำของทั้ง 2 พรรคเท่านั้น

ชัยธวัชยังปฏิเสธที่จะให้ความเห็น หากมีการเสนอชื่อ ส.ส. ฝั่ง 8 พรรคร่วม ชิงตำแหน่งประธานสภาฯ กับ ปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล โดยชัยธวัชกล่าวเพียงว่า ยังไม่มีการพูดคุยกัน และเชื่อว่าการประชุมครั้งนี้จะมีการหยิบยกประเด็นดังกล่าวมาพูดคุย เพื่อให้เกิดความชัดเจน

เมื่อถามว่ากระแสข่าวต่างๆ ที่ออกมาในขณะนี้จะสร้างความขัดแย้งภายใน 8 พรรคร่วมหรือไม่ ชัยธวัชย้ำว่า 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ไม่หวั่นไหวต่อกระแสข่าวต่างๆ ที่เกิดขึ้น เรามั่นใจในเจตนาดีของทั้ง 8 พรรคร่วมในการทำงานร่วมกันเพื่อให้เป็นประโยชน์ที่สุดในการฟื้นฟูประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา

ประชุมร่วม 8 พรรค (2 ก.ค.66) ประชุมร่วม 8 พรรค (2 ก.ค.66) ประชุมร่วม 8 พรรค (2 ก.ค.66) ประชุมร่วม 8 พรรค (2 ก.ค.66) ประชุมร่วม 8 พรรค (2 ก.ค.66) ประชุมร่วม 8 พรรค (2 ก.ค.66) ประชุมร่วม 8 พรรค (2 ก.ค.66) ประชุมร่วม 8 พรรค (2 ก.ค.66) ประชุมร่วม 8 พรรค (2 ก.ค.66) ประชุมร่วม 8 พรรค (2 ก.ค.66) ประชุมร่วม 8 พรรค (2 ก.ค.66) ประชุมร่วม 8 พรรค (2 ก.ค.66) ประชุมร่วม 8 พรรค (2 ก.ค.66) ประชุมร่วม 8 พรรค (2 ก.ค.66) ประชุมร่วม 8 พรรค (2 ก.ค.66) ประชุมร่วม 8 พรรค (2 ก.ค.66)