ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการ กกต. ปฏิเสธไม่ทราบเรื่องการแต่งตั้งคนนอกร่วมเป็นคณะกรรมการสอบยุบพรรคไทยรักษาชาติ เตือนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไม่ไปลงคะแนน เสียสิทธิ์หลายประการ

พันตำรวจเอก จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ระบุว่ายังไม่ทราบเรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบกรณียุบพรรคไทยรักษาชาติ ที่จะมีคนนอกเข้ามาร่วมเป็นคณะกรรมการ แต่ตามกระบวนการทางกฎหมาย เมื่อมีคำร้องเข้ามาจะมีการตรวจสอบว่าคำร้องนั้นมีมูลหรือไม่ พร้อมตรวจสอบพยานหลักฐาน หากมีมูลจะนำเสนอให้คณะกรรมการ กกต.พิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการไต่สวน 

เลขาธิการ กกต. ระบุว่า ที่ผ่านมาการเชิญคนนอกเข้ามาร่วมเป็นคณะกรรมการ จะอยู่มติของคณะกรรมการกกต.ในแต่ละกรณี ซึ่งในวันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการ กกต.จะมีการหารือถึงเรื่องดังกล่าว แต่ยังไม่ทราบว่ามีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนแล้วหรือไม่

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ยังกล่าวถึงความคืบหน้าในการพิมพ์บัตรเลือกตั้งว่า หลังรับสมัครส.ส. ทั้ง 2 ระบบ และเมื่อทราบจำนวนผู้สมัครแต่ละเขตแล้ว จะสามารถพิมพ์บัตรเลือกตั้งได้ โดยจะเริ่มดำเนินการในส่วนของบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเป็นล็อตแรก เนื่องจากต้องใช้เวลามากที่สุด ยืนยันได้ว่าสามารถดำเนินการได้ทันเวลา

อย่างไรก็ตาม กกต.ขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งครั้งนี้ ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม เพราะตามมาตรา 35 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ผู้ไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งโดยไม่มีเหตุอันสมควร จะถูกตัดสิทธิเลือกตั้ง 2 ปี และเสียสิทธิ์อีกหลายประการ

โดยเฉพาะไม่สามารถสมัครส.ส. รวมถึงดำรงตำแหน่งทางการเมือง ข้าราชการการเมือง อย่างตำแหน่งรัฐมนตรีหรือนายกรัฐมนตรีได้ ดังนั้นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งควรไปใช้สิทธิ์หากติดธุระไม่สามารถไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ ควรลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ซึ่งจะหมดเขตในวันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้