ไม่พบผลการค้นหา
‘นิติพล’ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เผยหลังเข้าพบ ‘รานิล’ ประธานาธิบดีศรีลังกา แลกเปลี่ยนแนวทางแก้ปัญหาช้างป่า พร้อมสร้างความเข้าใจช้างป่าเพื่ออยู่ร่วมกับสังคม

วันที่ 21 พ.ย. นิติพล ผิวเหมาะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะเครือข่ายภาคเหนือพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย แสงเดือน ชัยเลิศ ประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม เข้าพบ รานิล วิกรมสิงเห ประธานาธิบดีศรีลังกา เพื่อแลกเปลี่ยนแนวทางการแก้ไขปัญหาช้างป่า โดยได้รับไมตรีจาก Dauminda สส.พรรค National Organisor Sri Lanka Freedom Party (SLFP) ประสานให้เข้าพบกับประธานธิบดีศรีลังกา

นิติพล กล่าวว่า จากการได้พบกันทำให้พวกเราได้รับทราบถึงปัญหาการกระทบกระทั่งระหว่างคนกับช้างป่าของศรีลังกาที่หนักไม่ต่างกับไทย เราจึงได้พูดคุยแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในด้านการอนุรักษ์ช้างป่าด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย การพัฒนาโรงพยาบาลสัตว์และสัตวแพทย์ การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่า และเรื่องคาร์บอนเครดิตอันเป็นกุญแจสำคัญในการช่วยแก้ปัญหานี้ ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งที่ คุณแสงเดือน สร้างโมเดลไว้ ทำให้ช้างป่ากับคนสามารถพึ่งพากันได้โดยไม่ใช้วิธีการทารุณ เป็นแนวทางที่ประธานาธิบดีศรีลังกาให้ความสนใจมาก

นิติพล กล่าวต่อว่า จากจุดนี้นำไปสู่การเริ่มต้นทำงานร่วมกันระหว่างหลายกระทรวงของรัฐบาลศรีลังกากับมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อมทันที และจากความสัมพันธ์นี้ ตนเชื่อว่าจะสามารถขยายไปสู่การสร้างความเข้าใจและให้ความสำคัญกับสวัสดิภาพและคุณภาพชีวิตของช้างมากขึ้นในสังคมศรีลังกาได้ เมื่อเราเปิดใจให้กัน มีความเข้าใจจากผู้นำสูงสุดของประเทศเป็นผู้ขับเคลื่อน ประตูที่จะทำงานร่วมกันระหว่างสองประเทศจะเปิดกว้างขึ้นอย่างแน่นอน

“ตัวผมเองก็รู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้ร่วมทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาช้างป่ากับประเทศศรีลังกา และยินดีทำงานร่วมกับรัฐบาลไทยเพื่อแก้ไขปัญหาช้างป่าให้บ้านของเรา เป็นฝ่ายค้านเชิงรุกที่พร้อมทำงานเพื่อแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชน” นิติพล กล่าว