ไม่พบผลการค้นหา
‘อนุทิน’ เร่งศึกษาขยายเวลาเปิดผับ-บาร์ ไม่กระทบ ปชช. ชี้ต้องเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวเป็นหลัก เผย มท. ไม่มีปัญหา ขยายฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวรัสเซีย

วันที่ 16 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการการขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงว่า ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการศึกษา และยังไม่ได้บอกว่าจะขยายเวลาเปิดไปจนถึงกี่โมง โดยต้องดูเป็นพื้นที่ไป และดูว่า พื้นที่ไหนทำแล้วไม่เกิดผลกระทบต่อประชาชนจนถึงจุดที่รับไม่ได้ 

อนุทิน กล่าวว่า การขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงต้องเป็นประโยชน์ต่อการขยายเพื่อขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ 

โดยที่กรมการปกครอง และจังหวัดต่างๆ ก็เร่งศึกษาอยู่ ทางกระทรวงมหาดไทยเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น เรารับนโยบายมาแล้ว เราก็ต้องจัดเตรียมข้อมูลให้แก่นายกรัฐมนตรีพิจารณาก่อน 

อนุทิน กล่าวเพิ่มเติมว่า พื้นที่ที่สามารถขยายเวลาได้ส่วนใหญ่ต้องเป็นพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวเยอะ ย้ำว่า เป็น ‘นักท่องเที่ยว’ ไม่ใช่ ‘นักเที่ยว’ มันต้องมีเส้นแบ่งเพื่อขีดกรอบไว้ 

แต่มั่นใจว่า ใช้เวลาศึกษาไม่นาน โดยข้อมูลที่ศึกษานั้นต้องอธิบายเหตุผลให้ชัดเจนว่า ทำไมแต่ละพื้นที่ถึงไม่สามารถขยายเวลาได้เท่ากัน ซึ่งตรงส่วนนี้ก็ต้องร่วมกับนโยบายของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาด้วย 

ส่วนกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศ เสนอให้ขยายเวลา ยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยวให้แก่ผู้ถือหนังสือเดินทาง หรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางสัญชาติรัสเชียเป็นกรณีพิเศษและเป็นการชั่วคราว สำหรับนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียที่จะเดินทางเข้ามายังประเทศไทย เป็นระยะเวลา 90 วันนั้น 

อนุทิน กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยไม่มีปัญหา แต่ต้องดูแลเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวให้เป็นระเบียบเรียบร้อยที่สุด เพื่อให้มั่นใจว่าบุคคลที่จะเดินทางเข้ามาเป็นนักท่องเที่ยวจริงๆ และไม่ได้พำนักอยู่ในราชอาณาจักรไทยเกินระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด