ถือเป็นความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดของ 'กูเกิล' เว็บเสิร์ชเอนจิ้นที่ใหญ่ที่สุดในโลก หลังเดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานอ้างอิงแหล่งข่าวใกล้ชิดว่า กูเกิลเตรียมเปิดตัวเครื่องมือใหม่ ที่จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถจำกัดการติดตามการใช้งานเว็บเบราเซอร์ (cookies) ได้มากขึ้น และสามารถบล็อกคุกกี้ได้อีกด้วย
คุกกี้ (cookies) ในภาษาคอมพิวเตอร์ ไม่ใช่ขนมหวาน แต่เป็นไฟล์เล็กๆ ที่สร้างขึ้นจากเว็บเซิร์ฟเวอร์ และบันทึกข้อมูลในคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งาน ทั้งข้อมูลเว็บไซต์ที่เราเข้า วิธีการที่เข้าถึงเว็บนั้นๆ ข้อมูลการล็อกอิน การลงทะเบียนแบบฟอร์ม
กรณีของฟังก์ชันคุกกี้ เป็นที่ถกเถียงกันมานานหลายปีแล้วถึงความเป็นปลอดภัยของผู้ใช้งาน และความเป็นส่วนตัวของข้อมูลผู้ใช้งาน เพราะข้อมูลผู้ใช้งานที่ติดตามโดยคุกกี้ สามารถนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ เช่น ใช้ในการทำมาร์เก็ตติ้ง และวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าได้
ดังนั้นหากกูเกิลเดินหน้าจำกัดการเข้าถึงคุกกี้จริง บรรดาบริษัทโฆษณา และบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ น่าจะได้รับผลกระทบอย่างจัง เพราะกูเกิล โครม เป็นเว็บเอนจิ้นที่ได้รับความนิยมที่สุดในโลก ทั้งนี้ ในช่วงปี 2017-2018 เว็บเบราเซอร์คู่แข่งอื่น ทั้ง ไฟร์ฟ็อกซ์ (firefox) และ ซาฟารี (Safari) ได้ติดตั้งเครื่องมือจำกัดการติดตามของคุกกี้ไปก่อนหน้านี้แล้ว
แหล่งข่าวใกล้ชิดเปิดเผยด้วยว่า การจำกัดคุกกี้จะมาในรูปแบบแดชบอร์ด (dashboard) ซึ่งผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตสามารถดูได้ว่า คุกกี้เข้าถึงข้อมูลการใช้งานอย่างไรบ้าง และเลือกจำกัดการเข้าถึงของคุกกี้ได้ด้วย แต่ทั้งนี้ การทำงานของคุกกี้ในการจดจำชื่อและพาสเวิร์ดการล็อกอินของเว็บไซต์ต่างๆ จะยังคงอยู่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้งาน ไม่ต้องกรอกใหม่ทุกครั้ง
กูเกิล ถือเป็นเสิร์ชเอนจิ้นที่เก็บข้อมูลการเข้าถึงเว็บไซต์ และการค้นหาข้อมูลต่างๆ ของยูซเซอร์บนโลกอินเทอร์เน็ตมากที่สุดในโลก และเป็นบริษัทขายโฆษณาที่ใหญ่ที่สุดในโลกเช่นกัน นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เครื่องมือจำกัดคุกกี้ดังกล่าว จะสร้างผลกระทบแง่ลบต่อบริษัทคู่แข่งของกูเกิล ที่ใช้ข้อมูลจากคุกกี้ในการทำประโยชน์เชิงพาณิชย์ เช่น บริษัทที่ใช้ข้อมูลผู้บริโภคในการยิงโฆษณาให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย อย่างไรก็ตาม ฟังก์ชันการจำกัดนี้ ไม่น่ากระทบต่อความสามารถของกูเกิลในการเก็บข้อมูลของผู้ใช้งานเบราเซอร์แต่อย่างใด
ทั้งนี้ ฟังก์ชันการจำกัดคุกกี้ดังกล่าว ยังไม่มีการแถลงออกมาอย่างเป็นทางการจากกูเกิล แต่คาดว่าน่าจะเปิดตัวฟังก์ชันนี้ ภายในงานสัมมนานักพัฒนาของกูเกิล ที่เมาต์เทนวิว แคลิฟอเนียร์ ที่จัดขึ้นในสัปดาห์นี้ นอกจากนี้ เดอะ วอลล์ สตรีต เจอร์นัล ยังรายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้ กูเกิลได้เรียกผู้บริหารบริษัทด้านโฆษณาหลายรายเข้าไปพูดคุยและถามความคิดเห็น แต่ยังไม่ได้ลงรายละเอียดอะไรมาก
ที่มา :