ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ อังกฤษเผชิญแรงกดดันให้ลาออก หลังทำผิดต่อมาตรการที่ตัวเองประกาศใช้เสียเอง

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคอนุรักษ์นิยมซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเรียกร้องให้ บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรลาออกจากตำแหน่งหลังถูกแฉกรณีที่จัดงานเลี้ยงในบ้านเลขที่ 10 ซึ่งเป็นทำเนียบนายกรัฐมนตรีช่วงล็อคดาวน์เมื่อเดือน พ.ค.2563 

โดยระหว่างนั้นเป็นช่วงที่รัฐบาลมีคำสั่งให้ประชาชนอยู่บ้าน และส่งสมาชิกครอบครัว 1 คนออกมาซื้อของจำเป็นได้เท่านั้น ซึ่งล่าสุดจอห์นสันได้กล่าวยอมรับและขอโทษอย่างเป็นทางการระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา

BBC รายงานว่า ดักลาส รอสส์ หัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมในสก็อตแลนด์ ส.ส.วิลเลียม แรกก์ แคโรไลน์ โนกส์ และโรเจอร์ เกล ต่างออกมาแสดงความเห็นว่า "จอห์นสันสมควรลาออก" โดยรอสส์ชี้ว่ามาตรการต่างๆ มาจากนายกฯ ฉะนั้นผู้เป็นนายกฯ ก็ควรแสดงความรับผิดชอบต่อเรื่องนี้ 

นอกจากนั้นรอสส์ยังชี้ว่าจะยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการพรรคเพื่อหยั่งเสียงว่าจอห์นสันควรนั่งตำแหน่งสูงสุดต่อไปหรือไม่ หากมีเสียงเห็นด้วยมากเกิน 54 เสียงจะนำไปสู่การลงมติไม่ไว้วางใจในความเป็นหัวหน้าพรรค ขณะที่ก่อนหน้านี้พรรคฝ่ายค้านก็ออกมาเรียกร้องให้ผู้นำลาออกเช่นกัน โดยจอห์นสันปฏิเสธที่จะทำตาม

ทั้งนี้ ปาร์ตี้ดังกล่าวถูกจัดขึ้นเมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2563 ที่บ้านพักประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักร โดยนอกจากในงานที่มีจอห์นสันแล้วนั้น ยังมีแขกร่วมงานคนอื่นๆ ไม่เว้นแม้แต่ แคร์รี จอห์นสัน ซึ่งขณะนั้นเป็นคู่หมั้นของนายกรัฐมนตรี แขกทั้งหมดได้รับจดหมายเชิญจาก มาร์ติน เรย์โนลด์ เลขาธิการส่วนตัวของจอห์นสัน

การเชิญแขกกว่าร้อยคนดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่ในช่วงเวลานั้น รัฐบาลสหราชอาณาจักรประกาศให้มีการไม่พบปะกันทางสังคม โดยประชาชนในแต่ละครอบครัวสามารถให้หนึ่งในสมาชิกออกมายังที่สาธารณะได้ แต่สิ่งที่รัฐบาลทำกลับเป็นการเชิญแขกกว่า 100 คนเข้าร่วมงาน ถึงแม้ว่าจะมีผู้เข้าร่วมปาร์ตี้จริงแค่ 30-40 รายก็ตาม