ไม่พบผลการค้นหา
โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เดินทางถึงสหราชอาณาจักร และเข้าหารือกับ ริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรแล้วในวันนี้ (8 ก.พ.) โดยเป็นการเดินทางเยือนที่ไม่มีการระบุล่วงหน้า นับเป็นการเดินทางเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดียูเครน ตั้งแต่รัสเซียเข้ารุกรานประเทศของตัวเอง

ซูนัคประกาศว่า การเยือนสหราชอาณาจักรของเซเลนสกีครั้งนี้ มาพร้อมกับการให้คำมั่นว่าสหราชอาณาจักรจะสนับสนุนและฝึกอบรมทางทหารเพิ่มเติม รวมถึงประกาศมาตรการคว่ำบาตรใหม่หลายรายการ ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตโดรนและผู้ผลิตยุทโธปกรณ์ทางทหารของรัสเซีย ทั้งนี้ การเยือนสหราชอาณาจักรในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 2 ที่เซเลนสกีเดินทางออกนอกยูเครน นับตั้งแต่เริ่มสงครามปะทุขึ้นเมื่อ 24 ก.พ.ปีก่อน

หลังจากการหารือของซูนัคและเซเลนสกีที่บ้านหมายเลข 10 สำนักนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร เซเลนสกีได้เดินทางไปถึงรัฐสภาสหราชอาณาจักร เพื่อการขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ ทั้งนี้ เคียร์ สตาร์เมอร์ ผู้นำฝ่ายค้านจากพรรคแรงงาน ได้ตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร เพื่อเน้นย้ำถึงการมอบการสนับสนุนแก่ยูเครน 

เซเลนสกีได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์บนรัฐสภาสหราชอาณาจักรในท่อนหนึ่งว่า “เสรีภาพจะชนะ รัสเซียจะพ่ายแพ้” ในชัยชนะที่จะ “เปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ไป” โดยหลังจากเซนเลนสกีขึ้นกล่าวสุนทรพจน์บนสภาผู้แทนราษฎรสหราชอาณาจักรจบแล้ว ประธานาธิบดียูเครนจะเดินทางไปเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร ก่อนที่จะเดินทางต่อไปเยี่ยมชมการฝึกทหารของสหราชอาณาจักรต่อ

ในการตอบกระทู้คำถามสภาผู้แทนราษฎรของนายกรัฐมนตรี ซูนัคระบุว่า “ทั้งห้องประชุมมารวมกันเพื่อยืนเคียงข้างยูเครน เมื่อถึงช่วงเวลาอันสำคัญ และ… เราจะเดินหน้ายืนเคียงข้างกับพวกเขาด้วยความเป็นหนึ่ง ในฐานะรัฐสภาแห่งเดียว และสหราชอาณาจักรแห่งเดียว” ทั้งนี้ สตาร์เมอร์กล่าวชื่นชมว่า เซเลนสกี “เป็นสัญลักษณ์ของการเป็นวีรบุรุษ การแก้ไขปัญหา และความกล้าของประชาชานของเขา”

เครื่องบินของประธานาธิบดียูเครนลงจอดที่สนามบินสแตนสเตด ก่อนที่จะมีรถนำประธานาธิบดียูเครนไปพบกับซูนัค ณ ถนนดาวนิง พร้อมกันกับเสียงปรบมือต้อนรับ ก่อนการเข้าไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี เซเลนสกีได้พูดสั้นๆ ว่า เขาเองมี “ความสัมพันธ์ที่ดีอย่างมาก” กับซูนัค ทั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ทั้งพลเรือนและทหารเดินทางมาพร้อมกันกับประธานาธิบดียูเครน เพื่อเข้าหารือกับนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรในครั้งนี้

ขณะการลงจอดบนแผ่นดินสหราชอาณาจักร เซเลนสกีได้โพสต์ข้อความลงบน Telegram ว่า “สหราชอาณาจักรเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศแรกๆ ที่ตอบรับความช่วยเหลือแก่ยูเครน และวันนี้ผมมายังกรุงลอนดอนเพื่อขอบคุณเป็นการส่วนตัวแก่ชาวอังกฤษที่ให้การสนับสนุน และนายกรัฐมนตรี ริชี ซูนัค สำหรับความเป็นผู้นำของเขา”

สหราชอาณาจักรจะปูทางการฝึกซ้อมนักบินยูเครน ในการบินเครื่องบินรบที่ความซับซ้อน ตามมาตรฐานขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) เพื่อใช้ในการตอบโต้กับการรุกรานของรัสเซีย ในขณะที่ประธานาธิบดียูเครนเรียกร้องให้ชาติพันธมิตรตะวันตก ส่งเครื่องบินรบมาช่วยตัวเองในการตอบโต้การรุกรานของรัสเซีย โดยเซเลนสกีกล่าวในตอนหนึ่งขณะการกล่าวสุนทรพจน์ในรัฐสภาสหราชอาณาจักรว่า “เรามีเสรีภาพ คุณแค่มาติดปีกมัน” เซเลนสกียังได้มอบหมวกนิรภัยนักบินเครื่องบิน เป็นสัญลักษณะแก่ประธานรัฐสภาสหราชอาณาจักรด้วย

จากการประกาศโดยสำนักนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร มีการส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงในอนาคต และเจ้าหน้าที่ของสหราชอาณาจักรกล่าวว่า “ในฐานะส่วนหนึ่งของการลงทุนด้านความสามารถในระยะยาวนั้น” สหราชอาณาจักรจะทำงานร่วมกับยูเครนและพันธมิตรระหว่างประเทศ “เพื่อประสานงานการสนับสนุนโดยรวม ในการตอบสนองความต้องการในการป้องกันของยูเครน” 

ทั้งนี้ กองทัพยูเครนกำลังเข้ารับการฝึกการใช้รถถังชาลเลนเจอร์ 2 ซึ่งคาดว่าจะส่งเข้าไปในยูเครนช่วงเดือนหน้า นอกจากนี้ ซูนัคยังได้ประกาศการมอบอาวุธยิงระยะไกล เพื่อช่วยยูเครนในการตอบโต้การโจมตีของรัสเซีย ซึ่งเล็งเป้าการโจมตีใส่เมืองและโครงสร้างพื้นฐานยูเครนตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ สหราชอาณาจักรยังประกาศมาตรการคว่ำบาตรใหม่ ที่กำหนดเป้าหมายไปยังบุคคลที่เคยช่วยเหลือ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ในการสร้างความมั่งคั่งส่วนตัวของเขา เช่นเดียวกับบริษัทที่ได้รับผลประโยชน์จากสงคราม ทั้งนี้ บุคคลที่ถูกสหราชอาณาจักรคว่ำบาตรเพิ่ม หมายรวมถึง บอริส ติตอฟ กรรมาธิการประธานาธิบดีเพื่อสิทธิของผู้ประกอบการ และ วิกเตอร์ มยาชิน เจ้าของ Aerostart ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักรกล่าวว่า มีความเกี่ยวข้องกับปูตินผ่าน “เครือข่ายทางการเงินที่ปิดทึบ”

ผู้ถูกสหราชอาณาจักรคว่ำบาตรอีกราย คือ สเวตลานา ครีโวโนกิค อดีตคนรักของปูติน ซึ่งทำงานเป็นคนทำความสะอาดในช่วงปี 1990 ก่อนจะถูกกล่าวหาว่าพบปะกับปูตินในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ทั้งนี้ จากการรั่วไหลของข้อมูลในเอกสารแพนโดราเผยให้เห็นว่า เธอร่ำรวยขึ้นอย่างรวดเร็ว และได้รับทรัพย์สินมากมายรวมถึงแฟลตสุดหรูในโมนาโก


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2023/feb/08/volodymyr-zelenskiy-to-visit-uk-for-first-time-since-russian-invasion?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR2WzefOyX2i5Pv_EToeG2tB9gEWjKaxWWi6UcwM1AL0xz51KioQCmjhGiE