ไม่พบผลการค้นหา
รัสเซียออกประณามชาติตะวันตก หลังจากที่ เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย ไม่สามารถเดินทางไปเยือนประเทศเซอร์เบียได้ เนื่องจากประเทศเพื่อนบ้านปิดน่านฟ้าไม่อนุญาตให้เครื่องบินของเซอร์เกบินผ่าน เนื่องจากรัสเซียยังไม่หยุดรุกรานยูเครน

มารียา ซาคาโรวา โฆษกประจำกระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย เผยกับสื่อรัสเซียว่า การปิดน่านฟ้าในครั้งนี้เป็นการ “ปิดกั้นการสื่อสารอีกหนึ่งช่องทาง”

โดยเซอร์เกมีกำหนดการนัดพูดคุยกับ อาเล็กซานดาร์ วูชิช  ประธานาธิบดีเซอร์เบีย ในวันนี้ (6 มิ.ย.) แต่ บัลแกเรีย มาซิโดเนียเหนือ และมอนเตเนโกร ปิดน่านฟ้าไม่อนุญาตให้เครื่องบินของทางการรัสเซียบินผ่าน

ทั้งนี้ วูชิชชนะการเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 2 เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ก่อนที่ประธานาธิบดีของเซอร์เบียจะเผชิญหน้ากับความท้าทายจากวิกฤตสงครามยูเครน ในฐานะสมาชิกสหภาพยุโรปและประเทศพันธมิตรของรัสเซีย ว่าตนจะมีท่าทางอย่างไรต่อวิกฤตดังกล่าว

เซอร์เบียมีความใกล้ชิดกับรัสเซียเป็นอย่างมากทั้งทางประวัติศาสตร์ ศาสนา และวัฒนธรรม รวมทั้งยังต้องพึ่งพาทรัพยากรของรัสเซียทั้งน้ำมันและแก๊ส ทั้งนี้ เซอร์เบียไม่ได้ร่วมการคว่ำบาตรรัสเซียพร้อมกับชาติตะวันตก และเมื่อ เม.ย.ที่ผ่านมา วูชิชได้กล่าวหายูเครนและประเทศในสหภาพยุโรปโดยไม่มีหลักฐานว่า มีการขู่ระเบิดเครื่องบินเซอร์เบีย 

เมื่อเดือนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีของรัสเซียและเซอร์เบียมีการตกลงการซื้อขายแก๊สธรรมชาติอย่างต่อเนื่อง หลังจากประเทศในสหภาพยุโรปถูกตัดขาดการซื้อขายพลังงานจากรัสเซีย เนื่องจากไม่ยอมจ่ายเงินเป็นสกุลรูเบิลเป็นค่าพลังงาน

 

ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/jun/06/russian-foreign-minister-cancels-serbia-visit-after-neighbours-close-airspace?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR0cPl95FIdKSfCwBriwX0D2_bllI2YjMHO-RebMG9ruJUj3Yiy58gWcjBE