ไม่พบผลการค้นหา
'สุทิน' ย้ำรัฐบาลต้องรับผิดชอบกฎหมายฝ่ายตัวเอง หากทำไม่ได้สภาฯ ล่มอีก ชวนประชาชนจับตา กกต. แบ่งเขตเลือกตั้งเป็นธรรมหรือไม่

วันที่ 1 ก.พ. ที่อาคารรัฐสภา สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) แถลงกรณีการเสนอญัตติด่วยด้วยวาจาเรื่องให้สภาฯ พิจารณาศึกษาหาทางออกให้กับผู้ต้องขังทางการเมืองของ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ อรวรรณ ภู่พงศ์ หรือ แบม 

โดยระบุว่า ในการนี้ จะขอเลื่อนวาระเดิมที่ฝ่ายค้านเคยยื่นไว้ โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เรื่องของการให้สภาฯ ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อตรวจสอบการบังคับใช้กฎหมายที่ล้นเกินต่อผู้ชุมนุมทางการเมือง ฉะนั้น คิดว่าวันนี้หลังจากหารือเสร็จ จะหารือเรื่องดังกล่าวตามมา

สำหรับเรื่ององค์ประชุมสภาฯ วันนี้ สุทิน กล่าวว่า วันนี้จะล่มหรือไม่ล่มขึ้นอยู่กับรัฐบาล เพราะเป็นกฎหมายของรัฐบาล เรื่องกฎหมายของรัฐบาลโดยปกติรัฐบาลจะต้องรับผิดชอบ ในทุกรัฐบาล ซึ่งจะต้องรับผิดชอบจัดการองค์ประชุมให้ได้ เพื่อผลักดันกฎหมายตนเองให้ผ่าน วันนี้จึงเชื่อว่ารัฐบาลจะต้องทำเช่นนั้น แต่หากรัฐบาลไม่ทำเช่นนั้น สภาฯ ก็น่าจะล่ม หรือรัฐบาลจะทิ้งกฎหมายตนเอง ก็ต้องดูกัน ทั้งนี้ สำหรับการประชุมพรรคเพื่อไทยเมื่อวานนี้ (31 ม.ค.) นพ.ชลน่าน ได้กำชับทุกคนว่า จริงๆ หากไม่จำเป็น เราก็ไม่นับองค์ประชุม และจะใช้วิธีปกติ 

เมื่อถามถึง เรื่องการตีเส้นแบ่งทั้ง 400 เขต ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดแล้ว จะจับตาอย่างไร เพื่อไม่ให้ตีเส้นแบ่งเขตเลือกตั้งแบบพิสดารเหมือนปี 2562 สุทิน กล่าวว่า การแบ่งเขตเลือกตั้ง เป็นจุดเริ่มต้น ของการเป็นธรรมหรือไม่เป็นธรรม เพราะทุกครั้งที่ผ่านมาการแบ่งเขตก็มีการเอาเปรียบกัน ฝ่ายรัฐบาลหรือคนที่มีอำนาจรัฐก็มักจะใช้โอกาสนี้ แบ่งเขตเพื่อให้ตนเองได้เปรียบ ฉะนั้น คราวนี้เราจึงไม่ปล่อย ทางฝ่ายค้านและทุกคนจะมีส่วนร่วมในการจับตา ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ดี จึงอยากเชิญชวนสังคม ให้ช่วยกันดู

เมื่อถามว่า ตามที่ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แจ้งไทม์ไลน์ กกต. ขอทั้งเดือน ก.พ. หรืออีก 30 วัน ให้ กกต.แบ่งเขตให้เสร็จก่อน จึงค่อยยุบสภาฯ จะเรียกร้องให้ใช้เวลาเร็วกว่า 30 วัน หรือไม่ สุทิน กล่าวว่า เชื่อว่าการแบ่งเขตไม่นาน และคงไม่ใช้เวลานานเช่นนั้น เพราะในช่วงเวลาที่ผ่านมา ตนเชื่อว่า ในแต่ละเขตเขามีตุ๊กตาจำลองไว้แล้ว และกฎหมายลูกได้รับการโปรดเกล้าฯ แล้ว เชื่อว่ากระบวนการกำลังดำเนินการอยู่ ย้ำว่าคงใช้เวลาไม่นานเช่นนั้น แต่หากรัฐบาลจะใช้จุดนี้เป็นข้ออ้าง ก็ไม่เป็นไร เราไม่ได้ติดใจ

เมื่อถามถึง การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ฝ่ายค้านจะจัดหนักใครเป็นพิเศษ และเน้นเรื่องใด สุทิน กล่าวว่า สำหรับการอภิปรายมาตรา 152 เป็นการอภิปรายครั้งสุดท้าย ไม่ได้มีการจับตาใครเป็นพิเศษ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คือจำเลยที่หนึ่ง และในการอภิปรายก็คงกระทบกับรัฐมนตรีทุกคนเนื่องจากเกี่ยวข้องกับนโยบาย ส่วนเรื่องที่จะโดนหนักคือการทุจริต อยู่ที่จะโดนรัฐมนตรีคนไหนเท่านั้นเอง