ไม่พบผลการค้นหา
รายงานล่าสุดเปิดเผยว่า มีการพบการรั่วไหลของก๊าซแอมโมเนียในบริเวณเมืองโนโวเซลิตเซียทางตอนเหนือของยูเครน หลังจากรัสเซียทำการล้อมเมืองและยิงถล่ม ส่งผลให้ประชาชนต้องอพยพหนีก๊าซอันตรายในรัศมี 2.5 กิโลเมตร

ทั้งนี้ รัสเซียยังคงเดินหน้าการโจมตียูเครนต่อไป พร้อมข้อกล่าวหาว่ากลุ่มชาตินิยมในยูเครนพยายามใช้อาวุธเคมีเพื่อสร้างสถานการณ์ใส่ร้ายกองทัพรัสเซียที่เข้ามาทำ “ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร” อย่างไรก้ดี รัสเซียยังคงไม่มีหลักฐานยืนยันข้อกล่าวอ้างของตนแต่อย่างใด

จากรายงานของศูนย์ปฏิบัติการทหารประจำภูมิภาคซูมีของยูเครนเปิดเผยว่า บริเวณโรงงานเคมีภัณฑ์ซูมีคิมโปรซึ่งเป็นโรงงานผลิตปุ๋ยพบการรั่วไหลของก๊าซแอมโมเนีย หลังจากกองทัพรัสเซียล้อมยิงถล่มในช่วงเวลา 3.55 น. ของเช้ามืดวันจันทร์นี้ (21 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

“จากผลของการถล่มยิง มีถังก๊าซหนึ่งซึ่งภายในบรรจุก๊าซแอมโมเนียถูกยิงเข้า” ทางการของยูเครนแถลงยืนยันเหตุการณ์รั่วไหลของก๊าซแอมโมเนียในครั้งนี้ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังซ่อมแซมท่อส่งก๊าซที่เสียหาย อย่างไรก็ดี มีรายงานว่าพนักงานในโรงงานได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ด้วย

ดีมีโทร ชีวิทสกี ผู้ว่าการภูมิภาคซูมีของยูเครนเปิดเผยว่า มีการพบรายงานการรั่วไหลของก๊าซแอมโมเนียในช่วงเวลา 4.30 น. ทั้งนี้ ถังบรรจุแอมโมเนียดังกล่าวมีขนาดบรรจุกว่า 50 ตัน อย่างไรก็ดี ชีวิทสกีระบุว่าประชาชนในภูมิภาคของตนกว่า 250,000 ราย ยังคงไม่ได้อยู่ภายใต้ความอันตรายจากก๊าซดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ชีวิทสกีเปิดเผยว่าประชาชนในระยะรัศมี 2.5 กิโลเมตรรอบโรงงานที่กำลังมีการรั่วไหลของแอมโมเนียควรเร่งอพยพออกจากบริเวณดังกล่าว เพื่อการหลบหนีก๊าซแอมโมเนียซึ่งเป็น “ก๊าซไร้สีที่มีกลิ่นฉุนรุนแรง” ทั้งนี้ ชีวิทสกีกล่าวว่า “แอมโมเนียนั้นเบากว่าอากาศ ดังนั้นควรใช้ที่พักพิง ชั้นใต้ดิน และพื้นราบเพื่อป้องกันตัวเอง” จากก๊าซดังกล่าว

ซูมีตั้งอยู่ห่างออกไป 350 กิโลเมตรทางตะวันออกของกรุงเคียฟ และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ถูกรัสเซียยิงถล่มอย่างหนักตั้งแต่รัสเซียเริ่มการรุกรานยูเครนเมื่อสี่สัปดาห์ก่อน โดยก่อนหน้านี้ รัสเซียได้ออกมาแถลงพร้อมสร้างโฆษณาชวนเชื่อกล่าวหาว่ายูเครนมีการเตรียมการใช้อาวุธเคมีเพื่อสร้างสถานการณืใส่ร้ายรัสเซีย ทั้งนี้ รัสเซียไม่มีหลักฐานยืนยันข้อกล่าวอ้างนี้แต่อย่างใด

กระทรวงกลาโหมรัสเซียออกมาอ้างเมื่อวันอาทิตย์ (20 มี.ค.) ว่า “พวกชาตินิยม” ในยูเครนได้ “ขุด” โรงเก็บแอมโมเนียและคลอรีนที่ซูมีคิมโปร “โดยมีจุดประสงค์เพื่อวางยาพิษครั้งใหญ่ใส่ผู้อยู่อาศัยในภูมิภาคซูมี จากการเคลื่อนกำลังพลเข้ามาสู่เมืองของกองทัพรัสเซีย” ทั้งนี้ รัสเซียปฏิเสธว่าตนไม่ได้มีการเตรียมการใช้อาวุธเคมีและชีวภาพในยูเครน พร้อมปฏิเสธว่าตนไม่เคยมีการใช้อาวุธเคมีในซีเรียตลอดระยะเวลา 11 ปีของสงครามกลางเมืองซีเรียที่ตนเข้าไปเกี่ยวข้อง

ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/mar/21/ukrainian-town-told-to-shelter-after-shelling-causes-ammonia-leak-at-chemical-factory

https://www.reuters.com/world/europe/ammonia-leak-reported-chemicals-plant-ukraines-besieged-sumy-2022-03-21/