ไม่พบผลการค้นหา
'พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ' ขอ ส.ส. เข้าประชุม - สภาไม่ล่มอีก หวัง พ.ร.บ.อุ้มหายเข้าสู่การพิจารณาวาระ 2 และ 3

พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ผอ.มูลนิธิผสานวัฒนธรรม และโฆษกกรรมาธิการวิสามัญร่าง พ.ร.บ.อุ้มหาย เปิดเผยว่า ภายในช่วงเวลา 2 สัปดาห์นี้ จะเป็นช่วงที่มีการพิจารณา พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการทรมานและกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. … (พ.ร.บ.อุ้มหาย) จึงอยากให้ทุกคนช่วยสะกิด ส.ส.ของทุกคนเข้าสภาฯ ด้วย พวกเราจะได้ปลอดภัยจากการซ้อมทรมาน และการอุ้มหาย

ย้ำว่า จากปรากฎการณ์ที่เห็นว่า สภาฯ ใช้อำนาจเสียงข้างมาพยายามทำให้กฎหมายที่พรรคฝ่ายค้าน และกฎหมายของประชาชน เข้าสู่การพิจารณาอย่างล้าช้า โดยส่งให้นายกรัฐมนตรีหรือ ครม. พิจารณาก่อนทั้งๆ ที่ผ่านกระบวนการเหล่านั้นมาแล้ว และอีกรูปแบบหนึ่งคือไม่เข้าสภาฯ ทำให้สภาล่มไม่สามารถพิจารณากฎหมายหรือญัตติใดใดได้

โดยในสัปดาห์หน้า หรือภายในสิ้นเดือน ก.พ. จะมีร่าง พ.ร.บ.อุ้มหายฉบับแก้ไขปรับปรุงโดยคณะกรรมการวิสามัญฯ ที่มีภาคประชาชน และนักกฎหมายฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาลเข้าร่วมด้วยเข้าสู่การพิจารณาวาระสองและสาม ซึ่งเป็นโอกาสสุดท้ายที่จำทำให้ประเทศไทยมีฐานความผิดทรมาน อุ้มหายเป็นความผิดอาญา และมีมาตราการป้องกัน และปราบปราม รวมทั้งการเยียวยาที่มีประสิทธิภาพ มีกรรมการฯ ที่มีสัดส่วนของรัฐและภาคเอกชนรวมทั้งญาติผู้เสียหายเข้าร่วมทำงานภายใต้กฎหมายใหม่นี้ ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ถ้าเข้าสู่สภาฯ ได้โดยสภาไม่ล่ม ไม่สามารถที่จะทำให้ล่าช้าได้อีก เพราะต้นเรื่องเป็นกฎหมายที่รัฐบาลนำเสนอเข้ามาโดยกระทรวงยุติธรรม และมีร่างของ ส.ส. 3 ร่างประกบ ซึ่งตอนนี้เหลือเพียงร่างเดียวคือร่างของ กมธ.วิสามัญที่ส่งให้ประธานชวน หลีกภัยไปแล้วเมื่อวันที่ 10 ก.พ.

ทั้งนี้พรเพ็ญ เสนอให้สภาเลื่อนลำดับการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.อุ้มหาย ให้เป็นเรื่องเร่งด่วนลำดับแรก ก่อนปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรสิ้นเดือน กพ. 2565 นี้