ไม่พบผลการค้นหา
ราษฎรหยุดเอเปค ยื่น 8 สถานทูต ร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุสลายชุมนุมรุนแรง เผย 'พายุ' สภาพจิตใจดีขึ้น อยู่ในช่วงปรับตัวหลังสูญเสียการมองเห็น เตรียมแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้งเย็นนี้

กลุ่มราษฎรหยุดเอเปค 2022 ยื่นจดหมายถึง 8 สถานทูต ประกอบด้วย ฝรั่งเศส มาเลเซีย แคนาดา ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา นิวซีแลนด์ อินโดนิเซีย และ ชิลี รายงานสถานการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชนและการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่รัฐในการสลายการชุมนุม เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ใน 4 ประเด็น ดังนี้ 

1. การสลายการชุมนุมที่เกิดขึ้นไม่เป็นไปตามพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ 

2. การสลายการชุมนุมเป็นไปโดยไม่ได้สัดส่วน มีความรุนแรงเกินกว่าเหตุ 

3. การใช้สรรพกำลังในการเข้าควบคุมฝูงชนของเจ้าหน้าที่รัฐไม่เป็นไปตามหลักสากล เห็นได้จากกรณีการใช้ปืนยิงกระสุนยางเข้าที่ใบหน้าและลำตัวของผู้ชุมนุม 

4. การคุกคามหรือทำร้ายสื่อมวลชนระหว่างปฏิบัติหน้าที่รายงานข่าวในการชุมนุม รวมทั้งการคุกคามผู้มาร่วมชุมนุม ก่อนการชุมนุมเกิดขึ้น จากรายงานของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน พบว่า มีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นทั้งหมด 57 กรณี 

S__29065246.jpg

โดยต้องการเรียกร้องให้สถานทูตของชาติผู้ร่วมประชุมเอเปคเหล่านี้ ร่วมกันตรวจสอบข้อเท็จจริงและแสดงความคิดเห็นต่อสิ่งที่เกิดขึ้น และแสดงความรับผิดชอบด้วยการกดดันรัฐบาลไทย อาจจะด้วยการยกเลิกความร่วมมือหรือการดำเนินนโยบายต่างๆที่เกิดขึ้นในการประชุมเอเปคที่ผ่านมา 

“การประชุมเอเปคที่เกิดขึ้น เหมือนกับเอาสิ่งที่รัฐบาลเผด็จการในปี 2558 วางไว้ มาฟอกเขียวด้วยเวทีระดับโลก แต่สุดท้ายนโยบายเหล่านี้ไม่ได้กระจายความมั่งคั่ง แต่กลับสร้างความเหลื่อมล้ำมากขึ้น” หนึ่งในตัวแทนกลุ่มระบุ 

ผู้สื่อข่าวถามถึงความคืบหน้าอาการของ พายุ บุญโสภณ จากกลุ่มดาวดิน หนึ่งในผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสบริเวณดวงตาจากการสลายการชุมนุมในวันดังกล่าว ได้รับการเปิดเผยว่า จากการประเมินสภาพแผลผ่าตัด แพทย์อนุญาตให้ พายุ ออกจากโรงพยาบาลมาพักฟื้นข้างนอกได้แล้ว เพียงแค่ต้องกลับไปทำแผลที่โรงพยาบาลทุกวัน โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างการวินิจฉัยสภาพของดวงตาหลังการผ่าตัด และการรักษาในระยะยาวว่าจะเป็นแนวทางใดได้บ้าง 

S__29065250.jpg

ในส่วนของสภาพจิตใจหลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เท่าที่สอบถาม พายุ ระบุว่า ค่อนข้างที่จะรู้ตัวอยู่แล้วว่าจะใช้การดวงตาไม่ได้ อยู่ในช่วงทำใจ อาจจะนิ่งเงียบในตอนแรก แต่ตอนนี้เริ่มกลับมาพูดคุยกับเพื่อนมากขึ้น เริ่มยิ้มได้ หัวเราะได้ โอเคมากขึ้น เรียกได้ว่าอยู่ในช่วงปรับตัว

ทั้งนี้ กลุ่มราษฎรหยุดเอเปค 2022 จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ (FCCT) เวลา 19.00 น. ของวันนี้ เพื่อชี้แจงถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในการชุมนุม รวมถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มในลำดับต่อไป