ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.เสรีรวมไทย ปูดคุณนาย อ. - สจ.คนดังใกล้ชิด 'ประวิตร-อนุพงษ์' เป็นนายหน้าปมหักค่าหัวคิวขุดคลองผ่าน อผศ. เตรียมยื่นร้อง ป.ป.ช. ด้าน ประวิตร แจงตัวเองไม่รู้ ไม่เคยมีเรื่องทุุจริต

วันที่ 18 ก.พ.ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลนั้น นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ประเด็นการทุจริตคอร์รัปชันซึ่งดำเนินการอย่างซ้ำซาก นำงบประมาณแผ่นดินเข้ากระเป๋าตนเองและพวกพ้องด้วยวิธีค้างบประมาณแผ่นดิน โดยเมื่อเดือนพ.ค. 2557 

ทั้งสามคนร่วมกันทำการรัฐประหารด้วยเหตุผลว่ารัฐบาลก่อนหน้าทุจริต แต่หลังรัฐประหาร 2 เดือนก็มีการเล่นแร่แปรธาตุ มีการอนุมัติงบประมาณกว่า 17,000 ล้านบาทให้กับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทยที่พล.อ.อนุพงษ์นั่งเก้าอี้นี้มานานกว่า 7 ปี ถามว่ามีดีอะไรและหอมหวนอย่างไร จากนั้นได้แก้ไขกฎระเบียบบางประการให้องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อผศ.) ที่ในขณะนั้นพล.อ.ประวิตรกำกับดูแลในฐานะรมว.กลาโหมได้รับสิทธิพิเศษประเภทไม่บังคับการจ้างพัฒนาหรือก่อสร้างปรับปรุงฟื้นฟูแหล่งน้ำให้กับส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานอื่นๆของรัฐ ทำให้เขาไปเอางบประมาณไปทำโดยไม่ต้องประกวดราคาแข่งขันกับใคร เหมือนกับเป็นการเตรียมการไว้ 

โดย อผศ.ไม่ได้ลงมือทำเองแต่ไปจ้างที่อื่นทำถือว่าทุจริตเกิดความเสียหายโดยมีคุณนายอ.และ สจ.คนดังใน จ.สุพรรณบุรีที่ใกล้ชิดกับ พล.อ.ประวิตรและ พล.อ.อนุพงษ์ทำหน้าที่ประสานงานกับผู้ใหญ่ในกระทรวงกลาโหม และกระทรวงมหาดไทย เพื่อหาผู้รับเหมามารับงาน ซึ่ง อผศ.เหมือนเป็นนายหน้าเข้าไปรับงานจาก ปภ. ที่ผ่านมามีการแจ้งความต่อกองบังคับการปราบปราม และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่ามีการเก็บค่าหัวคิวการขุดลอกคูคลองโดยมีการอ้างชื่อพล.อ.ประวิตรแต่พล.อ.ประวิตรกลับไม่มาแสดงตนว่าเป็นบุคคลที่ถูกอ้างชื่อและเป็นผู้เสียหาย ทำให้พนักงานสอบสวนไม่สามารถสอบสวนได้และยังเกิดปัญหาแบบนี้อีกหลายจังหวัด

นภาพร กล่าวต่อว่า รวมถึงที่ผ่านมายังมีข่าวยืนยันจาก ถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคมว่าได้รับการร้องเรียนจากกลุ่มผู้รับเหมาใน จ.สงขลาว่ามีการทำนิติกรรมอำพรางใน อผศ.เพื่อเรียกรับผลประโยชน์ ขอถามว่าวันนี้นายถาวรได้เป็นรัฐมนตรีใน ครม.ชุดนี้ถามว่ายังอยากเอาผิดผู้ใหญ่คนดังกล่าวอยู่หรือไม่ ซึ่งเรื่องเหล่านี้ทั้ง พล.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.อนุพงษ์ต่างก็รับทราบแต่ไม่ดำเนินการอะไร เมื่อพบการทุจริตชัดเจนรัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร แม้ต่อมาก็ได้ยกเลิกโครงการดังกล่าวของ อผศ.ไป

แฉหักค่าหัวคิวโครงกาแก้ภัยแล้ง มีกลุ่มคุณนาย อ.-สจ.คนดังรับงาน

นภาพร กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังปรากฏว่ามีการเรียกเก็บค่าหัวคิวจากโครงการบรรเทาปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมที่ผ่านครม.มากว่า 20,000 โครงการ ผ่านงบประมาณประจำปี 63 ในวงเงินกว่า 10,691 ล้านบาท โดยรัฐบาลชุดนี้เปลี่ยนมาใช้วิธีจัดซื้อจัดจ้างแบบพิเศษ ไม่ต้องประกวดราคามีการหั่นซอยโครงการ ซึ่งที่ผ่านมาฝ่ายค้านพยายามอภิปรายตัดงบฯ แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ และเกิดการใช้งบประมาณผิดวัตถุประสงค์ 

อีกทั้งยังเป็นกลุ่มใหญ่กลุ่มเดิมที่มีคุณนาย อ.และ สจ. คนดังเข้ามารับงานเหมือนเดิมจากนั้นก็นำงานไปขายให้กับผู้ประกอบการในท้องถิ่น และยังมีข้าราชการเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย กลายเป็นวงจรอุบาทว์หากินจากงบฯ แผ่นดิน ซึ่งรัฐบาลไม่ใส่ใจแก้ไขปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน อย่างไรก็ตามหวังว่าถาวรและพรรคประชาธิปัตย์จะโหวตไม่ไหววางใจเช่นเดียวกับตน และตนจะรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดนี้ร้องเรียนต่อ คณะกรรมการ ป.ป.ช.ตรวจสอบต่อไป

'ประวิตร' ปัดไม่รู้ แจงไม่มีเจตนาทุจริต

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า อผศ. เป็นองค์การกุศลเพื่อดูแลทหารผ่านศึก และจากการประชุมคณะรัฐมนตรี ในปี 2556 สมัยยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่ง อผศ.ได้รับสิทธิพิเศษ ประเภทได้รับงานด้านการพัฒนาก่อสร้างปรับปรุง ฟื้นฟูแหล่งน้ำ และได้เริ่มฟื้นฟูพัฒนาแหล่งน้ำมาตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งที่ผ่านมาพบว่ามีปัญหา ไม่ตรงกับความต้องการของประชาชน จนนำไปสู่การร้องเรียนต่อ อผศ. จึงได้ชี้มีการแจงข้อเท็จจริงให้ ป.ป.ชและ สตง.ทราบ และปัจจุบันยังไม่มีการชี้มูลความผิดในส่วนของ อผศ. โดยคณะรัฐมนตรีได้มีมติระงับสิทธิพิเศษในปี 2560 ซึ่ง อผศ.ไม่ได้รับการคุ้มครองมาจากหน่วยใดอีกเลยจนกระทั่งถึงปัจจุบัน 

พล.อ.ประวิตร ยังระบุอีกว่า ทางรัฐบาลไม่ได้ดำเนินการอะไร การที่มาอ้างตน เอาชื่อตนไปรับเงิน รับทอง ตนจะไปรู้หรือว่าใครเป็นคนอ้าง คนไหนที่เชื่อก็เชื่อไป ตนไม่ทราบเลย เพราะฉะนั้นอยากจะบอกว่าไม่มีเจตนา ที่จะทุจริตหรือกระทำการใดๆที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย พร้อมกับยืนยันว่าไม่มีรายรับจากสิ่งต่างๆเหล่านี้

โดยภายหลังการชี้แจง นราพร ได้ประท้วงอีกครั้ง โดยระบุว่า พล.อ.ประวิตรตอบไม่ตรงคำถาม ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ได้ชี้แจงว่า ตามที่ได้มีการกล่าวหามา หากอยากรู้ว่าเป็นรายชื่อของใคร ก็ขอให้ส่งมา ตนจะสอบให้ว่าใครเป็นคนดำเนินการ รายละเอียดต่างๆเพราะตนอยู่ข้างบนก็ไม่ทราบว่าเขารับกัน 30 : 40

รมช.กลาโหมเผย ประวิตรสัั่งสอบแล้ว แต่เจอประท้วงกลับตอบไม่ตรงคำถาม

พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ชี้แจงเพิ่มเติมเพิ่มเติมว่า อผศ.ถือเป็นหน่วยงานการกุศลที่ดูแลทหารผ่านศึก ซึ่งในปัจจุบันมีทหารผ่านศึกกว่า 650,000 คน หากรวมครอบครัวจะอยู่ที่ 3 ล้านคน ซึ่งสิ่งที่กระทรวงกลาโหมและองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกได้ดำเนินการ เพื่อที่จะดูแลทหารผ่านศึกถ้าอยู่ในสังคมได้อย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี 

ในส่วนงบประมาณกระทรวงกลาโหม อผศ.ได้รับเงินอุดหนุนจากสภากลาโหมบางส่วน แต่ ทหารผ่านศึกมีจำนวนมาก งบประมาณที่รัฐอุดหนุนนั้นไม่เพียงพอ โดยในสมัย ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่งในปี 2556 ได้มอบสิทธิพิเศษจ้างงาน เพื่อที่จะมีรายได้ส่วนหนึ่งมาเพิ่มเติมดูแลทหารผ่านศึก ซึ่งการดำเนินการที่ผ่านมาหน่วยเมื่อได้รับงานมาจะมีการตั้งหน่วยงานที่จะมาดูกำกับดูแล และประสานงานในพื้นที่ ซึ่งเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นพล.อ.ประวิตร ขณะนั้นดำรงตำแหน่งเป็น รมว.กลาโหม ได้สั่งการให้มีการสอบสวน ซึ่ง ป.ป.ช.ได้เข้ามาดำเนินการและในปี 2560 ไม่ได้มีการดำเนินการในเรื่องนี้อีกเลย

พล.อ.ชัยชาญ ย้ำว่า หน้าที่ของ อผศ. ดูแลทหารที่ได้ทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติและครอบครัวได้อย่างมีเกียรติมีศักดิ์ศรีและงบประมาณต่างๆก็มีหน่วยกิจการพิเศษดำเนินการเช่าที่สามารถดำเนินการได้เพื่อที่จะดูแลเขาเหล่านั้นให้อยู่อย่างมีความสุข

ทั้งนี้ นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ได้ประท้วง โดยระบุว่าถามนก แต่ไปตอบดอกไม้ ซึ่งไม่ตรงคำถาม อาจจะทำให้ทหารผ่านศึกเข้าใจตนผิดว่าไม่ให้นำเงินอื่นไปสนับสนุน แต่ตนกำลังรักษาผลประโยชน์ของทหารผ่านศึก เพราะอ้างเหล่าทหารผ่านศึกว่าจะเข้าไปช่วยเหลือยาวๆครอบครัว ที่จริงแล้วตนมองว่าควรได้รับสิทธิพิเศษมากกว่านั้น และต้องการชี้ให้เห็นว่าการทุจริตนั้นมีมาหลายยุคหลายสมัยไม่ใช่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งก็ทุจริต