ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มผู้ประท้วงในเบลารุสเดินทางถึงอนุสรณ์แห่งชาติ เพื่อขับไล่ผู้นำ ด้านกองทัพออกมาคุ้มกันไม่ให้กลุ่มผู้ประท้วงเข้าใกล้ ระบุจะไม่ยอมให้เกิดความไม่สงบในบริเวณดังกล่าว

ประชาชนจำนวนมากในเบลารุสออกมาชุมนุมขับไล่ประธานาธิบดี อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ผู้นำเผด็จการของเบลารุสอีกครั้งเมื่อวัน 23 ส.ค.ที่ผ่านมาในเมืองมินสก์ ขณะที่ปธน.เบลารุสระบุว่า ปัจจุบันเบลารุสกำลังถูกคุกคามจากกองกำลังต่างชาติที่สนุบสนุนการประท้วง

การชุมนุมในครั้งนี้ สำนักข่าวเอพีประเมินว่า มีผู้เข้าร่วมชุมนุมมากถึง 150,000 คน ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์ประเมินอาจมีผู้ร่วมชุมุนมถึง 200,000 คน และสื่อของเบลารุสชี้ว่า ประชาชนที่ออกมาประท้วงมีเพียงแค่ 20,000 คน

ทั้งนี้กลุ่มผู้ประท้วงได้มีการเดินขบวนไปตามท้องถนนในเมืองมินสก์ พร้อมพากันตะโกนว่า "เสรีภาพ!" รวมทั้งการขับไล่ ปธน. ลูคาเชนโก ที่ปกครองประเทศมายาวนาน 26 ปี และเพิ่งชนะการเลือกตั้งอีกครั้งเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม

นอกจากนี้กลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการเดินขบวนไปยังอนุสารณ์สถานแห่งชาติที่สร้างขึ้นเพื่อรำลึกเหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่ 2 และบริเวณบ้านพักของปธน.ลูคาเชนโก ซึ่งบริเวณดังกล่าวมีทหารคอยตรึงกำลังเพื่อปกป้องสถานที่ดังกล่าวตามคำสั่งของกระทรวงกลาโหมของเบลารุส

สื่อของเบลารุส กล่าวว่า เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ปธน.ลูคาเชนโกมีคำสั่งให้กองทัพเบลารุสสามารถใช้มาตรการคุมเข้มสูงสุดกับการชุมนุมของประชาชนเบลารุสในครั้งนี้

ปธน.เบลารุสกล่าวว่า กองทัพต้องปกป้องความมั่นคงของดินแดนเบลารุส และทางกองทัพจะต้องสนับสนุนการจัดการของรัฐบาล

ขณะที่ทางกระทรวงกลาโหมเบลารุส มีแถลงการณ์ออกมาเตือนกลุ่มผู้ประท้วงว่า ความรุนแรงต่างๆ ที่เกิดขึ้นบริเวณสถานที่สำคัญต่างๆ ของเบลารุส กลุ่มผู้ประท้วงจะต้องเผชิญหน้ากับกองทัพทหารแทน ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยกล่าวว่า ทางกองทัพจะไม่ยอมให้สถานที่สำคัญต่างๆ ถูกทำลาย

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าทางกองทัพได้ส่งกำลังทหารเข้าไปประจำการตามพื้นที่ต่างๆ ในกรุงมินสก์แล้วเช่นกัน ขณะที่กลุ่มต่อต้านรัฐบาลเบลารุสระบุว่า ตำรวจได้ตั้งด่านตรวจบนถนนทุกเส้นทางที่เข้าสู่กรุงมินสก์

การประท้วงของประชาชนในเบลารุสมีขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นเดือนส.ค.ก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง ปธน. แต่ทั้งนี้หลังจากผลการเลือกตั้งระบุว่า ปธน.ลูคาเชนโกได้คะแนนเสียงมากถึง 80% และได้ดำรงตำแหน่งผู้นำเบลารุสอีกสมัย ทำให้ประชาชนในเมืองต่างๆของเบลารุสออกมาชุมนุมขับไล่ ปธน.ลูคาเชนโก ท่ามกลางความกังขาถึงผลการเลือกตั้งที่ไม่โปร่งใส

ด้านปธน.ลูคาเชนโกกล่าวว่า การเดินขบสนของประชาชนในเมืองต่างๆของเบลารุสนั้นกระจัดกระจายเหมือนกับ ‘หนู’ และย้ำว่าจะไม่มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ตามคำเรียกร้องของประชาชน 

ที่มา Reuters / DW / CNN / VOA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง