ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ประท้วงหลายคนสวมกอดให้กำลังใจจนท.ตำรวจ-ทหารบลารุส หลังจากมีจำนวนมากออกมาเผาชุดเครื่องแบบ หลังเหตุการณ์รัฐบาลมีคำสั่งให้จัดการกับกลุ่มผู้ประท้วงขับไล่รัฐบาลลูคาเชนโก

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงกว่า 50 รายในเมืองมินสก์ได้รับการสวมกอดและให้กำลังใจจากกลุ่มผู้ประท้วงต้านรัฐบาลเผด็จการอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ประธานาธิบดีเบลารุส หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจลดโล่ป้องกันตัวต่อหน้ากลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง

ช่วง 2-3 ที่ผ่านมา ตำรวจและทหารจำนวนมากออกมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการต่อต้านประธานาธิบดีลูคาเชนโกของเบลารุส หลังจากที่รัฐบาลเบลารุสมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ความมั่นคงใช้กำลังกับกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาล

คลิปวิดีโอที่เผยแพร่โดย NEXTA สื่อของเบลารุส แสดงให้เห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจถอดชุดเครื่องแบบและทิ้งลงถังขยะ และยังมีการเรียกร้องให้ตำรวจออกมายืนเคียงข้างประชาชนและผลักดัน ‘สเวียตลานา ติคานอฟสกายา’ คู่แข่งของปธน.ลูคาเชนโกขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแทน

การกระทำดังกล่าวของเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารที่ออกมาต่อต้านรัฐบาลนั้นระบุว่า พวกเขาจะไม่ยอมรับคำสั่งที่เป็นการต่อต้านหรือทำร้ายประชาชนผู้ประท้วงที่บริสุทธิ์อีกต่อไป

ขณะที่ประชาชนที่เข้าร่วมการประท้วงหลายรายออกมาเปิดเผยว่า พวกเขาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทำร้ายร่างกายและสร้างความอับอายให้กับผู้ชุมนุมหลายรายระหว่างการพยายามจัดการกับการเคลื่อนไหวของประชาชนตามคำสั่งรัฐบาล 

000_1WH7PY.jpg
  • ผู้ชุมนุมเปิดเผยร่องรอยการถูกทำร้ายโดยเจ้าหน้าที่ (ภาพจาก AFP)

ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของเบลารุสจับกุมผู้ประท้วงไปแล้วกว่า 67,000 ราย และมีการสังหารประชาชนไปแล้วอย่างน้อย 2 รายในการประท้วงครั้งนี้ 

ด้านกระทรวงกิจการภายในของเบลารุสออกมากล่าวว่า เมื่อวันที่ 14 ส.ค. รัฐบาลเบลารุสได้ปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุมแล้วกว่า 2,000 ราย

รัฐบาลเบลารุสขอความช่วยเหลือจากรัสเซีย

การประท้วงต่อต้านรัฐบาลเผด็จในเบลารุสเกิดขึ้นมาตั้งแต่ก่อนจะมีการเลือกตั้งปธน.เบลารุส นับตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่ปธน.ลูคาเชนโก ผู้นำเผด็จการที่ครองอำนาจมายาวนานกว่า 26 ปี ชนะการเลือกตั้งอีกครั้งนั้น กลับยิ่งส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากออกมาร่วมชุมนุมขับไล่ประธานาธิบดีลูคาเชนโกมากขึ้น

เมื่อต้นสัปดาห์ปธน.เบลารุสออกมากล่าวว่า ผู้ประท้วงนั้นถูกจัดตั้งและมีเบื้องหลังชักใยโดยต่างชาติ และยังกล่าวว่า รัฐบาลเบลารุสจะบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวดในการจัดการกับกลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลของตนยังคงได้รับการสนับสนุนจากประชาชนอย่างกว้างขวาง

‘อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก’ ประธานาธิบดีเบลารุส ออกมาเรียกร้องให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย เข้ามาช่วยเหลือและแก้ปัญหาการประท้วงต่อต้านรัฐบาลของเขา โดยกล่าวว่า หากรัฐบาลเบลารุสถูกปฏิวัติ ผลกระทบจากการล้มรัฐบาลในเบลารุสจะส่งถึงรัสเซียด้วยเช่นกันและรัฐบาลปูตินจะตกอยู่ในอันตราย

การออกมาเรียกร้องของปธน.ลูคาเชนโกมีขึ้นหลังจากกลุ่มผู้ประท้วงจะนัดชุมนุมใหญ่กันในวันที่ 16 ส.ค.นี้ หลังจากที่มีการชุมนุมเป็นระยะตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ปธน.ลูคาเชนโกยังกล่าวว่า กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงในครั้งนี้เป็นกลุ่มผู้ที่ไม่มีงานและยังประณามกลุ่มผู้ชุมนุมว่าเป็นอดีตอาชญากร รวมถึงไล่กลุ่มผู้ชุมนุมให้ไปหางานทำมากกว่าการเข้าร่วมประท้วงในครั้งนี้

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาประชาชนในเบลารุส องค์กรต่างๆ รวมถึงแรงงานจากภาคอุตสาหกรรมต่างรวมตัวนัดหยุดงาน เพื่อเข้าร่วมการประท้วงขับไล่รัฐบาลของลูคาเชนโกท่ามกลางข้อกังขาว่า ปธน.ลูคาเชนโกโกงการเลือกตั้ง หลังจากที่ผลการเลือกตั้งระบุว่า ปธน.ลูคาเชนโกกวาดคะแนนเสียงได้มากกว่า 80% ในการเลือกตั้งปธน.

ที่มา CNN / The guardian/ euronews