ไม่พบผลการค้นหา
เศรษฐา ทวีสิน มองเศรษฐกิจครึ่งปีหลังไม่ฟื้น เป็นช่วงยากที่สุดสำหรับ SME แนะเก็บเงินสด กู้เงินพยุงธุรกิจ

เศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) วิเคราะห์และแสดงทัศนะด้านเศรษฐกิจ ผ่านบัญชีทวิตเตอร์ Srettha Thavisin โดยระบุ ครึ่งปีหลังเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นแน่นอน แนะนำให้เก็บเงินสด หาจุดแข็งและกู้เงินเพื่อพยุงธุรกิจให้รอดปลอดภัย 

"ตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่ยากที่สุดสำหรับ SME เพราะ supply chain โดน disrupt ยอดซื้อยังไม่มาและเศรษฐกิจครึ่งปีหลังไม่ฟื้นแน่นอน ตอนนี้ต้องเก็บเงินสดไว้และดูว่าจุดแข็งเราคืออะไร แล้วเอาไอเดียนี้ไปคุยกับสถาบันการเงินเพื่อกู้เงินมาพยุงธุรกิจก่อน..ผมไม่ได้พูดให้ตกใจ แต่มันคือความจริง

"แม้วันนี้แสนสิริจะกำเงินสดในบัญชีไว้กว่า 12,000 ล้าน เป็นบริษัทที่แข็งแกร่ง ลูกค้าให้การยอมรับว่าเราดูแลเขาดี และมีคนอยากมาร่วมงานด้วยมากที่สุด แต่เราก็ยังไม่เคยนิ่งนอนใจเลยแม้แต่วันเดียว ต้องดูสถานการณ์วันต่อวัน เพราะเรามี data เรารู้ว่าคุณภาพลูกค้าลดลงทุกวันเนื่องจากเศรษฐกิจ

"วิกฤติ Covid ที่ผ่านมา 6 เดือน แสนสิริเป็น first mover และประสบความสำเร็จใน Q2 ที่โอนบ้านและคอนโดได้มากที่สุด แต่ challenge ต่อไป คือการเดินไปข้างหน้ามากกว่า ทำอย่างไรให้ยอดขายเหล่านั้นเกิดขึ้นใน Q3-Q4 ต่อไปได้อีก ในขณะที่กำลังซื้อของลูกค้าตกต่ำสะสมไปเรื่อยๆ"