ไม่พบผลการค้นหา
’ราเมศ‘ ชี้ รธน.60 ลิดรอนสิทธิ-เสรีภาพ ประชาชน ยัน ส.ส.ร. ควรมาจากการเลือกตั้ง เหตุประชาชนมีส่วนร่วม

วันที่ 10 ธ.ค. ที่ลานประชาชน อาคารรัฐสภา ในการเสวนาหัวข้อ “รัฐธรรมนูญฉบับใหม่หน้าตาเป็นอย่างไร” โดย ราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญถือเป็นเรื่องที่สำคัญ เชื่อว่าประชาชนทุกคนต้องการรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ เราจะเห็นว่าที่ไปที่มาของรัฐธรรมนูญปี 2560 มาจากกระบวนการส่งต่ออำนาจ และเนื้อหามีหลายประเด็นที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพประชาชน 

สำหรับกระบวนการการร่างรัฐธรรมนูญปี 60 นั้น ราเมศ กล่าวว่า เป็นกระบวนการที่ไม่ชอบธรรม เนื้อหาไม่ชอบธรรม เมื่อนำร่างมาให้ประชาชนทำประชามติ คนที่คัดค้านก็ถูกจับ คนที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญปี 60 ถูกจับไปเท่าไหร่ ดังนั้น กระบวนการการดำเนินคดีกับผู้เห็นต่าง จะให้ความชอบธรรมกับรัฐธรรมนูญปี 60 อย่างไร 

ราเมศ กล่าวต่อว่า กระบวนการแก้ไขก็ยาก เพราะล็อกไว้ด้วยเสียง สว. ที่ต้องมีเสียงถึง 1 ใน 3 หรือ 84 คน จะผ่านได้อย่างไร ทางพรรคประชาธิปัตย์ จึงเสนอแนวทางแก้ไขให้ง่ายขึ้น ทั้งการแก้ไขเรื่องความเหลื่อมล้ำ การกระจายอำนาจ และกระบวนการการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ซึ่งตนเองเห็นด้วย แต่ที่ห่วงคืออยากให้ประชาชนมีส่วนร่วมทั้งหมด แต่การกำหนดกฎเกณฑ์ยกร่าง เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เนื้อหารอบคอบมากขึ้น

“เราควรมีที่มาที่ให้นิสิตนักศึกษา เข้ามามีส่วนร่วมในการร่างธรรมนูญด้วย สสร. ต้องมาจากประชาชน และผมเห็นด้วยที่ให้ สสร. มาจากการเลือกตั้งที่มาจากประชาชน” ราเมศ กล่าวทิ้งท้าย