ไม่พบผลการค้นหา
ริชี ซูนัค อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหราชอาณาจักร เตรียมรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยม และนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรคนต่อไป หลังจากที่รัฐมนตรี เพนนี มอร์แดนท์ ถอนตัวออกจากการท้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ตามหลังจาก บอริส จอห์นสัน อดีตนายกรัฐมนตรี ไปเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

มอร์แดนท์ คู่แข่งคนสุดท้ายของซูนัค ประกาศถอนตัวจากการแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยม 2 นาทีก่อนคูหาเสนอชื่อผู้ท้าชิงจะปิดลง ก่อนที่มอร์แดนท์จะระบุว่า เธอขอมอบ “การสนับสนุนอย่างเต็มที่” ต่อซูนัค ทั้งนี้ เกรแฮม บราดี ประธานคณะกรรมการ 1922 ของพรรคอนุรักษนิยมยืนยันว่า ซูนัคเป็นผู้ทา้ชิงคนเดียว ที่ได้รับการเสนอชื่อเพื่อการแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคในครั้งนี้ และถือได้ว่าซูนัคได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมคนต่อไปแล้ว โดยจากรายงานระบุว่า ซูนัคน่าจะขึ้นรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการในวันอังคารนี้ (25 ต.ค.)

ก่อนหน้านี้ ซูนัคเป็นผู้ท้าชิงอันดับ 2 รองจาก ลิซ ทรัสส์ ที่ได้รับเลือกขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ก่อนที่ทรัสส์จะประกาศลาออกจากตำแหน่ง ในระยะเวลาการทำงานเพียงแค่ 45 วัน เนื่องจากทนต่อแรงกดดันของ ส.ส.ในพรรคไม่ไหว ทั้งนี้ ซูนัคมีคะแนนสนับสนุนตนจาก ส.ส.พรรคอนุรักษนิยมในการขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่เกินกว่าครึ่งหนึ่งของ ส.ส.พรรคที่มีที่นั่งในรัฐสภา

การถอนตัวของจอห์นสันและมอร์แดนท์ ส่งผลให้ซูนัคกลายมาเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมและนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรคนต่อไปโดยปริยาย โดยมีสมาชิกพรรคอนุรักษนิยมกว่า 150,000 คนทั่วประเทศเท่านั้น ที่จะลงคะแนนปฏิเสธการเเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของซูนัคได้ ทั้งนี้ พรรคอนุรักษนิยมแสดงท่าทีที่ชัดเจนว่า ซูนัคดูจะเป็นตัวเลือกที่พวกตนต้องการมากที่สุด เพื่อเข้ามาบริหารประเทศแทนทรัสส์จากช่วงเวลาอันโกลาหลที่ผ่านมากว่า 50 วัน

การรอขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดในฐานะว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่อย่างไม่เป็นทางการของซูนัค เกิดขึ้นหลังจากที่เขาดำรงตำแหน่ง ส.ส.มาตลอดระยะเวลา 7 ปีที่ผ่านมา และการขึ้นมาเป็นรัฐมนตรีคนสำคัญในสมัยรัฐบาลของจอห์นสัน โดยซูนัคได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หลังจากที่จอห์นสันแต่งตั้งเขาให้รับตำแหน่งดังกล่าวก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19

ซูนัคยังเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังที่เป็นที่รู้จัก จากนโยบายการพักงานเพื่อปกป้องการจ้างงานในตลาด เพื่อรับมือกับวิกฤตโควิด-19 เช่นเดียวกันกับโครงการ “กินเพื่อช่วย” ซึ่งเป็นนโยบายที่ขัดแย้งกับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 และประชาชนหลายฝ่ายมองว่า เป็นต้นเหตุของการระบาดในอีกระลอกหนึ่ง

ซูนัคเคยเป็นอดีตนักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ และผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์ ยังมีการคาดว่า ซูนัคน่าจะเป็น ส.ส.ที่ร่ำรวยที่สุดของสหราชอาณาจักร ทั้งนี้ เขาเคยเกือบจะถูกตัดสิทธิ์ในฐานะผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้นำเมื่อต้นปีนี้ หลังจากกระแสความไม่พอใจ และสถานะทางภาษีนอกสหราชอาณาจักรของภรรยาของซูนัค นอกจากนี้ ซูนัคยังเปิดเผยว่าตนเคยถือกรีนการ์ดสหรัฐฯ ขณะที่กำลังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีอีกด้วย

หากไม่มีอุบัติเหตุทางการเมือง ซูนัคที่ได้คว้าตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยม และรอการเป็นนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการคนต่อไป จะสร้างสถิติคนผิวสีชาวอินเดียเชื้อสายปัญจาบ และผู้นับถือศาสนาฮินดูคนแรกที่เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศเกาะแห่งนี้ และซูนัคในวัย 42 ปี จะเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดชองสหราชอาณาจักร นับตั้งแต่ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมากว่า 200 ปี

ซูนัคเคยประกาศสนับสนุนการถอนตัวของสหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรปเมื่อปี 2559 โดยเขาเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีที่มีบทบาทรองในยุค เทเรซา เมย์ อดีตนายกรัฐมนตรี ก่อนจะขึ้นมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังประเทศในยุคของจอห์นสัน ทั้งนี้ ท่าทีทางนโยบายของซูนัคดูมีความไม่สุดโต่งเท่ากับผู้ท้าชิงก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะทรัสส์ที่ต้องยอมวางมือจากนโยบายการลดภาษีคนรวย เพื่อหวังกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งถูกหลายฝ่ายมองว่าสุดโต่งและไม่ตอบโจทย์กับสถานการณ์ประเทศอย่างร้ายแรง


ที่มา:

https://www.theguardian.com/politics/2022/oct/24/sunak-poised-become-uk-pm-mordaunt-johnson-withdraw?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3yE9ieKkSDyTxDP9IhXDfCJHYwyIhQxEh8D8qbJe7cYq7Ml0pgCUijVaM