ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของสหราชอาณาจักร จะได้รับการประกาศชื่ออย่างเป็นทางการในวันที่ 5 ก.ย.นี้ หลังจากการแข่งขันเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ของประเทศได้เริ่มจัดขึ้นแล้ว ทั้งนี้ พรรคอนุรักษ์นิยมของสหราชขอาณาจักรคาดว่า พรรคจะสามารถหาสองผู้ท้าชิงหลัก ในการขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคและกลายมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทน บอริส จอห์นสัน ในช่วงวันพฤหัสบดีนี้

จนกระทั่งตอนนี้ มีผู้ลงท้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์เพียงสองคนเท่านั้น ที่มีเสียง ส.ส.ของพรรคตนเองสนับสนุนในการลงท้าชิงตำแหน่ง จากผู้ท้าชิงจำนวน 9 ราย ที่พยายามจะช่วงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค เพื่อปูทางให้ตนเองขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของสหราชอาณาจักร ทั้งนี้ การลงคะแนนเสียงน็อคเอาท์จะถูกจัดขึ้นและประกาศผลในพรุ่งนี้ (13 ก.ค.)

ในการเสนอชื่อผู้ท้าชิง ผู้ท้าชิงคนนั้นๆ จะต้องได้รับการเสนอชื่อโดย ส.ส.ของพรรคอนุรักษ์นิยม 20 คน เพื่อที่จะสามารถถูกเสนอชื่อรับเลือกได้ ก่อนที่ในวันลงคะแนนเสียงครั้งแรกของวันพรุ่งนี้ (13 ก.ค.) ผู้ท้าชิงจะต้องได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 30 เสียง เพื่อไม่ให้ถูกตัดชื่อออก ก่อนที่ตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค.เป็นต้นไปนั้น พรรคอนุรักษ์นิยมจะจัดให้มีการเลือกตั้งรอบที่สอง เพื่อหาผู้ท้าชิงที่ได้คะแนนเสียงมากที่สุดจำนวนสองคน เพื่อนำมาคัดเลือกเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม

การตัดสินในรอบสุดท้ายนับตั้งแต่หลังวันที่ 14 ก.ค. จะกระทำผ่านการลงคะแนนเสียงของสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมในสหราชอาณาจักร เพื่อหาผู้ท้าชิงจากคนใดคนหนึ่ง ที่ได้รับคะแนนเสียงโหวตมากที่สุด เพื่อขึ้นมาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค โดยกระบวนการทั้งหมดคาดว่าจะแล้วเสร็จในวันที่ 5 ก.ย. 

ปัจจุบันนี้ มีผู้ท้าชิงที่ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.ของพรรคมากที่สุดถึง 40 เสียงอย่าง ริชิ สุนัค อดีตรัฐมนตรี ตามมาด้วย เพนนี มอร์ดอนท์ รัฐมนตรีการค้า ที่มีเสียงสนับสนุน 24 เสียง แกรนท์ แชบป์ส ที่ 8 เสียง และ ซูเอลลา เบรฟแมน ที่ 12 เสียง เป็นต้น

คณะกรรมาธิการ 1922 ของพรรคอนุรักษ์นิยม เป็นผู้กำหนดกฎเกณฑ์การเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ ทั้งนี้ เกรแฮม บราดี ประธานคณะกรรมาธิการ 1922 ระบุว่า สถานการณ์ในปัจจุบันเป็น “สนามที่ค่อนข้างกว้างใหญ่” สำหรับผู้ที่หวังว่าตน จะขึ้นมาครองตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมแทนจอห์นสันได้ เนื่องจากการแข่งขันที่ค่อนข้างดุเดือด ในการได้มาซึ่งตำแหน่งหัวหน้าพรรค ซึ่งจะขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศในเวลาต่อมา

สุนัคในฐานะผู้ท้าชิงที่มีคะแนนเสียงสนับสนุนมากที่สุดในตอนนี้ จะเปิดการรณรงค์หาเสียงของตนอย่างเป็นทางการในวันนี้ (12 ก.ค.) โดยสุนัคจะเน้นการรณรค์ไปที่การให้ความจำเป็น ในการจัดการกับงบประมาณขาดดุล ก่อนการขึ้นภาษีครั้งใหญ่ ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ที่สหราชอาณาจักรภายใต้การนำของตน จะมีลดการใช้จ่ายภาครัฐเพิ่มเติม

สุนัคยังได้โจมตีการให้คำสัญญาในการลดภาษี ของคู่แข่งตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมว่า แผนการของคู่แข่งจะกระตุ้นให้เกิดเงินเฟ้อที่รุนแรงขึ้น “เราต้องการการหวนคืนสู่คุณค่าทางเศรษฐกิจแบบอนุรักษ์นิยมดั้งเดิม… และนั่นหมายถึงความซื่อสัตย์และความรับผิดชอบ ไม่ใช่เทพนิยาย” สุนัคกล่าวย้ำว่า นโยบายของตน จะตอบรับกับสถานการณ์ที่สหราชอาณาจักรกำลังประสบอยู่ โดยเฉพาะปัญหาทางเศรษฐกิจจากภาวะเงินเฟ้อหลังการระบาดของโควิด-19


ที่มา:

https://www.theguardian.com/politics/2022/jul/11/britain-new-pm-5-september-tory-leadership-rules-announced?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR2SUKWwU8wP4RQEkxVeRxpZgXUcW91Kja6vSE6HxqFSbfvFEFWsVQcOE80