ไม่พบผลการค้นหา
สภาฯ ล่ม! ซ้ำซาก 2 วันติด ส.ส.หายเพียบ เจอฝ่ายค้านชงญัตติด่วนด้วยวาจาบี้ 'ประยุทธ์' นั่งนายกฯ 8 ปี ตรวจสอบองค์ประชุม มี ส.ส. 124 คน ประธานต้องสั่งปิดทันที

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 11 ส.ค. 2565 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมี ศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ปฏิบัติหน้าที่ประธานการประชุม สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ใช้สิทธิตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ เสนอญัตติด่วนด้วยวาจาเพื่อขอให้สภาฯระดมความเห็นเสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 ของรัฐธรรมนูญ ที่ระบุการดำรงตำแหน่งนายกฯ ให้ดำรงตำแหน่งได้ไม่เกิน 8 ปี เนื่องจากเป็นประเด็นที่สำคัญและต้องการเสนอความเห็นไปยังรัฐบาลเพื่อให้ดำเนินการไม่เกิดปัญหา โดยการเสนอญัตติมีผู้รับรองถูกต้อง

สุทิน ระบุว่า วันนี้ดูเหมือนนายกรัฐมนตรีมีท่าทีไม่สอดคล้องกับผู้คนหลายกลุ่ม สภาแห่งนี้เป็นผู้ตั้งนายกฯ เมื่อเกิดประเด็นนายกฯ ต้องหลุดพ้น หรือถอดถอน หรือจะต้องปฏิบัติในทางใดทางหนึ่ง สภาฯ จะนิ่งนอนใจไม่ได้

อย่างไรก็ตาม อรรถกร ศิริลัทยากร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะเลขานุการวิปพรรคร่วมรัฐบาล ลุกขึ้นคัดค้านการเสนอญัตติดังกล่าว เพราะกังวลว่าจะใช้เวทีของสภาฯ เพื่อกดดันผู้พิจารณาวาระ 8 ปีหรือไม่ ทั้งที่สภาฯ ไม่มีอำนาจนั้น โดยเรื่องนี้ศาลมีอำนาจตัดสินใจว่าจะจบอย่างไร ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ในการหารือของวิป 2 ฝ่าย ตกลงว่าจะเสนอญัตติด่วนเพื่อแกัปัญหาหนี้นอกระบบ หากจะพิจารณาเรื่องที่ตกลงคือ หนี้นอกระบบตนไม่ติดใจ แต่หากจะยื่นญัตติเรื่อง 8 ปีตนไม่เห็นด้วย 

อรรถกร กล่าวอีกว่า เรื่องระยะเวลา 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ ดูเหมือนจะใช้สภาเป็นเครื่องมือกดดันผู้มีอำนาจตัดสินวาระ 8 ปีหรือไม่อย่างไร โดยส่วนตัวมองว่า สภาไม่ได้มีอำนาจนั้น แต่ศาลต่างหากที่มีอำนาจจะชี้ว่าเรื่องนี้จะจบอย่างไร ในนามพรรคร่วมรัฐบาล หากจะยื่นญัตติด่วนด้วยวาจาเรื่องปัญหาหนี้นอกระบบตนไม่ติดใจ แต่ถ้ายื่นเรื่องวาระ 8 ปี ตนไม่เห็นด้วย และขอยืนยันตามแนวทางเดิม

จากนั้น ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน เช่น รังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ เสนอญัตติในลักษณะเดียวกันกับ สุทิน เพราะมองว่าเป็นปัญหาสำคัญ กระทบต่อความสงบของประเทศ เนื่องจากเกี่ยวข้องกับฝ่ายบริหาร คณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งคณะต้องพ้นไปด้วยเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ พ้นจากตำแหน่งนายกฯ และ พล.อ.ประยุทธ์ จะครบวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ในวันที่ 23 ส.ค. 2565

โดย ศุภชัย ชี้แจงว่า วาระตามที่เสนอญัตติการดำรงตำแหน่งนายกฯตามรัฐธรรมนูญ สมาชิกฯ สามารถเข้าชื่อเพื่อร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาได้ ถึงการพ้นจากตำแหน่ง ที่รัฐธรรมนูญกำหนด ดังนั้นตนมองว่าควรใช้ช่องทางดังกล่าวจะเหมาะสมกว่า 

รังสิมันต์ กล่าวว่า การเสนอญัตติเพื่ออภิปรายไม่ใช่การชี้ขาด แต่เสนอเรื่องไปยังรัฐบาล ทั้งนี้ไม่ก้าวล่วงในการทำหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ และไม่หวังว่าจะผลทางกฎหมาย แต่เพื่อให้มีผลผูกพันทางจิตสำนึก หากนายกฯ ฟังแล้วและมีสปิริตอาจจะลาออกเองก็ได้

"นายกรัฐมนตรีได้รับการโปรดเกล้าฯ วันที่ 24 ส.ค. 2557 และในวันที่ 25 ส.ค. 2565 ที่จะถึงนี้ เป็นเวลา 8 ปีที่ได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นักวิชาการยืนยันเสียงเดียวกันว่านายกฯ อยู่ครบแล้ว และในฐานะพรรคก้าวไกล เรื่องนี้จำเป็นที่ต้องอภิปราย จึงขอเสนอญัตติด่วนด้วยวาจา เพื่อเสนอความเห็น และหาแนวทางต่อไป" รังสิมันต์ กล่าว 

ขณะที่ จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ญัตติที่ สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เสนอเข้ามา นั้น ชอบด้วยข้อบังคับการประชุม และต้องการเพื่อให้สภาถกแถลงเพื่อนำเสนอข้อเสนอแนะ 

"เรากำลังดำเนินเข้าสู่กับดักการดำรงตำแหน่ง 8 ปี จะทำให้เกิดความแตกแยกในสังคม เป็นเหตุให้สภามีหน้าที่เป็นที่พึ่งพิงของประชาชน และต้องนำเอาปัญหานี้มาถกแถลง และส่งต่อครม. เพื่อพิจารณาว่า ครม. จะปฏิบัติตามหรือไม่ก็ได้ ถ้าหากเลยเวลา 8 ปีไปแล้ว และไม่มีความเห็นใดจากสภา ถือว่าเราผิดต่อสังคม เพราะสังคมอยากเห็นว่าตัวแทนของพวกเขาเป็นอย่างไร" จุลพันธ์ กล่าว 

จากนั้นได้มีการถกเถียงกันอย่างกว้างขวางระหว่าง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน ในช่วงหนึ่ง ชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ตนไม่อยากให้เกิดความขัดแย้ง เข้าใจเหตุผลของฝ่ายค้าน แต่รัฐบาลรู้สึกว่าเป็นเรื่องกดดันและถูกหลอกด่า ขณะนี้ต้องคำนึงว่าจะเหมาะสมหรือก้าวล่วงศาลหรือไม่ อย่างไรก็ดีตามที่ตกลงคือจะพิจารณาญัตติเรื่องเงินกู้ ซึ่งตนเตรียมา แต่เมื่อเจอแบบนี้เหมือนถูกหลอก พร้อมเสนอทางออกให้ทำจดหมายเปิดผนึกถึงนายกฯ ต่อเรื่องนี้ ตนพร้อมร่วมลงชื่อด้วย เป็นชื่อแรก เพราะต้องการถามสามัญสำนึก

ด้าน สุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ญัตติที่จะเสนอนั้นต้องเป็นข้อเสนอที่มีจุดมุ่งหมายให้สภาได้ลงมติ แต่เรื่องวาระ 8 ปี เป็นเรื่องเกี่ยวกับตัวบุคคล สภาวินิจฉัยไม่ได้ว่าจะครบ หรือไม่ครบ หากสภามีญัตตินี้ต่อไปจะกระทบศาลรัฐธรรมนูญ

ขณะที่ รงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ ก็เสนอญัตติด่วนด้วยวาจา ขอให้ดำเนินการประชุมตามวาระปกติที่วิปสองฝ่ายได้ตกลงไว้

จากนั้น ศุภชัย โพธิ์สุุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานการประชุมได้แจ้งว่า ขณะนี้มีสมาชิกเสนอญัตติด่วนด้วยวาจา 2 ญัตติ ของ สุทิน รังสิมันต์ และ พ.ต.อ.ทวี ที่เสนอให้สภาฯพิจารณาการดำรงตำแหน่งนายกฯ ของพล.อ.ประยุทธ์ ครบ 8 ปีแล้วหรือไม่ ส่วนอีกญัตติด่วนด้วยวาจา เป็นของ รงค์ ที่ขอให้สภาฯ เดินหน้าพิจารณาไปตามมติของวิป 2 ฝ่ายที่ได้ตกลงไว้ จึงขอให้ที่ประชุมลงมติว่าจะนำญัตติฝ่ายค้านพิจารณาเป็นเรื่องด่วนหรือไม่ เ

โดยผลการสดงตนก่อนลงมติ ปรากฏว่า มี ส.ส.แสดงตนเพียง 124 คน ไม่ถึงกึ่งหนึ่งคือ 239 คน จากจำนวน ส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ 478 คน ทำให้องค์ประชุมไม่ครบ ศุภชัย จึงสั่งปิดประชุมเวลา 15.06 น.ทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ขอหารือว่า เครื่องนับคะแนนอาจจะมีปัญหาก็ได้ เพราะจากที่มองด้วยสายตา พบว่ามีผู้ที่นั่งในห้องประชุมเยอะกว่า 124 คน แต่ประธานฯ ได้สั่งปิดประชุมไปแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง