ไม่พบผลการค้นหา
ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (17 ธ.ค.) วุฒิสภาสหรัฐฯ ผ่านกฎหมายอนุมัติงบประมาณ 8.58 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 29 ล้านล้านบาท) สำหรับงบประมาณด้านกลาโหมในปีหน้า โดยขณะนี้กฎหมายฉบับดังกล่าวจะถูกส่งต่อไปที่ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่อลงนามต่อไป

ทั้งนี้ งบประมาณดังกล่าวถูกจัดสรรให้มากกว่าที่ไบเดนเสนอถึง 4.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท)

“เราจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการกลาโหม มันง่ายแค่นั้นเลย” จิม อินโฮเฟ สมาชิกคณะกรรมาธิการด้านกองทัพของวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกันกล่าว

ขณะนี้สหรัฐฯ มีค่าใช้จ่ายด้านการกลาโหมมากกว่าอีก 29 ประเทศสมาชิกที่เหลือขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ถึง 2 เท่า โดยประเทศเยอรมนีผ่านร่างงบประมาณ 5.4 หมื่นล้านยูโร (ประมาณ 1.8 ล้านล้านบาท) และมีทุนพิเศษอีก 1 แสนล้านยูโร (ประมาณ 3.7 ล้านล้านบาท) สำหรับการทำกองทัพให้ทันสมัย

สำหรับกรณีของสหรัฐฯ งบประมาณ 29 ล้านล้านบาทนี้จะถูกนำไปใช้ในการซื้ออาวุธ เรือรบ และเครื่องบินรบ รวมถึงเพิ่มเงินเดือนให้กับกองกำลังของตัวเอง 4.6%

ท่ามกลางความตึงเครียดกับจีน กฎหมายงบประมาณดังกล่าวยังได้จัดสรรเงินกว่าพันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อสนับสนุนและจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ให้ไต้หวัน นอกจากนี้ ยังมีงบประมาณที่กันไว้ 800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2.7 แสนล้านบาท) เพื่อช่วยเหลือยูเครนด้านความมั่นคง ในขณะที่การรุกรานโดยรัสเซียยังมีอยู่ต่อไป

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากทั้ง 2 พรรค คือเดโมแครตและรีพับลิกัน ทั้งในวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร โดยพรรคเดโมแครตตกลงที่จะยกเลิกข้อกำหนดในเรื่องการฉีดวัคซีนโควิด-19 สำหรับบุคคลากรในกองทัพ เพื่อให้ได้รับเสียงสนับสนุนจากพรรครีพับลิกัน

ก่อนหน้านี้ กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ กล่าวว่า มีเจ้าหน้าที่ประมาณ 8,000 คนที่ถูกปลดประจำการเนื่องจากพวกเขาปฏิเสธที่จะรับวัคซีนโควิด-19


ที่มา:

https://www.dw.com/en/us-record-858-billion-military-spending-bill-passes-senate/a-64118139?fbclid=IwAR2IT4ZvhI9iiOY2CtPkTxOGD4NtBTNbL7HKxeeZSlYroN9BWLV6RVMrV18