ไม่พบผลการค้นหา
‘ส.ส. ฝ่ายค้าน’ ติง ประธานสภาฯ ดูแลประชาชนจัด ‘แคมป์ปิ้ง’ ฟังอภิปรายคู่ขนานในสภาฯ หลังฝนถล่ม จนน้ำท่วมอ่วมตลอดคืน

สืบเนื่องจากวันที่ 20 ก.ค. 2565 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคล วันที่สอง ระหว่างการอภิปรายของสมาชิกสภาฯ นั้น เวลาประมาณ 23.20 น. จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นกล่าวต่อ สุชาติ ตันเจริญ ที่ปฏิบัติหน้าที่ประธานสภาในขณะนั้นถึงกรณีของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าราษฎร ได้จัดกิจกรรมแคมป์ปิ้งหน้าสภาฯ เพื่อรับฟังการลงมติ และอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคล 

โดย จุลพันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ด้านนอกสภาฯ มีฝนตกหนัก และน้ำท่วมขังรุนแรง มีพี่น้องประชาชนจำนวนหนึ่งที่มารับฟังคู่ขนานการอภิปรายไม่ไว้วางใจฯ ด้วยความสงบ จึงอยากให้ประธานสภาฯ ได้โปรดดำเนินการดูแลความปลอดภัย และหาหนทางเพื่อที่จะช่วยเหลือให้เขาเหล่านั้นอยู่อย่างไม่ลำบาก เพราะเขาคือประชาชนที่มารับฟังการทำงานของสภาผู้แทนราษฎร 

ขณะที่ ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล ก็ได้ลุกขึ้นกล่าวกับประธานสภาฯ ในประเด็นเดียวกันว่า เนื่องจากสภาพอากาศด้านนอกมีฝนตกหนัก และมีพี่น้องประชาชนกำลังลำบากอย่างหนัก พื้นที่ที่ทางสภาฯ เตรียมไว้ให้ค่อนข้างมีปัญหา จึงอยากจะรบกวนประธานสภาฯ ให้สั่งการเจ้าหน้าที่สภาฯ เข้าไปดูแลประชาชน หากตรงไหนที่เดือดร้อนก็จะได้ขยับขยายกันได้ 

ด้าน สุชาติ ตันเจริญ ในฐานะประธานสภาในการประชุมขณะนั้น กล่าวว่า เมื่อสักครู่ รองเลขาฯ หน้าบัลลังก์ประธานสภาฯ ได้นำเรื่องมารายงาน และตนได้อนุญาตให้ประชาชนใช้อุโมงค์ด้านหน้ารัฐสภาเพื่อเป็นที่หลบฝน และได้ฝากเรียนกับกลุ่มประชาชนที่มาติดตามฟังการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า อย่ายึดพื้นที่บริเวณอุโมงค์เป็นฐานที่มั่น ถ้าหากฝนหายแล้วก็ให้ย้ายกลับที่เดิม 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคลเป็นวันแรกนั้น กลุ่มที่เรียกตัวเองว่าราษฎร ได้มาปักหลักพื้นที่บริเวณลานประชาชน หากแต่ ว่าที่เรือตรี ยุทธนา สำเภาเงิน ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ในฐานะโฆษกประจำสำนักงานเลขาธิการ สภาผู้แทนราษฎร ได้ชี้แจง ไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากสำนักงานฯ ในฐานะผู้ว่าจ้างก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ยังไม่ได้รับมอบพื้นที่ตามสัญญาจ้างจากบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้รับจ้างก่อสร้าง ประกอบกับระเบียบรัฐสภาว่าด้วยการบริหารจัดการพื้นที่และอาคารรัฐสภา พ.ศ. 2565 ได้กำหนดหลักการไว้ว่า ในการใช้งานพื้นที่หรืออาคารรัฐสภาจะต้องเป็นไป เพื่อการปฏิบัติหน้าที่นิติบัญญัติ หรือการบริหารราชการฝ่ายรัฐสภา ด้วยเหตุนี้ สำนักงานเลขาธิการ จึงยังไม่อาจอนุญาตตามความประสงค์ในขณะนี้ได้