ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการ กกต. ระบุ รอฟังนโยบาย ก่อนตัดสินใจเปิดทางให้องค์กรนานาชาติร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้งหรือไม่ ฝากเตือนผู้สมัคร ส.ว.รักษาเวลาการมารายงานตัว

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยถึงจำนวนผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาซึ่งผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามในการสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภารวมทั้งสิ้นจำนวน 7,056 คนโดยแยกเป็นสมัครด้วยตนเองจำนวน 6,551 คนสมัครด้วยตนเองพร้อมหนังสือแนะนำจากชื่อองค์กรจำนวน 505 คน มีผู้ได้รับเลือกระดับอำเภอจำนวนทั้งสิ้น 5,899 คนแยกเป็นเพศชายจำนวน 4,389 คนและเพศหญิงจำนวน 1,510 คน สมัครด้วยตนเองจำนวน 5,410 คนสมัครด้วยตนเองพร้อมหนังสือแนะนำจากชื่อองค์กรจำนวน 489 คน

จากนั้นในวันที่ 18 ธ.ค. ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกให้เป็น ส.ว.ในระดับอำเภอจะไปรับเอกสารยังเขตหรืออำเภอเพื่อรับทราบวิธีปฏิบัติ ก่อนดำเนินการต่อไปในระดับจังหวัด เบื้องต้นกำหนดไว้วันที่ 22 ธ.ค.

เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งเปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่สังเกตการณ์มีผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาบางคนในหลายจังหวัด ไม่สามารถเดินทางมายืนยันตนเองได้ในเวลาที่กำหนดถึงถูกตัดสิทธิ์ ดังนั้นจึงขอย้ำให้รักษาเวลาตามกำหนดคือตั้งแต่เวลา 8.00 น ถึง 9.00 น

สำหรับการคัดเลือก ส.ว.ระดับประเทศจะใช้สถานที่เมืองทองธานี ขอให้เตรียมการล่วงหน้าเพราะหากเดินทางมาไม่ทันจะถูกตัดสิทธิ์ทันที

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ยังกำชับว่า การเขียนหมายเลข ให้กรอกหมายเลขเป็นเลขอารบิก และอย่าลืมนำบัตรประชาชนติดตัวมาด้วย

เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ระบุเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมากกต. ของแต่ละประเทศจะร่วมกันเข้ามาสังเกตการณ์และแลกเปลี่ยนข้อมูล การทำงานต่างๆ เช่น ดูกระบวนการจัดการเลือกตั้งว่าเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรมหรือไม่ 

ส่วนกรณีองค์กรระหว่างประเทศจะเข้ามาสังเกตการณ์ได้หรือไม่นั้นต้องดูแนวนโยบายอีกครั้ง โดยยังไม่มีข้อมูลว่าก่อนหน้านี้เคยมีองค์กรระหว่างประเทศเช่น EU เข้ามาสังเกตการณ์หรือไม่ ขณะเดียวกันยังไม่แน่ใจว่าการอนุญาตให้องค์กรระหว่างประเทศเข้ามาสังเกตการณ์อยู่ในอำนาจของฝ่ายบริหารหรืออำนาจขององค์กรผู้ปฏิบัติงาน