ไม่พบผลการค้นหา
เยฟเกนี ปริโกชิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ของรัสเซียสัญญาว่า เขาจะส่งมอบการควบคุมเมืองบักห์มุตของยูเครน ให้กับกองทัพรัสเซียภายในวันที่ 1 มิ.ย. ทั้งนี้ ปริโกชินอ้างว่าพวกเขาได้ยึดบักห์มุตสำเร็จเมื่อวันเสาร์ (20 พ.ค.) แต่ยูเครนกล่าวว่าพวกเขายังคงควบคุมพื้นที่บางส่วนของเมืองอยู่ โดยฝ่ายยูเครนกล่าวว่า กองกำลังของพวกเขายังคงรุกคืบเข้ามาในเขตชานเมืองของบักห์มุต

ปริโกชินกล่าวว่ากองกำลังของเขาจะเริ่มส่งมอบเมืองนี้ ให้กับกองทัพรัสเซียในวันพฤหัสบดี (25 พ.ค.) “วากเนอร์จะออกจากอาร์เตมอฟสก์ตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค. ถึง 1 มิ.ย.” ปริโกชินกล่าวในการบันทึกเสียงทางเทเลแกรม โดยก่อนหน้านี้ บักห์มุตเป็นเมืองที่มีชื่อเดิมว่า รู้จักกันในชื่ออาร์เตมอฟสก์ เพื่อเป็นเกียรติแก่นักปฏิวัติโซเวียต ก่อนที่ยูเครนจะเปลี่ยนชื่อใหม่

ปริโกชินระบุอีกว่า วากเนอร์ได้ตั้ง "แนวป้องกัน" ทางตะวันตกของเมืองก่อนการถ่ายโอนเมืองให้กับกองทัพรัสเซีย

อย่างไรก็ดี ฮันนา มาเลียร์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครน ย้ำว่ากองกำลังยูเครนยังคงมีฐานที่มั่นเล็กๆ ในเมืองบักห์มุต และกำลังรุกคืบเข้ามาในเขตชานเมือง พร้อมระบุเสริมว่า "ความเข้มข้น" ของการเคลื่อนไหวของพวกเขาลดลง โดยกองทหารยูเครนยังคงควบคุม "สิ่งอำนวยความสะดวกของเอกชนบางแห่งและภาคเอกชนในพื้นที่ 'ลิตัก' ของเมือง”

นักวิเคราะห์กล่าวว่า บักห์มุตมีคุณค่าทางยุทธศาสตร์เพียงเล็กน้อยสำหรับรัสเซีย แต่การยึดเมืองดังกล่าวได้จะเป็นชัยชนะเชิงสัญลักษณ์สำหรับรัสเซีย หลังจากการสู้รบที่ยาวนานที่สุดของสงครามในยูเครนจนถึงตอนนี้ ทั้งนี้ ทหารรับจ้างของวากเนอร์มุ่งความสนใจไปที่เมืองนี้เป็นเวลาหลายเดือน และทุ่มทรัพยากรไปกับกลยุทธ์ที่มีค่าใช้จ่ายสูงอย่างไม่ลดละ ในการส่งกำลังเข้ามาในเมือง และค่อยๆ ทำให้การต้านทานของยูเครนอ่อนกำลังลงเรื่อยๆ

ทั้งสองฝ่ายต่างออกมาระบุถึงสถานการณ์ที่บักห์มุตที่ตรงกันข้ามกัน โดยในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กล่าวยืนยันว่าบักห์มุต "ไม่ได้ถูกยึดครอง" โดยรัสเซีย ในขณะที่เขากำลังกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมสุดยอด G7 ที่ญี่ปุ่นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (21 พ.ค.) ในทางตรงกันข้าม วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย แสดงความยินดีกับวากเนอร์ หลังจากที่กล่าวว่ายึดพวกเขาเมืองได้แล้ว

การยึดเมืองบักห์มุตจะทำให้รัสเซียเข้าใกล้เป้าหมายเล็กน้อย ในการควบคุมภูมิภาคโดเนตสก์ทั้งหมด ซึ่งเป็น 1 ใน 4 ภูมิภาคทางตะวันออกและทางใต้ของยูเครน ที่รัสเซียผนวกไปเป็นของตัวเอง เมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว หลังการลงประชามติที่ถูกนานาชาติประณามอย่างกว้างขวาง ว่าเป็นประชามติที่หลอกลวง


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-65670534?fbclid=IwAR0C5KhnHluc8_6toy99PpSWQpw_AuyzMXjVfoNs4fGX-jb10AGiQW-Z8_U