ไม่พบผลการค้นหา
'นิกร' - 'กรรมการศึกษาประชามติ' พบ 'ทูตสวิส' รับฟังข้อมูลประเทศต้นแบบ เตรียมสรุป กรรมการชุดใหญ่ 25 ธค.นี้

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. ที่ผ่านมา นิกร จำนง ในฐานะกรรมการและโฆษกคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 นำคณะกรรมการฯส่วนหนึ่ง เข้าพบ เปโดร สวาห์เลน เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสมาพันธรัฐสวิสประจำประเทศไทย และ คอนราดิน ราซี อุปทูตและคณะ ที่สถานทูตสวิสต์เซอร์แลนด์ เพื่อรับฟังข้อมูลเกี่ยวกับระบบการทำประชามติของประเทศสวิสต์เซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นต้นแบบที่ดีในการทำประชามติ อันเป็นระบบประชาธิปไตยทางตรงอย่างมีนัยสำคัญ 

นิกร กล่าวว่า ทางเอกอัครราชทูตและคณะ ได้บรรยายรายละเอียดสำคัญต่างๆที่ใช้ในสวิสต์เซอร์แลนด์ที่มีทำประชามติกันหลายระดับ หลายมิติ ปีละหลายๆครั้ง โดยเฉพาะการเน้นเรื่องการตั้งคำถามที่ต้องชัดเจน ตรงประเด็น ที่ถามและเป็นการให้ความรู้อย่างชัดเจนแก่ประชาชน ผู้มีสิทธิในการลงมตินั้นๆ 

นิกร กล่าวต่อไปว่า รูปแบบที่ได้รับการชี้แจงนั้นมีประโยชน์มาก สามารถนำมาปรับปรุงการทำประชามติของเราได้มากพอสมควร ทั้งในระดับการออกเสียงประชามติ ตัดสินกรณีการจัดทำรัฐธรรมนูญ หรือเกี่ยวกับประเด็นขอความเห็นประชาชนในกรณีใดๆ การดำเนินการระดับรองๆลงมา คณะกรรมการที่ไปร่วมรับฟังในครั้งนี้จะได้นำข้อมูลดังกล่าวไปสรุปเพื่อประกอบเป็นข้อมูลการประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ในวันที่ 25 ธ.ค. 2566 นี้