ไม่พบผลการค้นหา
'เพื่อไทย' รับฟังกลุ่มผู้ประกอบการไก่ย่างเขาสวนกวาง โอดที่ขายไม่มี-เข้าไม่ถึงแหล่งทุน-จดลิขสิทธิ์ภูมิปัญญาไม่ได้ 'เพื่อไทย' ชี้นโยบายพร้อม หากเป็นรัฐบาลเดินหน้าเคลียร์ให้

เวลา 13.20 น. วันที่ 19 เมษายน ที่ อ.เขาสวน จ.ขอนแก่น แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) นำโดย เศรษฐา ทวีสิน ​แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายจักรพงษ์ แสงมณี นายทะเบียนพรรคเพื่อไทย ปานปรีย์ พหิทธานุกร​ คณะทำงานด้านนโยบายเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย นสพ.ชัย วัชรรงค์​​คณะทำงานด้านนโยบายเกษตร พรรคเพื่อไทย ลิณธิภรณ์ วรัณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการและรักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทย และ ขัตติยา สวัสดิผล ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย จตุพร เจริญเชื้อ ผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย เขต 3 เบอร์ 5 และมุกดา พงษ์สมบัติ ผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย เขต 4 เบอร์ 11 พบกลุ่มผู้ประกอบการปศุสัตว์ และอุตสาหกรรมไก่ย่างเขาสวนกวาง อำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น เพื่อรับฟังปัญหา

โดยตัวแทนกลุ่มผู้ค้าไก่ย่างเขาสวนกวาง สะท้อนปัญหาว่า เรามีสมาชิกกว่า 420 ร้านค้า แต่ร้านค้าแผงลอยชั่วคราว 50% ไม่มีทำเลที่ตั้ง ไม่มีที่ขายของตัวเอง ขณะที่ค่าเช่าแพงมาก และราคาค่าเช่าไม่แน่นอน ทำให้ไม่มีความมั่นคง นอกจากนี้ ราคาค่าน้ำ-ค่าไฟแพงมาก เนื่องจากเป็นร้านเช่า จึงไม่ได้จ่ายค่าน้ำ-ค่าไฟตามราคาปกติได้ 2.การเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่มีดิกเบี้ยต่ำนั้นยากมาก สุดท้ายหลายคนต้องไปวิ่งกู้เงินนอกระบบกว่า 70% เราอยากเสนอให้ตั้งกองทุน เช่น กองทุนบทบาทสตรี ขึ้นมาเป็นของเราเอง เพื่อให้เราบริหารจัดการ และพิจารณาปล่อยกู้จากกองทุนเพื่อผู้ประกอบการโดยเฉพาะ 3.เราไม่มีลิขสิทธิ์เป็นของชุมชน หรือชาวบ้าน เราพยายามจดลิขสิทธิ์ของชุมชน แต่สู้เอกชนไม่ไหว เลยต้องไปซื้อลิขสิทธิ์ของนายทุนมาขายทั้งที่ไก่ย่างเขาสวนกวางเป็นภูมิปัญญาของเราแท้ๆ ซึ่งตรงนี้ทำให้เจอปัญหาว่าควบคุมคุณภาพ และรสชาดไม่ได้ด้วยเพราะใครๆก็เอาชื่อไปใช้ได้หมด

ตัวแทนผู้ประกอบการโรงเชือด สะท้อนปัญหาว่า ต้นทุนอาหารสัตว์สูงขึ้นมากกว่า 50% โดยรัฐบาลไม่ได้เข้ามาช่วยเหลือในส่วนนี้ ต่อมาคือ การเข้าถึงแหล่งเงินทุนยากมาก เราเจอโควิดกว่าจะเอาไก่ออกขาดได้ คนงานของเรามีทั้งคนเลี้ยง คนเชือด คนทำความสะอาด ฯลฯ ทั้งระบบ ที่เราต้องอุ้มไว้เพื่อไม่ให้พังไปทั้งหมดแต่กลับหาแหล่งเงินทุนไม่ได้ สุดท้าย คือเส้นทางการค้าขาย เราขาดแลนด์มาร์กที่ทำให้รู้ว่าที่นี่คือเขาสวนกวาง มาถึงต้องแวะทานไก่ย่างของเราที่นี่

เศรษฐา กล่าวว่าเป็นครั้งแรกที่ตนมีโอกาสมาที่อ.เขาสวนกวาง รับรู้ว่าไก่ย่างเขาสวนกวางคือซอฟต์พาวเวอร์ของที่นี่ แต่ไม่คิดว่าจะมีชมรมไก่ย่างที่ใหญ่ขนาดนี้ วันนี้ไก่ย่างเขาสวนกวาวงไปเที่ยวประเทศแล้ว ตลาดเราใหญ่ขนาดนี้แล้ว ตนจึงเชื่อว่า การจะเอาไก่ย่างเขาสวนกวางไปเปิดตลาดต่างประเทศก็ต้องสามารีถทำได้ สำหรับเรื่องแหล่งเงินทุน ตนเชื่อว่า หากเราเป็นรัฐบาลแล้วทำให้ตลาดใหญ่พอ ธนาคารจะต้องให้กู้แน่นอน 

ด้าน เสริมศักดิ์ กล่าวว่า ประเด็นเรื่องพื้นที่ที่ใช้ขายไก่ย่างนั้น การจะขอเรื่องน้ำ-ไฟ ต้องมีบ้านเลขที่ ดังนั้น อาจจะต้องมีการเข้าไปพูดคุยขอโยงน้ำ-ไฟ กับบ้านพี่น้องประชาชนซึ่งท้องถิ่นต้องประสานงานกัน ขณะที่ส่วนราชการจะต้องเข้ามาดูแลเรื่องนี้ให้สามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันระหว่างคนทั่วไป และผู้ค้าไก่ย่าง

นสพ.ชัย กล่าวว่า นโยบายหนึ่งของพรรคเพื่อไทย คือเราจะให้กฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคต่อการทำมาหากินพี่น้องประชาชนหมดไป ถ้ามีกฎระเบียบ กฎระเบียบดังกล่าวจะต้องออกมาเพื่ออำนวยความสะดวก ไม่ใช่มาสร้างความยุ่งยาก ขณะที่ประเด็นเรื่องอาหารสัตว์ วันนี้ไม่ได้แพงเพียงแค่ตรงนี้ แต่มันแพงทั้งระบบ เพราะส่วนหนึ่งเรามีการนำเข้าอาหารสัตว์เข้ามา ทำให้ต้นทุนมีราคาสูง ซึ่งพรรคเพื่อไทยเรามีนโยบายที่จะส่งเสริมให้ชาวนาที่ปลูกข้าวแล้วขาดทุน หันมาปลูกพืชเพื่อเป็นอาหารสัตว์ เพื่อลดปัญหาตรงนี้ด้วย

ขณะที่ ปานปรีย์ กล่าวว่า เรื่องลิขสิทธิ์หากเราดำเนินการตรงนี้ได้จะนำไปสู่การสร้างมูลค่าอย่างยั่งยืน ตนมั่นใจว่าถ้าพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะสามารถทำได้โดยง่าย เพราะถ้าให้ประชาชนเป็นผู้ขอจดนั้นอาจทำได้ยาก แต่หากมีนโยบายจากทางรัฐบาลลงไปอาจจะทำให้สามารถดำเนินการได้สะดวกขึ้น ตอนนี้ให้ท่านรวบรวมเอกสารเรื่องการจดลิขสิทธิ์ไก่ย่างเขาสวนกวางมาให้พรรคเพื่อไทยก่อน แล้วทางเราจะหาตัวแทนไปประสานกับทางกระทรวงพาณิชย์แทนท่าน

ลิณธิภรณ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทยเรามีนโยบายที่จะผลักดันดิจิทัลโอท็อป ให้คนไทยสามารถขายสินค้าอันเป็นเอกลักษณ์ และภูมิปัญญาของท่านผ่านช่องทางออนไลน์ไปทั่วโลกด้วย