ไม่พบผลการค้นหา
โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน สั่งปลดหัวหน้าหน่วยความปลอดภัย (SBU) และอัยการสูงสุดยูเครน โดยข้ออ้างว่ามีการพบกรณีการทรยศประเทศในหลายกรณี ที่เกิดขึ้นในสององค์กรใหญ่แห่งนี้ของประเทศ

เซเลนสกีเผยว่า มีกรณีของอดีตเจ้าหน้าที่กว่า 60 คน จากหน่วยความปลอดภัยและสำนักอัยการยูเครน ที่ปัจจุบันกำลังทำงานให้กับพื้นที่ที่รัสเซียเข้ายึดครองไปจากยูเครน นอกจากนี้ ยังมีการดำเนินคดีต่อผู้ให้ความร่วมมือและการทรยศ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ทางกฎหมายของยูเครนกว่า 651 คดี

ทั้งนี้ อิวาน บาคานอฟ หัวหน้าหน่วยความปลอดภัยยูเครน และ อิรีนา เวเนดิกโทวา อัยการสูงสุดยูเครน ซึ่งถูกเซเลนสกีสั่งปลดออกจากตำแหน่ง ยังคงไม่ได้ออกมาให้ความเห็นใดๆ ต่อกรณีดังกล่าว

ในวิดีโอที่ถูกเผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (17 พ.ค.) เซเลนสกีกล่าวถึงการปลดเจ้าหน้าที่ระดับสูงทั้งสองว่าเกิดกรณี “อาชญากรรมมากมายต่อรากฐานความมั่นคงแห่งชาติของรัฐ... ก่อให้เกิดคำถามร้ายแรงต่อหัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (ของทั้งสององค์กร)” ก่อนที่ประธานาธิบดียูเครนจะย้ำว่า “ในแต่ละคำถามเหล่านี้จะได้รับคำตอบที่เหมาะสม”

การไล่บาคานอฟออกจากการเป็นหัวหน้าหน่วย SBU เกิดขึ้นหลังจากการจับกุมตัวอดีตหัวหน้า SBU ระดับภูมิภาคในแหลมไครเมียอย่าง โอเลห์ คูลินีช ที่เคยดูแลไครเมียซึ่งถูกรัสเซียยึดและผนวกเป็นของตนในปี 2557 ในข้อหากบฏ ทั้งนี้ บาคานอฟเป็นเพื่อนสมัยเด็กที่โตมากันกับเซเลนสกีเอง

ในอีกด้านหนึ่ง ก่อนหน้านี้ เวเนดิกโทวา อดีตอัยการสูงสุดยูเครนที่เพิ่งถูกสั่งปลดออกจากตำแหน่ง มีบทบาทสำคัญในการเข้าตรวจหาหลักฐาน เพื่อการดำเนินคดีอาชญากรรมสงครามต่อรัสเซีย โดยเวเนดิกโทวาเริ่มเป็นที่จดจำ หลังจากเธอลงตรวจสอบพื้นที่เมืองบูชา ภายหลังจากการถอนทัพของรัสเซียออกไปจากรอบกรุงเคียฟ และเมืองทางตอนเหนือของยูเครน ก่อนที่ยูเครนจะพบกับกรณีการสังหาร ทรมาน และข่มขืนพลเรือนโดยกองทัพรัสเซียจำนวนมาก


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-62202078