ไม่พบผลการค้นหา
แหวน พยาบาลอาสา ตั้งคำถามคดีระเบิดศาลอาญาเมื่อปี 2558 หลังพบตัวการสำคัญเข้าร่วมเป็นหนึ่งในกลุ่มการ์ดราษฎร

วันที่ 4 ธ.ค. ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก มีนัดสืบพยานโจทก์ ในคดีที่อัยการเป็นโจทก์ ยื่นฟ้องจำเลย 6 คน ได้แก่ สุภาพร มิตรอารักษ์, วาสนา บุษดี, ณัฎฐิดา มีวังปลา (แหวน), สุรพล เอี่ยมสุวรรณ, วสุ เอี่ยมละออ, สมชัย อภินันท์ถาวร ซึ่งถูกกล่าวหาว่า ร่วมกันก่อการร้าย อังยี่ จ้างวานฆ่า และมียุทธภัณฑ์และเครื่องกระสุนไว้ในครอบครอง

สำหรับนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2558 จากเหตุการณ์ที่มีผู้ขวางระเบิดเข้าไปในรั้วศาลอาญารัชดา ซึ่งส่งผลให้ลานจอดรถของผู้พากษาเป็นหลุมลึกประมาณ 2 นิ้ว ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวผู้ก่อเหตุ 2 คนได้ทันทีภายหลังเกิดเหตุ และมีการขยายผลต่อ จนนำไปสู่การจับกุมดำเนินคดีกับผู้หาต้องทั้งหมด 17 ราย แต่ดำเนินการจับกุมตัวได้เพียง 15 คนเท่านั้น

โดยเจ้าหน้าที่ทหารเป็นผู้จับกุมก่อนจะนำตัวมาส่งมอบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากเวลานั้นยังอยู่ในช่วงที่มีการประกาศใช้กฎอัยการศึก และประกาศหัวหน้าคณะรัฐประหารที่ออกประกาศให้คดีที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงต้องเข้าสู่การพิจารณาคดีโดยศาลทหาร

วิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความเปิดเผยว่า คดีนี้เป็นการฟ้องคดีแยกย่อยออกมาจากคดีหลักอีกคดีหนึ่ง โดยกรณีนี้มีการยื่นฟ้องต่อศาลทหารกรุงเทพ เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2563 โดยมีการเริ่มสืบพยานโจทย์ครั้งแรกเมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2559 ต่อมาในปี 2562 ได้มีการยกเลิกคำสั่งให้พลเรือนขึ้นศาลทหาร ทำให้มีการโอนย้ายคดีมายังศาลยุติธรรม วันนี้เป็นการสืบพยานโจทก์ปากสุดท้าย โดยฝ่ายจำเลยได้อ้างพยานบุคคลทั้งหมด 9 ปาก และจะมีการนัดสืบพยานจำเลยในวันที่ 22-25 ธ.ค. 2563


เผยอาจมีสายทหารร่วม

แหวน ณัฎฐิดา ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวหลังการพิจารณาคดีว่า ได้ยื่นเอกสารต่อศาล ซึ่งเป็นเอกสารที่ได้ยื่นเรื่องต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) โดยเป็นการให้ข้อมูลว่า มีผู้ต้องหาอีกหนึ่งรายถูกออกหมายจับ และเป็นผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้จัดหาระเบิดซึ่งยังไม่ถูกจับกุมตัวมาดำเนินคดี เข้ามาปรากฏตัว พร้อมทั้งอ้างตัวว่าเป็นการ์ดสังกัดหนึ่งที่เข้ามาดูแลความปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุม ซึ่งบุคคลดังกล่าวนี้กำลังมีข้อครหาว่า อาจจะเป็นสายให้กับเจ้าหน้าที่ทหาร และอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของ อุทธิพล สุขแป้น หรือ ดีเจซุนโฮ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองหลังการรัฐประหาร 2557

“เราต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับพวกเราทั้ง 6 คน เพราะเราไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุเลย แต่คนที่เป็นผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นคนจัดหาระเบิดที่เอามาใช้ก่อเหตุ ทุกวันนี้ยังคงใช้ชีวิตปกติ แม้จะมีหมายจับก็ตาม และยังเข้าไปเป็นการ์ดสังกัดหนึ่งในการชุมนุมของกลุ่มราษฎรด้วย เรามองว่ามันค่อนข้างอันตรายมา และเราไม่รู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้นในวันข้างหน้า เรากลัวว่าประวัติศาสตร์มันจะซ้ำรอยเหมือนคดีนี้” ณัฎฐิดา กล่าว

ภาพจากเฟซบุ๊ก แหวน แหวน ณัฏฐธิดา มีวังปลา