ไม่พบผลการค้นหา
กองทัพเมียนมายังคงพยายามทุกหนทางเพื่อครองอำนาจรัฐให้ได้ หลังจากที่คณะเผด็จการได้เข้าทำรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนของพรรคสันบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (์NLD) ที่มี อองซาน ซูจี มุขมนตรีแหงรัฐ เป็นผู้ปกครองในทางพฤตินัย อย่างไรก็ดี กองทัพเมียนมากลับไม่สามารถถือครองอำนาจได้อย่างเด็ดขาด สืบเนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากลุกขึ้นต่อต้านเผด็จการ

Radio Free Asia รายงานถึง ชิน สาริตา อดีตพระหนุ่มรูปหนึ่งของเมียนมา ที่ตัดสินใจสละสมณเพศออกมาเข้าร่วมกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF) หลังจากที่ตนเองบวชมานานกว่า 14 พรรษา เพื่อลุกขึ้นต่อต้านกองทัพเมียนมาที่ทำรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งไปตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2564 มาจนถึงปัจจุบัน

ชิน สาริตา ที่ตั้งฉายาตนเองใหม่หลังเข้าร่วมกองกำลังติดอาวุธต่อต้านกองทัพเมียนมาว่า “ฟีนิกซ์” เปิดเผยว่า การสึกออกจากการเป็นพระมาเข้าร่วมกองกำลังพิทักษ์ประชาชนเป็นเรื่องที่ยากและท้าทายกับตนเองเป็นอย่างมาก เนื่องตนเองใช้ชีวิตในฐานะการบวชเป็นพระมาร่วมทศวรรษ อย่างไรก็ดี ชิน สาริตาเชื่อว่าการเข้าร่วมกองกำลังต่อต้านในครั้งนี้ จะนำพามาซึ่งชัยชนะของประชาชนเหนือกองทัพเมียนมา

ตั้งแต่การรัฐประหารในวันที่ 1 ก.พ. 2564 มีพระสงฆ์ในเมียนมาหลายรูปออกมาร่วมการประท้วงเพื่อประณามและขับไล่คณะรัฐประหารเมียนมา อย่างไรก็ดี มีพระสงฆ์กว่า 300,000 รูปที่ถูกสั่งห้ามไม่ให้เข้าร่วมการแสดงออกทางการเมืองในเมียนมา ทั้งนี้ มีพระสงฆ์จำนวนมากไม่ปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว ก่อนที่จะตัดสินใจเข้าร่วมการชุมนุมและสวดเจริญพระพุทธมนต์เพื่อขับไล่กองทัพแทน

อย่างไรก็ดี มีพระสงฆ์บางรูปที่ให้การสนับสนุนการทำรัฐประหารของกองทัพเมียนมา จำนวนไม่น้อยคือพระสงฆ์กลุ่มเดียวกันที่ให้การสนับสนุนในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ของเมียนมาด้วยเช่นกัน ถึงแม้ว่าตามหลักของศาสพุทธจะระบุชัดเจนในเรื่องการห้ามฆ่ามนุษย์ด้วยกัน นอกจากนี้ ยังมีพระสงฆ์หลายรูปที่ได้รับการอุปถัมภ์โดย พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่ายน์ และคณะรัฐประหารของกองทัพเมียนมา

จากรายงานระบุว่า วัดหลายแห่งที่มีพระสงฆ์ต่อต้านการทำรัฐประหารถูกเจ้าหน้าที่ของกองทัพเมียนมาจับตาความเคลื่อนไหวเป็นพิเศษ “อาตมายอมสละสมณเพศอันทรงคุณค่า และเข้ามามีส่วนร่วมในการร่วมปฏิวัติด้วยกันกับประชาชนจนกว่าจะถึงจุดจบ” ซอว์ โอห์ ซายาร์ดอว์ พระสงห์รูปหนึ่งในสหภาพสังฆะเพื่อสันติภาพให้สัมภาษณ์กับ AFP

ปัจจุบันนี้ มีประชาชนในเมียนมาอย่างน้อย 2,200 คนที่ถูกสังหาร และบ้านเรือนอย่างน้อย 2,265 ได้รับผลกระทบ ซึ่งหมายรวมถึงการถูกเผาทำลาย มีพื้นที่ทั้งหมด 33 เขตในเมียนมาได้รับผลกระทบจากการโจมตีทางอากาศของกองทัพเมียนมา โดยประชาชนมักเลือกการต่อสู้ต้านกองทัพเมียนมาด้วยการประท้วงเงียบ หรือการเข้าร่วมกองทัพพิทักษ์ประชาชนแทน

อ่านผลพวงการรัฐประหารเมียนมาหลังครบรอบเหตุการณ์ 1 ปี ได้ที่: https://voicetv.co.th/read/qfchCXVS9

ที่มา:

https://www.facebook.com/RFAEnglish/posts/10159341292063822

https://www.youtube.com/watch?v=U53R98WcOTs