ไม่พบผลการค้นหา
‘โรม’ อัด ‘พีระพันธุ์’ หยุดโหนสถาบันหาเสียง กลบเกลื่อนนโยบายที่ควรมี ผิดกฎหมายเลือกตั้งชัดเจน ถามเป็นใคร จึงมาไล่ประชาชนผู้มีอำนาจสูงสุด

รังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปราศรัยของ พีระพันธ์ุ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่มีเนื้อหาเชิงขับไล่คนเห็นต่างออกนอกประเทศ และหากพรรครวมไทยสร้างชาติได้เป็นรัฐบาลก็จะจัดการกับพวก “ชังชาติ” โดยขอตั้งคำถามว่า พีระพันธ์ุ ที่เป็นนักการเมือง เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นใคร จึงมาไล่ประชาชนผู้มีอำนาจสูงสุดของประเทศ ชาติ คือ ประชาชน ทุกคนมีสิทธิที่จะอยู่ในประเทศนี้ นักการเมืองที่ต้องการจะเป็นรัฐบาลไม่มีสิทธิไล่ทั้งสิ้น เพราะคุณไม่ใช่เจ้าของประเทศคนเดียว ทั้งนี้ ในสังคมประชาธิปไตย การที่คนมีความเห็นต่างกันเป็นเรื่องปกติมาก 

พีระพันธุ์ เคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นอดีต ส.ส. และเคยนั่งอยู่ในกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน แต่กลับไม่เข้าใจเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนเสียได้ ถือเป็นเรื่องประหลาด 

นอกจากนี้ ความคิดที่จะแช่แข็งประเทศของ พีระพันธุ์ ถือเป็นความคิดที่อันตราย มองว่า คนแบบนี้ไม่ควรจะเสนอตัวมาเป็นนักการเมืองเพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชน การบอกว่าสังคมต้องเหมือนเดิม ไม่ต้องเปลี่ยนแปลง เท่ากับว่าต่อให้เดือดร้อนแค่ไหน ประชาชนก็ต้องทนอยู่แบบเดิมใช่หรือไม่ ความคิดเช่นนี้ไม่มีทางทำให้สังคมก้าวหน้าได้เด็ดขาด การไปตราหน้าคนต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศว่าเป็นพวกชังชาติ ต้องบอกว่า พวกเขากำลังใช้เสรีภาพตามรัฐธรรมนูญเรียกร้องโดยไม่ได้ใช้อาวุธยึดอำนาจจากใคร แต่กำลังปกป้องเสรีภาพที่มักจะโดนคนอย่างพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยึดไป

รังสิมันต์ บอกด้วยว่า หาก พีระพันธ์ุ อยากทำเพื่อชาติจริงๆ ก็ควรใช้อำนาจปกป้องประชาชน ซึ่งวาระหนึ่งที่สำคัญ ขณะที่ตนเป็น ส.ส. บัญชีรายชื่อ ของพรรคก้าวไกล และได้ไปลงพื้นที่ทั่วประเทศ พบว่า ยาเสพติดเป็นปัญหาร้ายแรง จึงขอถามว่า ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ แก้ปัญหาได้ดีแล้วหรือไม่ 

นอกจากนี้ รังสิมันต์ ยังมองว่า เนื้อหาการปราศรัยของ พีระพันธุ์ เข้าข่ายการใช้สถาบันหาเสียง มีความสุ่มเสี่ยงที่จะผิดกฎหมายเลือกตั้ง จึงคาดหวังว่าทุกพรรคการเมืองจะปฏิบัติตามกฎหมาย เพราะการกระทำเช่นนี้ไม่เป็นผลดีต่อสถาบัน และยังเป็นการพูดเพื่อกลบเกลื่อนยโยบายที่ควรจะมี และเป็นการสร้างความรู้สึกที่ไม่เป็นผลดีต่อการเลือกตั้ง