ไม่พบผลการค้นหา
‘ชัชชาติ’ ผู้ว่าฯ กทม. เผยสภากรุงเทพมหานคร อนุมัติ 2.3 หมื่นล้านชำระหนี้ BTS จ่อลงนามในราชกิจจานุเบกษา ระบุส่งผลเงื่อนไขสมัย ม.44 เปลี่ยนแปลง

วันที่ 13 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงกรณีที่สภากรุงเทพมหานคร (กทม.) อนุมัติ นำเงินสะสมกว่า 23,488 ล้านบาท ให้ กทม.ใช้หนี้รถไฟฟ้า BTS สายสีเขียวส่วนต่อขยายว่า เรื่องนี้ได้ผ่านสภาฯ เรียบร้อยแล้ว จากนี้ตนจะลงนามละประกาศลงราชกิจจานุเบกษา ดังนั้น คงไปเจรจารายละเอียด ในการรับโอน และจ่ายชำระค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ตามมติของสภาฯ 

ชัชชาติ กล่าวว่า กระบวนการดังกล่าวเป็นไปตามมติของสภาฯ 2 เรื่อง คือ รอบคอบ และเป็นประโยชน์กับประชาชน รวมถึงให้ทำในระยะเวลาอันเร็วที่สุด เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากเวลาที่เนิ่นนานออกไป ซึ่งฝ่ายผู้บริหารกำลังเจรจากับทาง KT และเอกชน คาดว่า 11-2 สัปดาห์ก็จะได้ความคืบหน้า 

ในขณะเดียวกันก็จะทำคู่ขนานกันไป ใน 3 เรื่องที่ต้องแจ้งไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยว่า สภา กทม. มีมติแล้วให้ชำระหนี้การทำสัญญา E&M หรือ สัญญาจ้างการติดตั้งระบบงานระบบรถไฟฟ้า และเครื่องกล ทั้งนี้หลังจากชำระสัญญา E&M จะทำให้เรื่องที่ค้างอยู่ในคณะรัฐมนตรี สมัยใช้มาตรา ม.44 จะต้องมีการเปลี่ยนแปลง เพราะเรื่องที่ค้างอยู่รวมหนี้ E&M เป็นส่วนหนึ่งในเงื่อนไขการต่อสัญญาสัปทาน 

ชัชชาติ กล่าวอีกว่า ดังนั้นเรื่องที่ค้างอยู่ในคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะไม่ใช่เรื่องปัจจุบันแล้ว ส่วนเรื่องที่ 3 เรื่องของการทำเงินสนับสนุนเพิ่มเติม จะทำส่งกลับไป ซึ่งจะให้กระทรวงมหาดไทยพิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสมต่อไป

ชัชชาติ เปิดเผยด้วยว่า วันนี้มาเรื่ององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ทางพัทยา และสมัชชามาขอเงินคืนจากตอนที่รัฐบาลลดภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง 50% ซึ่งมีบางส่วนยังไม่ได้คืน ก็จะได้นำเงินกลับขึ้นมาเพื่อนำไปสู่ท้องถิ่น และเป็นไปตามที่ค้างอยู่ แต่ก็คงไม่ได้ง่าย


เตรียมดูโครงสร้างความปลอดภัยพื้นฐาน รับเทศกาลมหาสงกรานต์

ชัชชาติ กล่าวถึงการจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ เพราะสงกรานต์เป็นเรื่องของซอฟต์พาวเวอร์ แต่เนื้อหาหลักคงเป็นในส่วนของภาคเอกชน

ส่วนของ กทม. นั้นต้องทำเรื่องฮาร์ดพาวเวอร์ ทั้งเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน และความปลอดภัยต่างๆ เช่น ในพื้นที่ข้าวสาร ต้องไปดูเรื่องทางเข้า และทางออก รวมถึงความปลอดภัย และวันนี้จะมีหารือกับนายกรัฐมนตรีเวลา 11:30 น. เกี่ยวกับคณะทำงานของ กทม. เรื่องแท็กซี่ผี ไกด์เถื่อน การดึงนักท่องเที่ยวมาก็ต้องเตรียมความพร้อมต่างๆ ด้วย เพื่อสร้างความปลอดภัย และความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว ส่วนเนื้อหาในการจัดงาน ก็เป็นหน้าที่ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และกระทรวงวัฒนธรรม ในการช่วยดูแลและดูเรื่องความพร้อมในการรับมือ

ทั้งนี้ ชัชชาติ ยังระบุถึงพื้นที่สาธารณะในการชุมนุมอีกว่า เราก็พร้อม แต่ตอนนี้ยังไม่มีใครยื่นเรื่องมาที่เรา แต่เรามีพื้นที่ชุมนุมเปิดอย่างลานคนเมือง ยืนยันว่า พร้อมรับ ขอให้แจ้งเข้ามาก็สามารถใช้ได้อย่างเต็มที่ และจะให้เป็นพื้นที่ปลอดภัย อยู่ในวงที่ใครสนใจก็สามารถรับฟัง และแสดงความเห็นได้