ไม่พบผลการค้นหา
ประธาน สนช. หนุนแนวคิดนายกฯ วางโรดแมปเลือกตั้ง ปี 62 ขณะที่ข้อเสนอใช้ ม.44 แก้ปมไพรมารี่โหวต ขอให้ทุกฝ่ายดูช่องทางที่เหมาะสม

นายพรเพชร พิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวถึงข้อเสนอในที่ประชุม คสช. กับ พรรคการเมือง กำหนดกรอบเวลาการเลือกตั้งวานนี้ ว่า ส่วนตัวมีความเห็นตามนายกรัฐมนตรี ที่ระบุว่า การจัดการเลือกตั้งที่เหมาะสมควรเป็นเดือนกุมภาพันธ์ 2562 และยอมรับว่าการจัดทำ การเลือกตั้งขั้นต้น หรือ ไพรมารี่โหวตหรือไม่ในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นตามข้อเสนอที่ประชุมเมื่อวาน (25 มิ.ย.) จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะกฎหมายได้กำหนดไว้ว่าต้องปฏิบัติ 

ดังนั้นหากไม่ทำตามต้องหาช่องทางใดที่เหมาะสมและสามารถดำเนินการได้ แม้บางส่วนจะเสนอให้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 แต่ต้องไม่ให้ถูกมองว่าเป็นการใช้ปาฏิหารย์ทางกฎหมาย ซึ่งไพรมารี่โหวต จะเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเวลาการเลือกตั้ง ส่วนความเห็นของ สนช. ต่อเรื่องดังกล่าว จะต้องเปิดรับฟังความเห็นภาพรวมอีกครั้ง ก่อนที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะนำประเด็นดังกล่าวเข้าหารือกับ คสช. สนช. และ กรธ. เพื่อหาข้อยุติ

สำหรับการสรรหา กกต. ชุดใหม่ คาดว่าจะนัดลงมติใน วันที่ 12 กรกฎาคมนี้ และเชื่อว่า หาก กกต.ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ จะสานต่องาน กกต.ชุดเดิมได้ โดยไม่ส่งผลกับการเลือกตั้ง

ประวิตร พอใจภาพรวมคุย 74 พรรคการเมือง

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงผลการประชุมระหว่างรัฐบาลและพรรคการเมือง เมื่อวานนี้ (25มิ.ย.) ว่า นักการเมืองมีความเข้าใจอยู่แล้ว และตอนนี้เหตุการณ์มีความสงบเรียบร้อย อีกทั้งฝ่ายความมั่นคงต้องดูแลสถานการณ์ให้สงบเรียบร้อย เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งให้ได้ อย่างไรก็ตามขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือกัน

ขณะที่ข้อเสนอของพรรคการเมืองเรื่องการทำไพรมารี่โหวตว่าจะใช้มาตรา 44 เพื่อแก้ไขหรือไม่ พล.อ.ประวิตร เห็นว่าจะต้องพิจารณาอีกที นอกนั้นไม่มีอะไร อย่างไรก็ตามทุกพรรคการเมืองมีความเรียบร้อยดี และพูดจากันรู้เรื่อง เชื่อว่าจะเป็นสัญญาณที่ดี

อ่านเพิ่มเติม