ไม่พบผลการค้นหา
'พล.อ.ประวิตร' คาดนัดพรรคการเมืองพูดคุยปลายเดือน มิ.ย. ชี้ 3 พรรคการเมืองประกาศแก้ รธน. 2560 ไม่ง่าย พร้อมปฏิเสธให้ กรณี 'วิษณุ เครืองาม' ออกมาระบุไม่ยืนยันมีเลือกตั้งภายในเดือน ก.พ. 2562

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง คณะทำงานฝ่ายเทคนิคการเลือกตั้ง ที่ประกอบด้วย กกต. กรธ. สนช. คสช. และกฤษฏีกา อาจเสนอขอใช้อำนาจ ม.44 แบ่งเขตการเลือกตั้งใหม่ ที่ประชุมไปวานนี้ ว่า ตนยังไม่ทราบเพิ่งจะมีการประชุมกันยังไม่มีความชัดเจนเรื่องนี้เป็นของ กกต.ที่จะดูแล ซึ่งยังไม่มีการส่งเรื่องให้ทาง คสช.พิจารณาออกคำสั่งใดๆ จึงไม่สามารถตอบคำถามได้

ส่วนการนัดพรรคการเมืองมาพูดคุยนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยังไม่ได้กำหนดวันและเวลาที่ชัดเจน รวมถึงสถานที่ในการพูดคุยแต่คาดว่าจะเป็นช่วงปลายเดือน มิ.ย. นี้ ซึ่งยังเหลือเวลาอีกหลายสิบวัน และไม่จำเป็นต้องรอให้นายกรัฐมนตรีเดินทางกลับมาจากต่างประเทศเพราะนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายตนเป็นคนรับผิดชอบ ส่วนที่พรรคการเมืองใหญ่อาจไม่เข้าร่วมในการพูดคุยครั้งนี้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ได้เคยตอบเรื่องนี้แล้ว ก็ไม่เป็นไร

สำหรับกรณีเวทีเสวนาของคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ 3 พรรคการเมืองคือพรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคอนาคตใหม่ ประกาศแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ว่า ต้องไปถามคนที่พูดว่ามีเจตนาอย่างไร ตนไม่ทราบ แต่ก็มองว่าเขาคงอยากแก้ แต่การแก้ก็คงทำได้ไม่ง่าย

ส่วนข้อเสนอที่ให้รัฐบาลชุดปัจจุบันลาออกจากคณะรัฐมนตรีก่อนการเลือกตั้ง 3 เดือน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็สามารถเสนอได้ทั้งนั้น อย่างไรก็ตาม จะยังไม่มีการปลดล็อคทางการเมือง แต่เป็นการคลายล็อคให้ทำกิจกรรมได้บ้าง ส่วนจะทำอย่างไรเดี๋ยวคงต้องมาคุยกัน แต่คงจะเป็นหลังกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับประกาศใช้แล้ว และไม่กังวลว่าหลังปลดล็อคจะมีประชาชนออกมาเคลื่อนไหวเพราะถ้ากลัวก็คงไม่ปลด

ส่วนกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยังไม่ยืนยันว่าการเลือกตั้งจะมีขึ้นในเดือนก.พ. 2562 พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องไปถาม นายวิษณุ ถามตนไม่ได้ แต่ส่วนตัวก็ยังยืนยันเหมือนเดิม และเชื่อว่านายวิษณุคงเป็นห่วงเรื่องกฎหมาย

อ่านเพิ่มเติม