ไม่พบผลการค้นหา
ตำรวจดอนเมือง นำตัววิศวกรชาวญี่ปุ่น ฝากขังศาลอาญาผัดแรก โดยไม่คัดค้านการประกันตัว พร้อมแจ้ง 3 ข้อหา นำเข้ายุทธภัณฑ์ - ครอบครองอาวุธ และนำยุทธภัณฑ์ไปกับอากาศยานโดยไม่ได้รับอนุญาต

พนักงานสอบสวน สน.ดอนเมืองได้ควบคุมตัวนายทาเครุ ผู้ต้องหาในข้อหามีอาวุธปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตไว้ในครอบครอง, พายุทธภัณฑ์หรือวัตถุอันตรายต่อความปลอดภัยของอากาศยานหรือบุคคลไปกับอากาศยาน, และนำเข้ายุทธภัณฑ์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากปลัดกระทรวงกลาโหม มายื่นคำร้องฝากขังต่อศาลเป็นครั้งแรก โดยในชั้นพนักงานสอบสวนไม่คัดค้านการประกันตัว อย่างไรก็ตาม ภายหลังถูกจับกุม ยังไม่มีการยื่นขอประกันตัวนายทาเครุแต่อย่างใด มีแต่ทางเจ้าหน้าสถานทูต ได้ส่งล่ามมาร่วมทำการสอบสวนเท่านั้น

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่การท่าอากาศยานดอนเมือง ตรวจพบวัตถุต้องห้าม ภายในกระเป๋าเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น ขณะทำการเอกซ์เรย์ กระเป๋าที่ช่องเอกซ์เรย์ เจ้าหน้าที่จึงทำการควบคุมตัวพร้อมกระเป๋าเดินทาง มาสอบสวนที่ สน.ดอนเมืองส่วนย่อย ทราบชื่อผู้ต้องหารายนี้คือนายฮิราโนะ ทาเครุ ( Mr. Hirano takeru) อายุ 28 ปี เป็นชาวญี่ปุ่น หนังสือเดินทางประเทศญี่ปุ่นเลขที่ TK 6983130 อาชีพวิศวกรอยู่ชมรมสะสมอาวุธ โดยเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหามีอาวุธปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตไว้ในครอบครอง , พายุทธภัณฑ์หรือวัตถุอันตรายต่อความปลอดภัยของอากาศยานหรือบุคคลไปกับอากาศยาน, และนำเข้ายุทธภัณฑ์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากปลัดกระทรวงกลาโหม

โดยเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การว่าเดินทางจากประเทศญี่ปุ่น เพื่อมาท่องเที่ยวที่ประเทศเวียดนาม และขณะท่องเที่ยวพบเห็นชิ้นส่วน ซองกระสุนปืน AK หรือ อาก้า และซองกระสุนปืน M16 ถูกนำมาวางขาย ซึ่งเห็นว่าสวยดีจึงซื้อเก็บไว้เป็นของที่ระลึก จากนั้นเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยก่อนขึ้นเครื่องได้สอบถาม สายการบินแล้ว และทางสายการบินได้ระบุว่า สามารถนำชิ้นส่วนของอาวุธเหล่านี้ขึ้นเครื่องได้ ตนจึงได้นำขึ้นเครื่องเข้ามายังประเทศไทย โดยนั่งเครื่องบินมาลงที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย. 2561 และท่องเที่ยวอยู่ในประเทศไทย จนถึงกำหนดกลับประเทศญี่ปุ่น จึงได้นำชิ้นส่วนซองกระสุนเหล่านี้ กลับไปเป็นที่ของระลึกที่ประเทศญี่ปุ่นด้วย แต่ก็มาถูกเจ้าหน้าที่จับกุม ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง