ไม่พบผลการค้นหา
เมียนมาอนุญาตให้สหประชาชาติไปเยือนประเทศได้แล้ว แต่ไม่ได้ระบุว่าจะสามารถเข้าไปตรวจสอบสถานการณ์ในรัฐยะไข่ได้หรือไม่

เมียนมาอนุญาตให้คณะทูตจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติไปเยือนประเทศได้ หลังจากห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่ของยูเอ็นเข้าประเทศมานานหลายเดือน แต่เมียนมาไม่ได้ระบุว่าจะอนุญาตให้คณะทูตยูเอ็นเข้าไปในพื้นที่ขัดแย้งของรัฐยะไข่หรือไม่

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเมียนมาเคยอนุญาตให้นางอียังฮี เจ้าหน้าที่พิเศษด้านสิทธิมนุษยชนเข้าประเทศ แต่เมื่อเดือนธันวาคมปี 2017 เมียนมาได้ถอนคำอนุญาต โดยกล่าวหาว่ารายงานเกี่ยวกับสถานการณ์ในรัฐยะไข่มีอคติและไม่ยุติธรรม และที่ผ่านมา ทางการเมียนมาปฏิเสธที่จะให้ต่างชาติและผู้สื่อข่าวเข้าไปในรัฐยะไข่ โดยอ้างเหตุผลเรื่องความมั่นคง

นับตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2017 ชาวโรฮิงญามากกว่า 700,000 คน ลี้ภัยออกจากรัฐยะไข่ของเมียนมา หลังจากกองทัพเมียนมาไล่ปราบปรามชาวโรฮิงญา เพื่อตอบโต้กองกำลังกู้ชาติโรฮิงญาอาระกันที่โจมตีใส่ตำรวจชายแดน ซึ่งยูเอ็นระบุว่าการปราบปรามชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ถือเป็นการลบล้างเผ่าพันธุ์ และนานาชาติต่างวิพากษ์วิจารณ์ว่า นางอองซาน ซูจี มุขมนตรีแห่งรัฐเมียนมาเพิกเฉยต่อความรุนแรงต่อชาวโรฮิงญา ทั้งที่เคยได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพมาก่อน

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่บังกลาเทศเปิดเผยว่าวินเมียตเอย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสวัสดิการสังคม บรรเทาภัยและการตั้งถิ่นฐานใหม่ของเมียนมา จะเดินทางไปเยือนค่ายผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาในเมืองค็อกซ์บาซาร์ ในระหว่างการเดินทาง เยือนบังกลาเทศวันที่ 11 - 13 เมษายนนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเมียนมาเดินทางเยือนค่ายผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: