ไม่พบผลการค้นหา
สรุปข่าวค่ำวอยซ์ทีวี ประจำวันที่ 4 ธันวาคม 2560

สหรัฐฯหวังไทยจัดเลือกตั้งปีหน้า 

เนื่องในโอกาส วันชาติไทย 5 ธันวาคมนี้ นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในนามรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ส่งสารแสดงความยินดีมายังไทย ในโอกาสนี้ได้ระบุว่า สหรัฐฯ ยังรอคอยที่จะให้ประเทศไทยจัดการเลือกตั้งขึ้นในปีหน้า ขณะที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวว่า การประชุม คสช.เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมายืนยัน ยังไม่มีการหารือเรื่องปลดล็อคคำสั่ง คสช. ให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรม หรือเคลื่อนไหวทางการเมือง 

เพื่อไทยชี้ คสช.ละเมิดกม.ไม่ปลดล็อคการเมือง

นายชูศักดิ์ ศิรินิล หัวหน้าคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เมื่อ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยได้ทำหนังสืออย่างเป็นทางการไปถึงหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อให้ให้ยกเลิกประกาศที่เป็นปัญหาหรืออุปสรรคในการทำงานของพรรคการเมือง โดยเหตุผลเพราะว่าหัวหน้า คสช.เป็นผู้ประกาศ เองนอกจากนี้ยังเห็นว่า หัวหน้า คสช.ควรจะต้องดำเนินการตามกฏหมาย รัฐธรรมนูญ หรือกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และถ้าไม่ทำจะถือว่าขัดต่อกฏหมาย

รมว.เกษตรฯ เร่งหารือแก้ราคายางตกต่ำ

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า หลังจากประชุมคณะรัฐมนตรีในเช้าวันนี้ และช่วงบ่ายประชุมร่วมกับผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งได้มีแผนงานเพื่อแก้ปัญหาจำเป็นเร่งด่วน โดยเฉพาะเรื่องราคายางพารา ราคาข้าว ราคาพืชผลการเกษตร ซึ่งกรณีราคายาง จะทำงานควบคู่กัน ทั้งในด้านการดูแลปริมาณการผลิตยางพารา กับการหาตลาดรับซื้อยางทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ฟิลิปปินส์สั่งสอบวัคซีนไข้เลือดออกซาโนฟี่

กระทรวงยุติธรรมฟิลิปปินส์สั่งให้มีการสอบสวนว่า วัคซีนเดงวาเซีย ป้องกันโรคไข้เลือดของบริษัทซาโนฟี่ เป็นอันตรายต่อสาธารณะจริงหรือไม่ หลังพบหลักฐานว่า วัคซีนดังกล่าวมีแนวโน้มจะทำให้อาการของผู้ที่ไม่เคยเป็นไข้เลือดออกมาก่อนยิ่งแย่ลง วัคซีนเดงวาเซีย ถือเป็นวัคซีนป้องกันโรคไข้เลือดออกตัวแรกที่ได้รับการรับรองในหลายประเทศ รวมถึงไทย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ แม้นักวิทยาศาสตร์จะพบว่า วัคซีนนี้ยังไม่สมบูรณ์ และไม่สามารถป้องกันไข้เลือดออกทั้ง 4 ชนิดได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าๆ กัน