ไม่พบผลการค้นหา
สวนดุสิตโพลชี้ ครม. สัญจรลงพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญและอุบลราชธานี สัปดาห์นี้ มีนัยทางการเมือง และอาจเกี่ยวข้องกับการดูดนักการเมืองในพื้นที่

สวนดุสิตโพลเผยผลสำรวจความเห็นกลุ่มตัวอย่าง 1,132 คน กรณีประชุม ครม.สัญจร ระหว่างวันที่ 23-24 ก.ค. ณ จ.อำนาจเจริญและอุบลราชธานี โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้นำทีม ครม. ลงพื้นที่

ทั้งนี้รัฐบาลระบุว่าการลงพื้นที่ครั้งนี้เพื่อติดตามความก้าวหน้าโครงการและดูความต้องการของประชาชนในพื้นที่ว่ามีปัญหา อุปสรรคอะไรบ้าง แต่ก็มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจมีนัยยะทางการเมือง

จากการสำรวจจของสวนดุสิตโพลพบว่า กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 61.21 เห็นว่าการลงพื้นที่ครั้งนี้มีนัยยะทางการเมือง เพราะ เป็นการลงพื้นที่เพื่อหยั่งเสียงประชาชน มีความข้องเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ต้องการดูกระแสตอบรับของประชาชน เป็นการหาแนวทางในการทำงานสร้างผลงาน สถานการณ์ทางการเมืองเข้มข้น แข่งขันกันมากขึ้น ฯลฯ 


61-2918-400.jpg

เมื่อถามว่าประชาชนเห็นด้วยหรือไม่ กับกระแสข่าวการประชุมครั้งนี้ว่าเป็นการ “ดูด ส.ส.” ร้อยละ 47.70 ตอบว่าไม่แน่ใจ เพราะ ไม่รู้ข้อมูลข้อเท็จจริง ยังไม่เห็นความเคลื่อนไหว ยังไม่ชัดเจน อาจเป็นเพียงการโจมตีกันเพื่อทำลายความเชื่อมั่นให้ลดลง ฯลฯ 

ขณะที่กลุ่มตัวอย่างอีกร้อยละ 31 เห็นด้วยว่าเกี่ยวข้องกับการดูด ส.ส. เพราะ รัฐบาลต้องการสร้างฐานเสียง ขยายกลุ่มนักการเมืองที่มีอยู่ หาสมาชิกเพิ่มเพื่อให้ตรงใจประชาชน มีการย้ายพรรคกันหลายคน รัฐบาลมีอำนาจมาก

กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 21.29 ไม่เห็นด้วยว่าการลงพื้นที่ครั้งนี้เกี่ยวข้่องกับการดูด ส.ส.เพราะ ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของ ส.ส. เป็นการสร้างกระแสมากกว่า การประชุมใช้ระยะเวลาสั้น ไม่น่าจะทำอะไรได้ รัฐบาลมีความตั้งใจในการทำงาน ต้องการลงพื้นที่เพื่อรับฟังประชาชน ฯลฯ 

นักการเมืองในพื้นที่ไม่ควรมาต้อนรับ ครม. สัญจร

กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 52 เห็นว่า นักการเมืองในพื้นที่ไม่ควรมาร่วมต้อนรับ ครม.สัญจร เพราะ อาจถูกมองว่าเป็นเกมการเมือง ต้องการเอาใจรัฐบาล ไม่เป็นกลาง จะได้ตัดปัญหา ไม่เป็นประเด็นให้ถูกโจมตี ควรเป็นหน้าที่ของหน่วยงานในพื้นที่ที่มาต้อนรับมากกว่า

ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 47.99 เห็๋นว่านักการเมืองในพื้นที่ควรต้อนรับเพราะนักการเมืองเป็นตัวแทนของประชาชนในพื้นที่ เป็นปากเสียงแทนประชาชน จะได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในสิ่งที่เป็นประโยชน์ ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไรที่จะพบนายกฯ คอยสังเกตการณ์ ดูการทำงานของรัฐบาลช่วยตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล