ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการ ป.ป.ท. คาดสิ้นเดือนนี้ที่จะสรุปผลการตรวจสอบการใช้งบประมาณเงินสงเคราะห์ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง 76 ศูนย์ หรือการทุจริตเงินคนจน อาจมีข้าราชการเกี่ยวข้องถึง 200 คน

พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบปัญหาการทุจริตเงินสงเคราะห์ของศูนยคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ขณะนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ท. เตรียมลงมติแต่งตั้งกรรมการไต่สวนความผิดทางอาญา 24 จังหวัด โดยคาดว่าจะมีรายชื่อผู้อำนวยการศูนย์และเจ้าหน้าที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมศูนย์ละ 4-5 ราย และจนถึงสิ้นเดือนนี้ หากตรวจสอบข้อมูลครบทั้ง 76 ศูนย์ ตัวเลขผู้ถูกกล่าวหาอาจสูงถึง 200 ราย

"เรานำเสนอไต่สวนทั้ง 24 เรื่อง ขึ้นอยู่กับมติคณะกรรมการว่าจะพิจารณามีความเห็นเป็นอย่างไร ในจำนวนนี้น่าจะมีศูนย์ประสานงานสหกรณ์รวมอยู่ด้วย" พ.ท.กรทิพย์ กล่าว 

ส่วนกรณีผู้บริหารระดับสูงของกรมในกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. อาจเกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินคนจนนั้น  ขณะนี้มีการจัดเจ้าหน้าที่ติดตามความเคลื่อนไหวและเส้นทางการเงินตลอดเวลา แต่ยังไม่พบความผิดปกติ 

ซึ่งสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ป.ป.ง. กำลังรวบรวมข้อมูลเพื่อเสนอ บอร์ด ป.ป.ท.ลงมติส่งสำนวนไปให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ไต่สวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติม

เลขาธิการ ป.ป.ท. ย้ำว่า ข้อมูลที่พบว่ามีเงินไหลกลับเข้ามายังบัญชีของผู้บริหารระดับสูงดังกล่าวนั้นยังไม่พบความเชื่อมโยงถึงนักการเมืองหรือรัฐมนตรี 

"เรามีหน่วยเฝ้าตรวจสอบอยู่ แต่ยังไม่ได้รับแจ้งสิ่งที่เป็นข้อที่น่ากังวล ในกรณีที่บอกว่าเป็นผู้บริหารของส่วนราชการในสังกัด พม. ส่วนราชการระดับกรมนั้นตอนนี้อยู่ระหว่างการสรุปเรื่องเพื่อจะนำเสนอคณะกรรมการ เป็นการเสนอคณะกรรมการเพื่อส่งต่อไปที่ ป.ป.ช." พ.ท.กรทิพย์ กล่าว

ทั้งนี้ ป.ป.ท.ได้ลงนามความร่วมมือกับ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. เพื่อสร้างความร่วมมือเพิ่มเติม รวมทั้งการดูแลพยานที่แจ้งเบาะแสการทุจริต และถูกคุกคาม 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง