ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีเหนือสั่งปิดพรมแดนของตนเองตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโควิด-19 เมื่อ 2 ปีก่อน ทั้งนี้ จากรายงานระบุว่า เกาหลีเหนืออาจตัดสินใจเปิดพรมแดนอีกครั้งอย่างค่อยเป็นค่อยไป หลังจากผู้นำเผด็จการเริ่มรู้ว่า ตนเองไม่สามารถอยู่ด้วยตัวคนเดียวได้ หากไม่มีการพึ่งพาทางเศรษฐกิจจากชาติอื่น

การเปิดพรมแดนอีกครั้งของเกาหลีเหนือ เกิดขึ้นหลังจากมีรายงานพบการเดินรถไฟข้ามพรมแดนจากเกาหลีเหนือมายังจีน เรื่องดังกล่าวอาจเป็นสัญญาณถึงการแพร่ระบาดที่ทำให้เศรษฐกิจของเกาหลีเหนือย่ำแย่ลง หลังจากการบริหารที่ล้มเหลว และการถูกคว่ำบาตรโดยสหรัฐฯ เนื่องจากโครงการทดลองนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่เกิดถี่ขึ้นเรื่อยๆ

จากการคาดการณ์ของเกาหลีใต้ระบุว่า การค้าระหว่างเกาหลีเหนือกับจีนนั้นหดตัวลงกว่า 80% นับตั้งแต่ปี 2563 ก่อนจะหดตัวลงอย่างรวดเร็วอีกครั้งกว่าสองในสามตลอดช่วงเวลา 9 เดือนแรกของปี 2564 หลังจากที่เกาหลีเหนือสั่งปิดพรมแดนของตนเองอย่างเด็ดขาด

การค่อยๆ เปิดพรมแดนกลับมาในครั้งนี้ จะนำมาสู่คำถามว่าเกาหลีเหนือจะจัดการกับการเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ประชาชนในประเทศจากโควิด-19 ในวิธีใด เนื่องจากเกาหลีเหนือปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือทางด้านการแพทย์และการสาธารณสุขจากประเทศอื่นมาโดยตลอด ส่งผลให้การฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนในประเทศล่าช้ามานานนับปี

“เกาหลีเหนืออาจจะมาลงเอยที่การเป็นสมรภูมิสุดท้ายของโลกในสงครามโควิด-19 ขนาดประเทศที่ยากจนที่สุดในแอฟริกายังได้รับความช่วยเหลือจากนอกประเทศ และการสร้างภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีนหรือการติดเชื้อโดยธรรมชาติ แต่เกาหลีเหนือยังเป็นประเทศสุดท้ายในโลกนี้ที่ยังไม่มีแผนการรับมือ” ลิม ซูโฮ นักวิจัยจากสถาบันยุทธศาสตร์ความมั่นคงของเกาหลีใต้ระบุ

จากภาพถ่ายดาวเทียมสังเกตการว่า เที่ยวเดินรถไฟแรกของเกาหลีเหนือมายังจีนนั้น ได้ข้ามผ่านแม่น้ำยาลู่เมื่อสัปดาห์ก่อน ก่อนข้ามกลับมายังฝั่งเกาหลีเหนือ และขนถ่ายสินค้ามายังสนามบินในเมืองชายแดนแถบมณฑลอึยจู โดยอ้างอิงจากข้อมูลในเว็บไซต์ของเกาหลีเหนือคาดว่า สนามบินได้ถูกดัดแปลงให้กลายเป็นสถานที่ฆ่าเชื้อสิ่งของที่นำเข้ามาจากจีน ซึ่งอาจรวมถึงอาหารและยา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนเปิดเผยว่า จีนกับเกาหลีเหนือจะยังคงระดับการค้า ท่ามกลางมาตรการควบคุมการระบาดต่อไป ในขณะที่ทางการเกาหลีใต้ระบุว่า การเปิดพรมแดนในครั้งนี้อาจจะไม่ใช่สัญญาณที่ชัดเจนว่าเกาหลีเหนือจะกลับมาเปิดทำการค้ากับจีนอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้งเมื่อไหร่

สื่อของเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า เกาหลีเหนือหน้าจะเปิดพรมแดนชั่วคราวในเมืองชินอึยจู ตรงกันข้ามกับเมืองตานตงของจีน เพื่อรับอาหารและสินค้าต่างๆ ในฐานะเป็นของขวัญวันครบรอบวันเกิด คิม จองอิล อดีตผู้นำสูงสุดและพ่อของ คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดคนปัจจุบันในช่วงเดือนหน้า และจะเปิดอีกครั้งในเดือนเมษายน ซึ่งตรงกับวาระวันเกิด 110 ปี ของอดีตผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ ปู่ของผู้นำคนปัจจุบันอย่าง คิม อิลซุง

ยังมีการคาดการณ์อีกว่า หากเกาหลีเหนือตัดสินใจเปิดพรมแดนขึ้นมา พวกเขาอาจมีการปิดพรมแดนอย่างกระทันหันขึ้นมาอีกครั้ง หากทางการเกาหลีเหนือเริ่มพบการแพร่ระบาดเกิดขึ้นในประเทศ โดยเกาหลีเหนืออ้างมาตลอดว่า ประเทศของตนเองมีอัตราการติดเชื้อเป็นศูนย์ และพวกเขาได้ขับไล่นักเดินทางตลอดจนนักการทูตจากต่างชาติออกนอกประเทศทั้งหมด ทั้งนี้ มีข่าวลือว่ากองทัพเกาหลีเหนือได้สั่งให้มีการยิงสังหารผู้แอบข้ามพรมแดน เพื่อไม่ให้มีการนำเข้าเชื้อด้วยเช่นกัน

ที่มา:

https://apnews.com/article/coronavirus-pandemic-health-business-global-trade-covid-19-pandemic-bda0696b519ff9259a6f3772d79b1779?fbclid=IwAR1in0vGnIJY2QOGbLPtKtOnFLfpvSLuqHEDTJ91lbAnrKl19nHDuidJuPg

https://www.dw.com/en/is-north-korea-reopening-its-china-border-for-much-needed-trade/a-60508800