ไม่พบผลการค้นหา
ทางการเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน BA.2 ในกรุงเปียงยางเมืองหลวงของประเทศ นับได้ว่าเป็นการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ครั้งแรก ตั้งแต่โควิด-19 เริ่มระบาดไปทั่วทั้งโลกเมื่อ 2 ปีก่อน เท่าที่เคยมีการอ้างมาของเกาหลีเหนือ

การตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเกาหลีเหนือครั้งแรกนี้ สร้างความกังวลให้กับการพัฒนาของประเทศคอมมิวนิสต์ที่โดดเดี่ยวตัวเองออกจากประชาคมโลก เนื่องจากเกาหลีเหนือเป็นเพียงแค่หนึ่งในสองประเทศทั่วโลกที่ยังไม่มีการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชน อย่างไรก็ดี เกาหลีเหนือยังอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด ด้วยการปิดพรมแดนของตนเองในการทำการค้าขายทางบกกับต่างชาติ

สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานว่า คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้เรียกประชุมผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์เกาหลีเหนืออย่างเร่งด่วน โดยคิมได้สั่งการให้ยกระดับมาตรการพรมแดนเพื่อตอบรับกับการระบาดของโควิด-19 ตลอดจนการประกาศแผนการควบคุมไวรัสด้วย “ภาวะฉุกเฉินระดับสูงสุด”

จากรายงานของสื่อรัฐบาลเกาหลีเหนือในวันนี้ (12 พ.ค.) ระบุว่า ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ในเกาหลีเหนือรายแรกถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ BA.2 เมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี จากการที่เกาหลีเหนือไม่มีการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนของตนเอง การระบาดในครั้งนี้อาจส่งผลให้เกาหลีเหนือกลายเป็นศูนย์กลางของการระบาดครั้งใหม่ จากการที่ประชาชนยังไม่มีระบบภูมิคุ้มกันในการรับมือกับโควิด-19

NKNews สื่อของเกาหลีใต้ที่คอยติดตามสถานการณ์ในเกาหลีเหนือรายงานว่า ตลอดช่วงสัปดาห์นี้ ประชาชนในกรุงเปียงยางถูกสั่งให้ปฏิบัติตามมาตรการล็อกดาวน์เข้มงวดตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา (10 พ.ค.) หลังจากการออกแจ้งเตือนประชาชนจากรัฐบาลเกาหลีเหนือว่า ประเทศกำลังเผชิญหน้าอยู่กับ “ปัญหาระดับชาติ” 

มีรายงานว่าประชาชนเกาหลีเหนือตกอยู่ภายใต้ความแตกตื่น ผู้คนแห่กันเข้าไประดมซื้อและกักตุนสินค้าอุปโภคบริโภค หลังจากประชาชนกลัวว่ารัฐบาลจะประกาศมาตรการล็อกดาวน์ในเมืองหลวงที่ยืดยาวออกไป ท่ามกลางการประกาศจากสื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือว่าการระบาดในครั้งนี้เป็น “ภาวะฉุกเฉินขั้นรุนแรงระดับชาติ”

เกาหลีเหนือเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่โดดเดี่ยวตนเองออกจากสังคมโลก รัฐบาลเกาหลีเหนือยึดนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” คล้ายกันกับรัฐบาลจีน นโยบายดังกล่าวส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อสุขภาพและความมั่นคงทางอาหารของประชาชนในประเทศ โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานมาตลอดว่าตนเองไม่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เลย อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญต่างสงสัยถึงคำกล่าวอ้างดังกล่าวของเกาหลีเหนือว่าอาจไม่เป็นความจริง

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา สื่อทางการของเกาหลีเหนือได้ออกมาเตือนซ้ำแล้วซ้ำอีกถึงการยกระดับมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการระบาดตามแนวชายแดนกับจีน โดยรัฐบาลเกาหลีเหนือเรียกร้องให้สาธารณชน “เสริมพลังภาระงานในการต่อต้านการแพร่ระบาด เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับเหตุฉุกเฉินที่ยืดเยื้อ” ก่อนที่เกาหลีเหนือจะพบกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกในช่วงปลายสัปดาห์ก่อน


ที่มา:

https://www.washingtonpost.com/world/2022/05/11/north-korea-coronavirus-omicron/?fbclid=IwAR3lkXvEFhZaxJnV7VP-bwZY-G4BQy6q94pa26k6648js5fah1l-tXmTppg