ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ยานนาวา เชิญตัว ธัชพงศ์ แกดำ หลังจัดแสดงกิจกรรมปฏิบัติการขืนใจป้อม โดยระบุว่าเข้าข่าย 'การชุมนุม' แม้จะมาจัดกิจกรรมเพียงคนเดียวก็ตาม

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ยานนาวา เชิญตัว นายธัชพงศ์ แกดำ นักกิจกรรมจากกลุ่มศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย (YPD) หลังจัดกิจกรรมศิลปะการแสดง "ปฏิบัติการ ขืนใจป้อม" ครั้งที่ 2 เพื่อประท้วงกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ครอบครองนาฬิกาหรูและแหวนเพชรโดยไม่แจ้งแหล่งที่มาต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่สกายวอล์กแยกสาทร-นราธิวาส (สถานีรถไฟฟ้า BTS ช่องนนทรี)

โดยบรรยากาศบริเวณสกายวอล์กช่องนนทรีก่อนเริ่มกิจกรรม มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบจากสน.ยานนาวาและ สน.ทุ่งมหาเมฆ ราว 50 นายอยู่โดยรอบ

ขณะที่นายธัชพงศ์ ได้แจ้งวัตถุประสงค์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าเป็นการแสดงศิลปะด้วยการสวมหน้ากาก ซึ่งมีศิลปินคนไทยหลายคนเคยจัดการแสดงเช่นนี้มาก่อน และยืนยันว่าไม่ได้เป็นการชุมนุมแต่อย่างใด เนื่องจากเดินทางมาแสดงเพียงคนเดียว ซึ่งเห็นว่าไม่เข้าข่ายการชุมนุมทางการเมือง 

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากเริ่มจัดแสดง มีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามาพูดคุยและขอตรวจบัตรประชาชน ก่อนที่จะขอเชิญตัวนายธัชพงศ์ไป ที่สน.ยานนาวา เนื่องจากการจัดกิจกรรมครั้งนี้ อาจเข้าข่ายหมิ่นเหม่เป็นการชุมนุม

ล่าสุดภายหลังการเข้ารับการสอบปากคำพนักงานสอบสวนเสร็จสิ้น และยังไม่มีการแจ้งข้อหา

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 2 ก.พ. กลุ่ม YPD จำนวน 4 คน เคยรวมตัวกันจัดแสดงศิลปะต้านโกงที่สกายวอล์ก BTS อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิมแล้วครั้งหนึ่ง โดยใช้ชื่อการแสดงว่า 'ตามใจป้อม' แต่นักกิจกรรมทั้ง 4 คนก็ถูกควบคุมตัวไปยัง สน.พญาไท และมีการปรับเงิน 10,000 บาท ก่อนจะได้รับการปล่อยตัว 

สำหรับ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ระบุว่า ผู้จัดการชุมนุมต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ให้ทราบล่วงหน้า 24 ชั่วโมงก่อนการชุมนุม มิเช่นนั้นจะถือว่า เป็นการชุมนุมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และเจ้าหน้าที่สามารถเข้าสลายพร้อมทั้งจับกุมดำเนินคดีได้ทันที

อ่านเพิ่มเติม: