ไม่พบผลการค้นหา
นักกิจกรรมกลุ่ม YPD จำนวน 4 คน รวมตัวกันจัดแสดงศิลปะต้านโกง ที่สกายวอล์ก BTS อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยใช้ชื่อการแสดงว่า 'ตามใจป้อม'

การแสดงศิลปะดังกล่าวเริ่มขึ้นช่วงเย็นวันนี้ (2 ก.พ. 2561) เมื่อเวลาประมาณ 16:30 น. โดยกลุ่มนักแสดงทั้ง 4 คนได้สวมหน้ากากรูป พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมทั้งชูกระดาษขนาดเอ4 ซึ่งเขียนข้อความแตกต่างกันไป เช่น อ้างปฏิรูป แต่ไม่ปฏิบัติ, บินฮาวาย คนร่วมทริปแค่ 38 แต่ สตง.บอกไม่ผิด, ป้อมบอกว่า ถ้าประชาชนไม่ต้องการ ผมจะออก 

ระหว่างดำเนินกิจกรรม มีผู้ให้ความสนใจรวมตัวกันยืนดูการแสดง เช่นเดียวกับผู้สื่อข่าวจำนวนมากที่บันทึกภาพการแสดงศิลปะต้านโกงของกลุ่ม YPD ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พญาไท ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบท้องที่ เข้ามาแจ้งกับกลุ่มนักกิจกรรมว่า การชุมนุมในที่สาธารณะจะต้องขออนุญาตก่อน ทั้งยังเป็นการชุมนุมเกิน 4 คน เข้าข่ายทำผิด พ.ร.บ. การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558

แม้กลุ่มนักกิจกรรมจะยืนยันว่าเป็นการรวมตัวไม่เกิน 4 คน และเป็นการแสดงศิลปะ แบบเดียวกับที่มีการเปิดหมวกข้างถนนโดยนักแสดงคนอื่นๆ ไม่ใช่การชุมนุม พร้อมทั้งต่อรองกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าขอแสดงให้จบเสียก่อน โดยนักกิจกรรมรายหนึ่งระบุว่า "หลักการของเรา คืออยากให้รัฐบาลชุดนี้คืนความสุข โดยเฉพาะความสุขที่ประชาชนต้องการ ก็คือ การคืนสิทธิเสรีภาพให้กับประชาชน"

ด้านศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน ทวีตข้อความว่า นักกิจกรรมทั้ง 4 คนถูกควบคุมตัวไปยัง สน.พญาไท และมีการปรับเงิน 10,000 บาท ฐานชุมนุมโดยไม่แจ้งตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ แต่ทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวแล้วเมื่อเวลาประมาณ 19:40 น. 

ภาพโดย: สุรศักดิ์ บงกชขจร

อ่านเพิ่มเติม: